Hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thủ đô Hà Nội xanh, an toàn, phát triển nhanh và bền vững

Mai Phương

30/11/2023 09:26

Ngày 29/11 tại Hà Nội, UBND TP. Hà Nội phối hợp với Hiệp hội Phần mềm và dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) đã tổ chức “Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam - châu Á 2023” với chủ đề: Khai thác dữ liệu - xây dựng thành phố thông minh, phát triển bền vững.

Đây là diễn đàn để chia sẻ các quan điểm, tầm nhìn về phát triển thành phố thông minh của các diễn giả, lãnh đạo các thành phố trong khu vực và các tỉnh, thành phố trong nước. Đồng thời cũng là dịp tôn vinh, khích lệ các tỉnh, thành phố, các khu bất động sản, bất động sản công nghiệp, các doanh nghiệp công nghệ với những giải pháp giúp các thành phố, đô thị thông minh hơn, mang lại tiện ích cho người dân.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, ông Trần Sỹ Thanh – Chủ tịch UBND TP. Hà Nội cho biết, mô hình Thành phố thông minh bền vững mà Thủ đô hướng tới sẽ mang lại môi trường sống thực sự chất lượng, tiện ích, an toàn, thân thiện cho mọi người dân; xây dựng chính quyền phục vụ vì sự phát triển của tổ chức, doanh nghiệp; với nền kinh tế năng động, trong đó kinh tế số chiếm tỷ trọng ngày càng lớn; lực lượng lao động có khát vọng vươn lên, không ngừng sáng tạo và cống hiến, góp phần tạo nên xã hội thịnh vượng và toàn bộ người dân được sống, học tập, lao động trong môi trường an toàn, hạnh phúc.

ong-tran-sy-thanh-pld-1701271387.jpg
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu khai mạc Hội nghị.

Với nhận thức và quyết tâm xây dựng TP. Hà Nội văn minh, văn hiến, hiện đại, xứng tầm thủ đô, Hà Nội có rất nhiều lợi thế quan trọng. Tuy nhiên, thành phố cũng cần giải quyết rất nhiều bài toán khó trong việc giải quyết hài hòa giữa bảo tồn và phát triển; giữa đô thị hóa, phát triển kinh tế với bảo vệ môi trường, chăm sóc sức khỏe người dân...

“Chúng ta hy vọng rằng, hội nghị và 3 nhóm hội thảo chuyên đề với các nội dung: chính quyền, người dân và doanh nghiệp; công nghệ, dữ liệu và kết nối; hợp tác và phát triển, sẽ chia sẻ những khuyến nghị, kinh nghiệm và bài học thực tiễn thực sự bổ ích. Qua đó giúp thành phố lựa chọn và tận dụng tốt hơn cơ hội để hiện thực hóa mục tiêu xây dựng thủ đô xanh, an toàn, phát triển nhanh và bền vững.” – Chủ tịch UBND thành phố bày tỏ.

Tại Hội nghị, ông Nguyễn Huy Dũng – Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đánh giá cao quyết tâm của lãnh đạo TP. Hà Nội trong việc xây dựng thủ đô hiện đại, phục vụ tốt hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Theo ông, phát triển đô thị thông minh là một quá trình liên tục và lâu dài, do vậy cần tầm nhìn dài hạn, toàn diện và một cách tiếp cận tổng thể, không chỉ tập trung vào khía cạnh công nghệ. Cùng với đó là sự thay đổi về tư duy và nhận thức nhằm giải quyết các vấn đề lớn của đô thị bao gồm: giao thông, môi trường, năng lượng, xử lý rác thải, bảo đảm an ninh, trật tự đô thị.

“Mỗi địa phương, mỗi đô thị có quy mô, điều kiện kinh tế, văn hóa - xã hội khác nhau. Bài toán, vấn đề cần giải quyết khác nhau. Lĩnh vực thế mạnh cần ưu tiên thúc đẩy cũng khác nhau” – Thứ trưởng cho biết.

ong-nguyen-huy-dung-pld-1701271387.jpg
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng.

Theo chia sẻ của ông Trương Gia Bình – Chủ  tịch Hội đồng sáng lập VINASA: “Hội nghị quan trọng này diễn ra vào thời điểm Việt Nam đang tỏa sáng và Hà Nội sẽ là điểm sáng nhất trong hệ sinh thái về chip và trí tuệ nhân tạo. Chúng ta phải nỗ lực hết mình để xứng đáng với sự chọn lựa đó của lịch sử. Trong đó, thành phố thông minh là nhân tố quyết định. Hà Nội sẽ có vai trò dẫn dắt các thành phố khác trong công cuộc chuyển đổi xanh, chuyển đổi số; trong việc đi vào các công nghệ lõi về trí tuệ nhân tạo, bán dẫn.”

Từ đó, ông Bình cho rằng Hà Nội cần có cơ chế đặc thù, vượt trội để thu hút tài năng Việt Nam cũng như thế giới và cộng đồng Việt kiều để cùng nhau gánh vác sứ mệnh vẻ vang đó. Hà Nội không chỉ xây dựng thành phố thông minh cho chính mình, mà còn phải đi đầu cả về phần cứng, phần mềm, nhân lực, đi đầu trong chuyển đổi xanh; tạo ra cơ hội để tất cả công ty công nghệ thông tin việt nam và thế giới có nhiều cơ hội phát triển, lấy thành quả ở Hà Nội để mở ra các cơ hội khác.

ong-truong-gia-binh-pld-1701271386.jpg
Chủ tịch Hội đồng sáng lập VINASA Trương Gia Bình.

Trong khuôn khổ Hội nghị còn có các không gian và hoạt động sôi động khác như: Triển lãm các thành tựu và giải pháp chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh của doanh nghiệp, tổ chức; Các hoạt động kết nối hợp tác, tư vấn triển khai thành phố thông minh… Những xu hướng phát triển Smart City nổi bật tại Việt Nam sẽ được Ban Tổ chức tổng hợp và công bố cùng Lễ Công bố và Vinh danh Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2023.

Mai Phương