Hướng tới phát triển du lịch Sóc Sơn trở thành một trong 6 cụm du lịch trọng điểm của thành phố Hà Nội

Mai Phương

19/10/2023 08:59

Theo Quyết định số 4597/QĐ-UBND ngày 16/10/2012 của UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt Quy hoạch phát triển du lịch Hà Nội đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Cụm du lịch núi Sóc – hồ Đồng Quan (huyện Sóc Sơn) được xác định là một trong 06 cụm du lịch trọng điểm của Thành phố.

cum-du-lich-nui-soc-pld-1697646143.jpg

Cụm di tích đền Sóc – một trong những biểu tượng du lịch của huyện Sóc Sơn.

Sóc Sơn là huyện nằm ở cửa ngõ phía Bắc của Thủ đô Hà Nội, cách trung tâm thành phố khoảng 30km, có nhiều lợi thế về mặt địa lý, là đầu mối giao thông quan trọng của Quốc gia và Vùng Thủ đô Hà Nội. Nơi đây giữ một vị trí chiến lược trọng yếu trong hành lang kinh tế Hà Nội – Hải Phòng, Hà Nội – Quảng Ninh, Hà Nội – Côn Minh – Trung Quốc có nhiều tiềm năng, lợi thế để phát triển công nghiệp, du lịch và dịch vụ, phát triển nông nghiệp sinh thái theo hướng hiện đại hoá.

Để phát huy những tiềm năng, lợi thế về du lịch tại Sóc Sơn, ngày 18/10, Sở Du lịch Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Sóc Sơn thành lập Đoàn công tác khảo sát các điểm du lịch và tổ chức Hội nghị “Nâng cấp chất lượng du lịch và kết nối điểm du lịch huyện Sóc Sơn với các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Hà Nội” tại huyện Sóc Sơn.

doan-khao-sat-pld-1697646142.jpg

Đoàn công tác của Sở Du lịch Hà Nội khảo sát các điểm du lịch trên địa bàn huyện Sóc Sơn.

Sóc Sơn là điểm đến rất giàu tài nguyên nhân văn đặc sắc, riêng biệt với hệ thống các di tích văn hóa, thắng cảnh, lễ hội nổi tiếng. Theo thống kê, trên toàn huyện có 341 di tích lịch sử văn hóa và nơi thờ tự với 174 lễ hội được tổ chức hàng năm. Trong đó, có 01 di tích được xếp hạng di tích quốc gia đặc biệt, 16 di tích xếp hạng di tích quốc gia, 44 di tích được xếp hạng thành phố; 01 di sản văn hóa phi vật thể thế giới (Đó là Lễ hội Gióng - đền Sóc); 01 di sản văn hóa phi vật thể quốc gia (Lễ hội kéo mỏ - xã Xuân Thu).

Không chỉ xây dựng du lịch tâm linh là sản phẩm du lịch thế mạnh tại địa phương, Sóc Sơn còn rất chú trọng khai thác các tiềm năng du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng cuối tuần, du lịch trải nghiệm… trong mối liên kết với các quận, huyện và các tỉnh, thành phố lân cận để Sóc Sơn sớm trở thành điểm đến hấp dẫn du khách trong nước và quốc tế, xứng tầm là “không gian du lịch” của Thủ đô theo quy hoạch phát triển du lịch của TP. Hà Nội đến năm 2020, tầm nhìn đến 2030.

Sáng ngày 18/10, Đoàn công tác khảo sát các điểm du lịch trên địa bàn huyện do ông Trần Trung Hiếu – Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội dẫn đầu đã có dịp tham quan thực tế tại một số điểm như: Cụm di tích đền Sóc Sơn, Chùa Non, Học viện Phật giáo, Việt phủ Thành Chương, các cơ sở lưu trú như Đồng Quan Holiday, Pradise Hotel…

doan-cong-tac-dang-huong-pld-1697646143.jpg

Đoàn công tác dâng hương tại Đền Thượng.

Phát biểu tại Hội nghị “Nâng cấp chất lượng du lịch và kết nối điểm du lịch huyện Sóc Sơn với các doanh nghiệp lữ hành trên địa bàn Hà Nội”, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu đánh giá, Sóc Sơn có rất nhiều tiềm năng, lợi thế trở thành trọng điểm du lịch ở phía Bắc Thủ đô. Sản phẩm du lịch tại đây đã có sự phong phú về số lượng và loại hình. Ngoài du lịch văn hóa tâm linh, Sóc Sơn đã có thêm các loại hình du lịch sinh thái, trải nghiệm, du lịch thể thao (chơi golf, các giải thi đấu thể thao như: giải chạy Ultra Trail, đua xe địa hình...), vui chơi giải trí, nghỉ dưỡng cuối tuần...

“Với lợi thế gần sân bay quốc tế Nội Bài, Sóc Sơn có thể trở thành điểm lưu trú và trải nghiệm hấp dẫn cho du khách trong nước và quốc tế” – ông Hiếu nhận định.

ong-tran-trung-hieu-pld-1697646144.jpg

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu phát biểu tại Hội nghị.

Chia sẻ về định hướng phát triển du lịch tại địa phương, Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thể thao huyện Sóc Sơn Trần Kiên cho biết, trong thời gian sắp tới, lãnh đạo huyện Sóc Sơn sẽ chú trọng phát triển 4 loại sản phẩm du lịch đặc thù, bao gồm: Du lịch văn hoá tâm linh, Du lịch nghỉ dưỡng sinh thái, chăm sóc sức khoẻ, Du lịch thể thao và vui chơi giải trí, Du lịch nông nghiệp, nông thôn, du lịch cộng đồng.

Trong đó, định hướng lấy khu vực núi Sóc làm hạt nhân của các hoạt động du lịch. Khu vực Đền Sóc kết hợp với các công trình văn hóa lịch sử trên toàn huyện tạo thành mạng lưới du lịch hấp dẫn. Xây dựng hệ thống các điểm du lịch, vui chơi, giải trí thành chuỗi các hoạt động trên cơ sở khai thác hiệu quả 3200 ha rừng và khoảng 30 hồ, đầm lớn trên địa bàn.

“Đặc biệt, huyện sẽ tổ chức rà soát thế mạnh của từng địa phương để phát triển các sản phẩm du lịch đặc thù, có tính hấp dẫn riêng. Phát triển du lịch nông nghiệp gắn với Chương trình xây dựng nông thôn mới, Chương trình mỗi xã một sản phẩm mang thương hiệu địa phương. Đẩy mạnh tính gắn kết giữa các địa phương. Quan tâm bồi dưỡng nguồn nhân lực cho phát triển du lịch nông nghiệp, du lịch cộng đồng. Phát triển các mô hình trang trại nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái” – ông Kiên nhấn mạnh. 

ong-tran-kien-pld-1697646143.jpg

Phó Trưởng phòng Văn hóa - Thể thao huyện Sóc Sơn Trần Kiên chia sẻ tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các doanh nghiệp lữ hành cũng đã chia sẻ ý kiến, quan điểm của mình về việc phát huy tiềm năng và lợi thế của các điểm đến du lịch tại Sóc Sơn. Qua đó, đánh giá cơ bản huyện Sóc Sơn đã đáp ứng được các nhu cầu cần thiết để đón và phục vụ du khách trong nước và quốc tế.

Mai Phương