Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hải Phòng là điểm tựa vững chắc giúp các Doanh nghiệp thành viên phát triển

Phạm Hường

25/12/2022 07:38

Đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong hai năm qua đã khiến các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng nặng nề. Trong bối cảnh đó, các doanh nghiệp nhỏ và vừa ( DNNVV ) với sức cạnh tranh còn thấp càng trở nên khó khăn hơn. Phát huy vai trò của mình, Hiệp hội DNNVV thành phố Hải Phòng đã định hướng phù hợp cho các thành viên thích ứng và nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp

Cụ thể, Hiệp hội DNNVV thành phố xác định việc cắt giảm chi phí, nâng cao hiệu quả hoạt động, tăng cường năng lực cạnh tranh, thích ứng với bối cảnh mới, nhu cầu các doanh nghiệp đổi mới mô hình kinh doanh trên cơ sở chuyển dần các hoạt động sản xuất kinh doanh truyền thống sang các phương thức dựa trên các nền tảng số của càng trở nên cấp thiết.
Hải Phòng hiện có hơn 37.000 doanh nghiệp đang hoạt động, với khoảng 97% doanh nghiệp ở quy mô nhỏ và vừa. Doanh nghiệp phát triển đóng góp lớn cho nền kinh tế, tạo công ăn việc làm, góp phần ổn định an sinh xã hội. Thành lập ngày 13.10.2010, cho đến nay số hội viên tham gia chính thức tại Hiệp hội là trên 500 hội viên, chiếm khoảng 1,3% trên tổng số DNNVV của thành phố.

1-quang-canh-hoi-nghi-bieu-duong-doanh-nghiep-va-doanh-nhan-tieu-bieu-nam-2022-1671935648.jpg
Quang cảnh Hội nghị biểu dương Doanh nghiệp và Doanh nhân tiêu biểu năm 2022

Tại Hội nghị diễn ra ngày 24.12, Hiệp hội đã tổ chức hội nghị tổng kết, biểu dương Doanh nhiệp, Doanh nhân năm 2022, kết nạp thêm 23 thành viên mới và đề ra phương hướng nhiệm vụ 2023. Các Doanh nghiệp nhỏ và vừa chịu khó, cần cù, lao động sáng tạo, tuân thủ tốt pháp luật và có trách nhiệm, nghĩa vụ với xã hội. Hội viên ưu tiên sử dụng sản phẩm của nhau, tạo nên chuỗi giá trị sản phẩm; cùng phát triển sản xuất kinh doanh, kết nối doanh nghiệp từ việc thiết kế đến nguyên vật liệu, sản xuất, phân phối, bán thành phẩm và dịch vụ logistic.

2-ba-dao-thi-kim-ngan-chu-tich-hiep-hoi-dnnvv-hai-phong-phat-bieu-tai-hoi-nghi-1671935647.jpg
Bà Đào Thị Kim Ngân, Chủ tịch Hiệp hội DNNVV Hải Phòng phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Bà Đào Thị Kim Ngân, chủ tịch Hiệp hội DNNVV Hải Phòng nhấn mạnh, năm 2022 mặc dù trải qua những biến động của nền kinh tế thế giới do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 và chiến tranh Nga - Ukraina cũng đã ảnh hưởng ít nhiều đến nền kinh tế đất nước, trong đó có các doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố, lãi suất vay vẫn cao, các yếu tố đầu vào tăng như: Vật tư thiết bị, tiền nhân công làm cho giá sản phẩm đầu ra tăng, cộng với sự hạn chế tiêu dùng trong xã hội nên các sản phẩm làm ra tiêu thụ kém. Tuy nhiên được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều Chỉ thị, Nghị quyết tạo hành lang pháp lý cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa hoạt động. Thành ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố cùng các Sở ban ngành, địa phương quan tâm cải cách hành chính tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nhân, doanh nghiệp hoạt động.
Vượt lên những khó khăn, Hiệp hội đã chủ động đẩy mạnh tham gia các Hội nghị, Hội thảo nhằm nâng cao năng lực hoạt động sản xuất kinh doanh, năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp: Tham gia Hội nghị công bố kết quả đánh giá chỉ số năng lực cạnh tranh cấp Sở, Ban, Ngành và địa phương (DDCI) thành phố Hải Phòng với chủ đề “Cải cách không giới hạn”; Tham gia Hội thảo “Chuyển đổi số cho doanh nghiệp Hải Phòng đột phá tăng trưởng”; Hội nghị trực tuyến toàn quốc của Thủ tướng Chính phủ với DN về chủ đề “Chủ động thích ứng, phục hồi nhanh và phát triển bền vững”...

3-pho-chu-tich-hiep-hoi-dnnvv-viet-nam-trao-bang-khen-cho-11-cho-doanh-nghiep-va-doanh-nhan-xuat-sac-nam-2022-1671935648.jpg
Phó chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam trao bằng khen cho 11 cho Doanh nghiệp và Doanh nhân xuất sắc năm 2022

Thực hiện chức năng làm cầu nối giữa các doanh nghiệp với thành phố và tham gia đóng góp ý kiến cho Đảng và Nhà nước, phản biện các chính sách Kinh tế - xã hội, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho doanh nghiệp; đề xuất kiến nghị với các cơ quan quản lý Nhà nước về những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.
Hiệp hội đã tổ chức cho các Hội viên tham gia các chương trình xúc tiến thương mại - đầu tư, hội chợ triển lãm tiêu dùng, tham gia bình chọn danh hiệu Doanh nghiệp - Doanh nhân tiêu biểu. Liên kết giữa 2 Hiệp hội Việt- Hàn Quốc; tổ chức các hoạt động xúc tiến thương mại tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm; Liên kết với Tập đoàn MITSUBISHI Nhật Bản tổ chức Hội thảo “Tiết kiệm năng lượng và giải pháp biển tần”; Liên kết với Tập đoàn RIWAY Việt Nam tổ chức Hội thảo sự kiện giới thiệu các sản phẩm chăm sóc sức khỏe từ tế bào gốc; Dự phiên kết nối cung cầu công nghệ trực tuyến giữa doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp Đài Loan (Trung Quốc) 
Bên cạnh các hoạt động nhằm thúc đẩy sản suất kinh doanh, Hội tích cực và tiên phong các hoạt động xã hội, thiện nguyện. Trong đại dịch Covid-19, thành viên hội đã ủng hội hàng tỷ đồng cho các địa phương trong và ngoài thành phố; trao 100 chiếc xe đạp Đài Loan trị giá 150 triệu đồng cho Chương trình “Nâng bước em đến trường” cho các em học sinh nghèo tại tỉnh Bắc Giang; tặng 40 suất quà cho hộ nghèo tại Chùa Đại Giáp - Kiến An; xây 01 ngôi nhà tình nghĩa tại xã Đặng Cương tặng hộ nghèo; tri ân 40 xuất quà cho thương binh tại xã Đặng; tặng quà trị giá hơn 500 triệu đồng cho bà con nghèo một số tỉnh miền núi phía Bắc; ủng hộ nạn nhân chất độc màu da cam 20 triệu đồng, ủng hộ trẻ em mồ côi 10 triệu đồng; tham gia vận động Quỹ Bảo trợ trẻ em thành phố 2022.

4-dai-dien-lanh-dao-ubnd-thanh-pho-va-hiep-hoi-trao-bang-khen-cua-thanh-pho-cho-7-doanh-nghiep-va-doanh-nhan-xuat-sac-nam-2022-1671935648.jpg
Đại diện lãnh đạo UBND thành phố và Hiệp hội trao bằng khen của thành phố cho 7 Doanh nghiệp và Doanh nhân xuất sắc năm 2021

Hiệp hội chú trọng hoạt động Thi đua - Khen thưởng, đề nghị Ủy ban nhân dân thành phố tặng Bằng khen cho 07 doanh nghiệp tiêu biểu là hội viên của Hiệp hội trong năm 2021. Đồng thời phát động phong trào thi đua yêu nước, lao động sáng tạo năm 2022, nâng cao năng suất, chất lượng hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao khả năng cạnh tranh của các sản phẩm trên thị trường. Về công tác Đảng, Hội duy trì tốt chế độ sinh hoạt cấp ủy và chi bộ. Hoàn thành vượt mức chỉ tiểu kết nạp Đảng viên 2022 do Đảng ủy khối Doanh nghiệp giao.
Về phương hướng nhiệm vụ năm 2023, trên cơ sở kết quả đạt được năm 2022, Hiệp hội tập trung kiện toàn bộ máy lãnh đạo; phát triển nền kinh tế số trong toàn hệ thống chính trị và doanh nghiệp; kết nối doanh nghiệp trong Hiệp hội; vận động phát triển trên 30 Hội viên năm 2023; tham gia phản biện các cơ chế chính sách có liên quan đến Doanh nghiệp nhỏ và vừa; đẩy mạnh hoạt động xã hội và từ thiện; hỗ trợ các thành viên khó khăn…
Đánh giá cao kết quả đạt được của Hiệp hội DNNVV Hải Phòng năm 2022, Tiến Sỹ Tô Hoài Nam - Phó chủ tịch Hiệp hội DNNVV Việt Nam khẳng định vài trò then chốt của Hiệp hội là bảo vệ, kết nối và kết nạp hội viên mới để tăng sức mạnh của Hội, các thành viên hội phát huy tinh thần sáng tạo và đổi mới trong sản xuất kinh doanh, tăng cường công tác tham mưu, là cầu nối giữa doanh nghiệp và chính quyền, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, phát triển kinh tế số và hội nhập quốc tế.

Phạm Hường