Lạm phát sau khi hoàn trả lại các khoản vay sinh viên khiến nước Mỹ ngày càng bất an

Phạm Quân (Theo CNN)

17/10/2023 16:10

Tình trạng lạm phát ngày càng nghiêm trọng đã ảnh hưởng đến hành vi của người Mỹ trong thời gian gần đây khi nhiều người bắt đầu trả các khoản vay sinh viên sau ba năm gián đoạn.

Americans are becoming more worried about inflation after resumption of student  loans | CNN Business

Theo báo cáo sơ bộ công bố hôm thứ Sáu, chỉ số tâm lý người tiêu dùng của Đại học Michigan đã giảm 7% trong tháng 10 so với tháng trước. 

Joanne Hsu, giám đốc Khảo sát người tiêu dùng của Đại học Michigan cho biết gần như tất cả các nhóm nhân khẩu học đều có sự suy giảm về tâm lý, phản ánh sức ép tiếp tục của giá cả tăng cao.

Bill Adams, trưởng khoa kinh tế tại Comerica Bank, viết trong một báo cáo phân tích vào ngày 13/10 rằng có rất nhiều lý do khiến người tiêu dùng lo lắng như việc sự bế tắc về Chủ tịch Hạ viện tiếp theo có thể làm tăng thêm lo ngại về việc chính phủ đóng cửa vào tháng 11, cuộc đình công của UAW, bắt đầu lại các khoản thanh toán khoản vay sinh viên.

Những biến động có thể xảy ra trên thị trường năng lượng?

Inflation, Global Tensions, and the American Psyche: A Deep Dive

Lạm phát đã đang dần tăng lên trong những tháng gần đây do giá dầu cao hơn, đẩy giá xăng bán lẻ lên cao. Chỉ số giá tiêu dùng đã tăng 3,7% trong tháng 9 so với một năm trước đó, cao hơn so với kỳ vọng của các nhà kinh tế, do xăng và giá thuê cao hơn khiến giá cả đi lên.

Người tiêu dùng Mỹ cực kỳ nhạy cảm với những thay đổi của giá xăng, nhưng sau đợt tăng vọt cuối mùa hè đã giúp cho tâm lý của họ giảm bớt. Giá xăng giảm có thể là tín hiệu tốt cho người Mỹ vốn đang phải đối mặt với chi phí vay mượn cao hơn và lạm phát ở các lĩnh vực khác như nhà ở; nhưng điều đó có thể thay đổi tùy thuộc vào diễn biến của cuộc xung đột Israel-Gaza.

Các nhà đầu tư hiện đang đánh giá một số rủi ro địa chính trị, tập trung vào căng thẳng giữa Israel và kẻ thù truyền kiếp Iran diễn ra như thế nào. Điều đó có thể sẽ đòi hỏi phải thực thi chặt chẽ hơn các biện pháp trừng phạt hiện có đối với hoạt động xuất khẩu dầu của Iran, điều này có thể làm tổn hại đến dòng chảy hiện tại tới thị trường dầu mỏ toàn cầu.

Gregory Daco, trưởng khoa kinh tế tại EY-Parthenon, viết trong một tuyên bố cung cấp cho CNN mức độ không chắc chắn to lớn xung quanh cuộc chiến Israel-Hamas dẫn đến rất khó dự đoán hậu quả kinh tế tiềm tàng.

Daco cho biết những hậu quả về lạm phát và tăng trưởng đối với khu vực và phần còn lại của thế giới có thể sẽ nghiêm trọng hơn đối với Mỹ. 

Ngoài ra ông còn chia sẻ thêm giá dầu tăng vọt trong môi trường kinh tế hiện tại có thể sẽ dẫn đến sự phá hủy nhu cầu nhiều hơn so với năm 2022 khi nền kinh tế được kích thích tài chính.

Hoàn lại khoản vay sinh viên 

Is student loan forgiveness fair? The debate, explained. - Vox

Theo bản công bố, chỉ số tài chính cá nhân của cuộc khảo sát đã giảm khoảng 15%, chủ yếu là do mối lo ngại về lạm phát gia tăng đáng kể. Tháng 10 đánh dấu tháng đầu tiên người Mỹ trả các khoản vay sinh viên của họ kể từ khi tạm dừng liên quan đến đại dịch.

Việc tạm dừng đã mang lại sự giải tỏa cho hơn 43 triệu người Mỹ đang vay nợ sinh viên, với đại đa số nợ dưới 40.000 USD và gần một phần ba nợ dưới 10.000 USD. Việc nối lại các khoản thanh toán khoản vay dành cho sinh viên dự kiến ​​sẽ không có tác động lớn đến kinh tế vĩ mô , nhưng người tiêu dùng Hoa Kỳ mắc nợ sinh viên vẫn sẽ phải tính các khoản thanh toán đó vào ngân sách của họ.

Theo Wells Fargo, khoản thanh toán khoản vay sinh viên trung bình hàng tháng là từ 210 USD đến 314 USD.

Dự báo lạm phát

Enjoy Your Last Days of Not Paying Student Loans

Mức độ lạm phát trong năm tới đã được dự đoán tăng lên 3,8% trong tháng 10 từ mức 3,2% trong tháng 9. Đây là mức cao nhất kể từ tháng 5 năm 2023 và cao hơn nhiều so với mức 2,3-3,0% được thấy trong hai năm trước đại dịch.

Dự đoán có thể ngày càng xấu đi, lạm phát vẫn ở mức cao trong thời gian dài, do đó áp lực tăng từ giá xăng cao hơn lên lạm phát có thể khiến người Mỹ bi quan hơn về lạm phát.

Các quan chức Cục Dự trữ Liên bang rất chú ý đến dự đoán lạm phát dài hạn. Tham vọng của người Mỹ về tỷ lệ lạm phát trong 5 đến 10 năm tới tăng lên 3% trong tháng 10 từ mức 2,8% trong tháng 9.

Phạm Quân (Theo CNN)