Lên kế hoạch bán 180 triệu cổ phiếu, Khải Hoàn Land muốn “rót” 1.800 tỷ đồng vào việc gì?

Đức Linh

30/08/2023 14:17

Khải Hoàn Land cho vừa cho biết, công ty dự kiến chào bán 180 triệu cổ phiếu với mệnh giá 10.000 đồng/cổ phiếu, tương đương cao hơn 33,5% so với thị giá hiện tại. Với số tiền thu được Công ty CP Tập đoàn Khải Hoàn Land dự kiến rót vốn cho các dự án tại Vũng Tàu và Vĩnh Long.

Công ty CP Tập đoàn Khải Hoàn Land (Khải Hoàn Land; mã chứng khoán: KHG) vừa công bố các tài liệu họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường. Trong đó, có tờ trình về việc lấy ý kiến Cổ đồng bằng văn bản để thông qua phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Cụ thể, Khải Hoàn Land dự kiến chào bán cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp. Số cổ phiếu chào bán tối đa là 180 triệu cổ phiếu. Doanh nghiệp này cho biết, số tiền dự kiến thu được từ đợt chào bán là 1.800 tỷ đồng, tương đương giá chào bán là 10.000 đồng/cp, cao hơn 33,5% so với mức giá mã KHG đang giao dịch trên thị trường chứng khoán (đóng cửa phiên giao dịch ngày 29/8, cổ phiếu KHG dừng tại mức 7.520 đồng/cổ phiếu). 

ong-hoan-1693379591.png
Khải Hoàn Land do ông Nguyễn Khải Hoàn làm Chủ tịch HĐQT muốn chào bán riêng lẻ 180 triệu cổ phiếu.

Khải Hoàn Land cho biết, mục đích chào bán số cổ phiếu lần này nhằm tăng vốn điều lệ để bổ sung vốn phục vụ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.

Cụ thể, Khải Hoàn Land sẽ góp 1.250 tỷ đồng vào Công ty TNHH Tập đoàn Khải Hoàn - Vũng Tàu để đơn vị này tăng vốn điều lệ, nhằm đảm bảo một phần vốn đối ứng thực hiện dự án Khu đô thị mới Gò Găng tại TP Vũng Tàu.

Khải Hoàn Land cũng dự kiến góp 450 tỷ đồng vào Công ty CP Bất động sản Khải Minh Land để Công ty Cổ phần Bất động sản Khải Minh Land tăng vốn điều lệ nhằm mục đảm bảo một phần vốn đối ứng thực hiện dự án Khu đô thị mới và tổ hợp dịch vụ vui chơi, nghỉ dưỡng Tân Quới tại tỉnh Vĩnh Long.

Các hoạt động góp vốn này dự kiến sẽ được Khải Hoàn Land giải ngân vốn để thực hiện trong giai đoạn quý 4/2023 - quý 4/2025.

Với số tiền còn lại, Khải Hoàn Land sẽ dùng 50 tỷ đồng để ký quỹ đảm bảo thực hiện nghĩa vụ môi giới và 50 tỷ đồng sẽ được dùng để mở rộng hệ thống chi nhánh quy mô tập trung trên khắp cả nước. Nguồn vốn cho các hoạt động này dự kiến sẽ được công ty giải ngân trong quý 4/2023 - quý 4/2024.

a1-1693379452.png
Khải Hoàn Land cho biết, giá chào bán 10.000 đồng/cổ phiếu - cao hơn nhiều so với thị giá.

Cổ phiếu chào bán riêng lẻ cho nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp bị hạn chế chuyển nhượng 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt chào bán. Trừ trường hợp chuyển nhượng giữa nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp với nhau hoặc thực hiện theo bản án, quyết định của tòa án có hiệu lực hoặc thừa kế theo quy định của pháp luật.

Theo Khải Hoàn Land, phương án xử lý trong trường hợp cổ phần không bán hết là HĐQT tiếp tục chào bán cho các đối tượng khác là nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp theo giá chào bán phù hợp tại thời điểm chào bán nhưng không thấp hơn so với giá các nhà đầu tư đã đăng ký tham gia đợt chào bán.

Trong trường hợp doanh nghiệp không thu đủ số tiền như dự kiến từ đợt phát hành, Khải Hoàn Land sẽ cân nhắc bổ sung nguồn vốn còn thiếu thông qua hình thức huy động khác như vay các tổ chức tín dụng, vay từ tổ chức/cá nhân khác.

Trong năm 2023, Khải Hoàn Land đặt mục tiêu doanh thu thuần 1.660 tỷ đồng, tăng 18,9% so với năm 2022; lợi nhuận sau thuế 480 tỷ đồng, tăng 8,6% so với năm 2022. Cổ tức dự kiến chia 10% và cổ phiếu thưởng chia cho người lao động tối đa 1,5%.

Báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2023, Khải Hoàn Land ghi nhận doanh thu thuần chỉ hơn 3 tỷ đồng, giảm 99% so cùng kỳ.

Tuy nhiên, lãi ròng đạt hơn 45 tỷ đồng, giảm 48%. Đây cũng là quý có doanh thu thuần ở mức thấp nhất của Công ty kể từ khi niêm yết trên HOSE năm 2021. Sau khấu trừ giá vốn, Doanh nghiệp báo lãi gộp còn 3 tỷ đồng, giảm 98% so cùng kỳ. Nguyên nhân chính khiến doanh thu thuần KHG giảm mạnh là do các khoản giảm trừ doanh thu (hàng bán bị trả lại) gần 32 tỷ đồng.

Doanh thu họat động tài chính tăng 47% (lên 109 tỷ đồng) so cùng kỳ, chủ yếu tăng do lãi từ hợp tác đầu tư ghi nhận hơn 93 tỷ đồng, chiếm 85%. Theo thuyết minh, KHG đang hợp tác đầu tư với Công ty CP Tập đoàn Quốc tế Năm Sao và Công ty CP Tập đoàn Bất động sản T&T.

Đức Linh