Lời giải cho bài toán phát triển hệ sinh thái Fintech tại Việt Nam

Mai Phương

23/11/2023 13:18

Ngày 22/11 tại Hà Nội, Trường ĐH Đại Nam đã tổ chức thành công Hội thảo quốc tế với chủ đề “Hoàn thiện hệ sinh thái phát triển Fintech tại Việt Nam”. Sự kiện thu hút sự quan tâm của các nhà khoa học trong và ngoài nước, các diễn giả hàng đầu trong lĩnh vực Fintech, giúp nâng tầm tri thức, mở ra nhiều cơ hội hợp tác quốc tế.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Lê Đắc Sơn - Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Đại Nam cho  biết, Hội thảo được tổ chức nhằm nhận diện những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của các công ty Fintech, các ngân hàng thương mại và các doanh nghiệp đã, đang và sẽ áp dụng các sản phẩm Fintech, từ đó đề xuất các giải pháp và khuyến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn và hỗ trợ cho sự phát triển của Fintech tại Việt Nam. Đồng thời, triển khai nghiên cứu và phát triển các chương trình đào tạo Fintech tại các trường đại học.

img-20231124-120725-1700806407.jpg
TS. Lê Đắc Sơn - Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Đại Nam.

"Hội thảo chắc chắn mở ra cơ hội cho các chuyên gia, doanh nhân trong ngành cùng nhau xây dựng một hệ sinh thái Fintech lành mạnh, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng cường tính cạnh tranh, mở rộng cơ hội kết nối và hợp tác phát triển xuyên quốc gia để nền kinh tế Việt Nam ngày càng phát triển một cách bền vững." - TS. Lê Đắc Sơn khẳng định.

Chia sẻ tại Hội thảo, TS. Cấn Văn Lực – Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV nhận định, thực trạng Fintech ở Việt Nam hiện có những bước phát triển nhanh cả về số lượng, sự đa dạng trong sản phẩm, dịch vụ và thu hút vốn đầu tư. Số lượng các Fintech startups tại Việt Nam tăng khá nhanh, từ khoảng 40 công ty vào cuối năm 2016 lên đến khoảng 176 công ty ở thời điểm cuối năm 2022. Các định chế tài chính tại Việt Nam tích cực đầu tư cho chuyển đổi số, đặc biệt là các ngân hàng thương mại.

Để nâng cao hơn nữa chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển Fintech tại Việt Nam, TS. Cấn Văn Lực đề xuất các trường đại học, viện nghiên cứu, nên tham gia hợp tác 4 bên định chế tài chính – Fintech - doanh nghiệp công nghệ - Đại học; đào tạo, phát triển nhân lực Fintech; tham gia giáo dục tài chính, truyền thông.

img-20231124-120727-1700806400.jpg
TS. Cấn Văn Lực – Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV.

Nhằm hoàn thiện hệ sinh thái phát triển Fintech tại Việt Nam, TS. Phạm Xuân Hòe - Tổng thư ký Hiệp hội Cho thuê tài chính Việt Nam kiến nghị cần phải tiếp cận Fintech bằng cách làm mới, chấp nhận rủi ro và thất thoát, cần có các quỹ đầu tư bảo hiểm để có thể hỗ trợ cho các Fintech khởi nghiệp và sáng tạo.

Theo TS. Phạm Xuân Hòe, cần có khung pháp lý cho ngân hàng số - ngân hàng kết hợp với Fintech, nghị định khung Sanbox cho cả 3 lĩnh vực Fintech là ngân hàng, chứng khoán và bảo hiểm. Đặc biệt, cần có chính sách bảo vệ người dùng dịch vụ tài chính, xử lý khiếu nại nhanh và hiệu quả.

jypj1rwrs9lk07gijjdv20231123070209-thump-1700806392.jpg
Hội thảo cung cấp góc nhìn chuyên sâu về hành lang pháp lý trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ Hội thảo, các nhà nghiên cứu, giảng viên, chuyên gia và nhà quản lý doanh nghiệp còn có những chia sẻ, tập trung trao đổi, tìm kiếm giải pháp trong lĩnh vực ngân hàng và đầu tư tài chính, gắn với các chủ đề như: Fintech tại Việt Nam - Thực trạng và xu hướng phát triển, khuyến nghị và chính sách; Hiệu ứng lan tỏa và khối lượng giao dịch của các quỹ giao dịch Fintech; Cải thiện hệ sinh thái để phát triển Fintech tại Việt Nam; Tiềm năng và động lực phát triển của fintech tại Việt Nam; Hành lang pháp lý trong lĩnh vực Fintech tại Việt Nam…

Mai Phương