Miến lươn, bún lươn xào nghệ Cà Mèn lên tàu đi Mỹ

Phúc Lộc

06/02/2024 17:01

Chỉ nửa năm kể từ ngày lô bánh canh cá lóc (cháo bột cá lóc) Quảng Trị xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ, Cà Mèn Foods đã thành công khi tìm được lối đi mới và khẳng định được thương hiệu riêng. Không dừng lại ở việc lấn sâu vào thị trường nội địa, Cà Mèn Foods chọn đa dạng các sản phẩm, tiếp cận nhiều thị trường “khó tính” quốc tế và đều thành công.

Cà Mèn Foods ghi dấu ấn trong lòng người tiêu dùng với slogan đầy chân phương “Mang Quảng Trị đi muôn phương”.

“Cháo làng” xuất ngoại với doanh số ngoạn mục

Startup dịch vụ ăn uống và thực phẩm đóng gói Cà Mèn - Cà Mèn Foods ra đời vào 8 năm trước do “ông chủ” quê Quảng Trị Nguyễn Đức Nhật Thuật khai sinh. Thời gian đầu, người dùng biết đến Cà Mèn với nhiều món ăn như bánh ướt Phương Lang, cháo bột cá lóc, cháo bột vịt, gà bóp rau răm, miến lươn xào…

Tháng 6-2022, ý tưởng bánh canh cá lóc Quảng Trị đóng gói ra đời. Sau thời gian thử nghiệm, Cà Mèn tung sản phẩm này ra thị trường với trọng lượng 230gr. Gói gồm cá lóc phi lê nguyên miếng, sợi bột gạo, nước sốt cô đặc, tương ném sa tế, hành lá sấy khô được cấp đông. Ưu điểm của sản phẩm này chính là việc tiện dụng, khi người dùng chỉ cần 5 phút hâm nóng đã có thể dùng.

401837939-6332291953538020-5486295000455686117-n-1707213339.jpeg
Cháo bột bánh canh cá lóc của Cà Mèn Foods xuất ngoại với doanh số ngoạn mục.

Đầy bất ngờ khi giữa trung tuần tháng 6-2023, Cà Mèn Foods thông báo đã đạt được thoả thuận xuất khẩu cháo bột cá lóc đi Mỹ. Giá trị của bản hợp đồng “ngoại” đầu tiên của Cà Mèn trị giá lên tới 6 triệu USD. Sẽ rất khó có thể đong đếm hết các giá trị khi cháo bột cá lóc là món ăn đầu tiên của tỉnh Quảng Trị được đóng gói và xuất khẩu sang thị trường Mỹ.

Việc để một container bánh canh cá lóc Quảng Trị đầu tiên mang trên mình đậm vị quê hương Quảng Trị chính ngạch “ra khơi”, tiến vào thị trường Mỹ không hề đơn giản. Bởi ngoài việc phải xin cấp chứng nhận FDA của Cục quản lý thực phẩm Mỹ, Cà Mèn Foods còn phải giải loạt yêu cầu pháp lý khác, bao gồm FSMA (Food Safety Modernization Act) và FSVP - (Foreign Supplier Verification Program)…

Chỉ hơn nửa năm xuất ngoại, Cà Mèn đã đạt được doanh số ngoạn mục với hơn 150.000 gói xuất đi Mỹ. Cháo bột cá lóc Cà Mèn đã trở thành bữa ăn chính món Việt trên đất Mỹ và nhiều vùng quốc tế khác.

Bún lươn, miến lươn Cà Mèn vừa cập bến nước Mỹ

Không dừng lại ở việc tiến vào thị trường Mỹ, các sản phẩm của Cà Mèn Foods cũng lần lượt vươn tới thị Canada, Úc, Nhật Bản. Cà Mèn cũng đang nỗ lực phát triển thêm nhiều thị trường mới, hy vọng sẽ sớm xuất hàng qua châu Âu và tương lai có thể là một thị trường tiềm năng như Trung Quốc.

bun-1707213314.jpg
Sản phẩm bún lươn xứ Nghệ của Cà Mèn Foods đã có mặt tại nhiều nước trên thế giới.

Người sáng lập Cà Mèn Foods Nguyễn Đức Nhật Thuận, chia sẻ cùng sứ mệnh “Mang Quảng Trị đi muôn phương” thì việc được nhìn thấy các sẩn phẩm của Cà Mèn có cơ hội được người dân trong nước biết tới, thị trường quốc tế đón nhận là điều vô cùng ý nghĩa. Hiện tại, nhà xưởng của Cà Mèn sản xuất khoảng 200.000-300.000 sản phẩm một tháng. Kế hoạch thời gian tới Cà Mèn Foods sẽ tiếp tục xây thêm một nhà xưởng đặt tại tỉnh Quảng Trị để tăng công suất.

“Bản thân mình và đội ngũ Cà Mèn cảm thấy rất tự hào và hạnh phúc. Ngoài câu chuyện lan toả hương vị quê hương đi muôn phương, chuyện kinh doanh lời lỗ thì việc được tiêu thụ nông sản Việt, giúp bà con nông dân quê nhà có thêm công ăn việc làm ổn định cũng là những giá trị mà tôi vô cùng hạnh phúc”, anh Nhật Thuận nói.

Những ngày cận Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, nhà máy của Cà Mèn Foods tại huyện Hóc Môn (TP.HCM) vẫn tấp nập đoàn xe người vào ra. Bên trong, đội ngũ nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) của Cà Mèn Foods đang miệt mài làm việc, nghiên cứu với mục tiêu cải thiện các sản phẩm trước, đặc biệt là các sản phẩm mới vừa ra mắt.

mien-5-1707213339.jpg
Cà Mèn Foods cho ra mắt sản phẩm miến lươn Cà Mèn được được xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ và đã cập bến đầu tháng 2-2024 để phục vụ bà con trong dịp Tết.

Tháng 9-2023, Cà Mèn Foods cho ra mắt hai sản phẩm mới, gồm miến lươn Cà  Mèn, bún lươn xào nghệ Cà Mèn. Điều đặc biệt là dù mới được ra mắt nhưng miến lươn, bún lươn xào nghệ Cà Mèn vẫn kịp lên “tàu”, xuất khẩu chính ngạch sang Mỹ và đã cập bến đầu tháng 2-2024 để phục vụ bà con trong dịp Tết.

“Các sản phẩm mới ra mắt có vẻ cũng không hẳn là đặc sản của Quảng Trị?”, câu hỏi chúng tôi đặt ra khiến anh Nhật Thuận bật cười. “Ông chủ” Cà Mèn Foods lý giải ra các sản phẩm “đinh” mang “thương hiệu và hương vị quê nhà Quảng Trị” vẫn là ưu tiên của Cà Mèn Foods. Tuy nhiên khi nghiên cứu sâu vào thị trường, gặp gỡ người tiêu dùng, anh nhận ra sứ mệnh được mang các sản phẩm, ẩm thực đặc trưng của các tỉnh thành, vùng miền trên toàn Việt Nam đi muôn phương mới thực sự ý nghĩa hơn cả.

Được biết, cạnh hệ thống cộng tác viên bán lẻ trên toàn quốc, hiện các sản phẩm mang thương hiệu Cà Mèn Foods đã chễm chệ trên kệ của chuỗi siêu thị thực phẩm Kingfoodmart phục vụ người tiêu dùng từ trước Tết Nguyên đán 2024. Kingfoodmart là chuỗi siêu thị thực phẩm đang phát triển thần tốc, được nhiều người dân Việt Nam tin dùng.

Phúc Lộc
Bạn đang đọc bài viết "Miến lươn, bún lươn xào nghệ Cà Mèn lên tàu đi Mỹ" tại chuyên mục Doanh nghiệp.