Năm vui buồn của các doanh nhân tuổi Mão: Người rời khỏi danh sách tỷ phú USD, người bỏ lại tài sản nghìn tỷ lên chùa đi tu

Thuỳ Linh

07/02/2024 09:07

Khép lại năm 2023 với “bức tranh” thị trường đầy biến động thế nhưng các doanh nhân tuổi Mão vẫn vượt ngàn trùng sóng gió đưa doanh nghiệp của mình “vượt sóng” thành công.

Ông bà chủ nhà Masan - Nguyễn Đăng Quang và Nguyễn Hoàng Yến

Trong số các cặp vợ chồng cùng nhau chinh chiến trên thương trường, không thể không nhắc đến cặp đôi tuổi Mão Nguyễn Đăng Quang và Nguyễn Hoàng Yến. Ông Quang và bà Yến cùng sinh năm 1963. Tên tuổi của 2 ông bà gắn liền với Công ty CP Tập đoàn Masan (mã CK: MSN), một trong những tập đoàn đa ngành lớn nhất Việt Nam.

11-1707270961.png
Năm qua, tài sản của vợ chồng tỷ phú Nguyễn Đăng Quang đều giảm mạnh.

Ông Nguyễn Đăng Quang được biết đến với vai trò Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Masan và Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank – mã CK: TCB). Ông Quang đã lọt vào danh sách tỷ phú USD của Forbes trong 3 năm 2019, 2021 và 2022. Trong đó, theo danh sách được công bố vào đầu năm 2022, tài sản của ông Quang lên đến 1,9 tỷ USD.

Sau khoảng 1 năm, theo số liệu của Forbes, tổng tài sản hiện tại của ông Nguyễn Đăng Quang là 1,6 tỷ USD, giảm 16%. Dù vậy trong năm Quý Mão 2023, vị tỷ phú này đã phải trải quang một quãng trầm khi rời khỏi danh sách tỷ phú USD do tài sản rơi mạnh hồi tháng 10/2023. Đến cuối tháng 12/2023, Chủ tịch Masan đã trở lại danh sách tỷ phú thế giới với tài sản 1,3 tỷ USD, đứng vị trí 2.133 trên bảng xếp hạng các tỷ phú thế giới của Forbes. Khối tài sản này đã sụt giảm mạnh so với 1,9 tỷ USD hồi đầu năm.

Với bà Nguyễn Hoàng Yến, mặc dù không xuất hiện nhiều trước truyền thông như chồng nhưng bà Yến đang nắm giữ nhiều chức vụ quan trọng tại Masan Group và các công ty thành viên. Cụ thể, bà đang là Thành viên HĐQT Masan Group, Thành viên HĐTQ kiêm Phó Tổng giám đốc CTCP Hàng tiêu dùng Masan (Masan Consumer – mã CK: MCH); Thành viên HĐQT tại các công ty CTCP VinaCafé Biên Hòa (mã CK: VCF), Bột giặt NET (mã CK: NET), Nước khoáng Vĩnh Hảo, … Hiện nay, bà Yến đang sở hữu hơn 2.700 tỷ đồng trên sàn chứng khoán, thuộc top 50 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. Bà cũng chọn lối sống thầm lặng, bình yên phía sau những thành công to lớn của chồng.

Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen - Lê Phước Vũ

Cũng sinh năm 1963, ông Lê Phước Vũ giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen (HSG), doanh nghiệp hoạt động chủ yếu trong lĩnh vực cung cấp vật liệu xây dựng và trang trí nội thất. Trong danh sách 200 người giàu nhất trên sàn chứng khoán Việt Nam vào năm 2023, ông Vũ ở vị trí 73, tổng tài sản 1.491 tỷ đồng.

1-1707270904.jpg
Ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen.

Chốt năm 2023, Công ty CP Tập đoàn Hoa Sen, dưới sự lãnh đạo của vị chủ tịch tuổi Mão đã bước qua khoản lỗ nghìn tỷ năm 2022 bằng mức doanh thu 31.650 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 30 tỷ trong năm 2023. Con số dù khiêm tốn song vẫn được đánh giá cải thiện tích cực trong bối cảnh ngành thép đang chịu nhiều tác động từ thị trường bất động sản "ảm đạm" năm qua.

Đáng nói, mức lãi mỏng trên đã giúp gần 616 triệu cổ phiếu HSG được Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HoSE) đưa ra khỏi danh sách cắt margin.

Không chỉ là một doanh nhân, ông Lê Phước Vũ còn được biết đến là một Phật tử thấm nhuần triết lý nhà Phật. Vị đại gia đã giác ngộ, đưa triết lý nhà Phật vào cuộc sống với suy nghĩ “sống và làm việc không phải cho mình mà là cho tất cả mọi người”.

Trong ĐHĐCĐ của Tập đoàn Hoa Sen vào tháng 3/2023, ông Vũ nhắc lại tuyên bố rút khỏi Hoa Sen để xuất gia vào năm 2026 được chia sẻ lần đầu cách đây hai năm. Đó là ước mơ từ năm 30 tuổi của ông, không gì có thể lay chuyển và đã mua đất, xây chùa ở Lâm Đồng để chuẩn bị cho kế hoạch này: "4 năm nữa, tôi sẽ là một ông sư. Tôi phải giữ đúng giới luật của Phật là vô sở hữu..."

Về tài sản sau khi xuất gia, ông cho biết sẽ chuyển toàn bộ cổ phiếu đứng tên mình vào một quỹ phi lợi nhuận mang tên Đại Tùng Lâm Hoa Sen. Với hơn 104 triệu cổ phiếu HSG ông Vũ đang nắm giữ, khối tài sản này theo giá thị trường khoảng 2.200 tỷ đồng.

Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai - Đoàn Nguyên Đức

Công ty CP Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai (HAG) gắn liền với tên tuổi doanh nhân Đoàn Nguyên Đức (sinh năm 1963). Sau thời gian dài tái cấu trúc, năm 2022 doanh nghiệp này đã lãi ngàn tỷ nhờ vào thương hiệu heo ăn chuối và gà đi bộ.

Ông Đức đang giữ chức Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai và Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Nông nghiệp Quốc tế Hoàng Anh Gia Lai. Theo thông tin từ báo Tiền phong, tính đến đầu năm 2023, tài sản của ông Đức đạt 3.081 tỷ đồng, xếp thứ 32 trên sàn chứng khoán.

2-1707270904.jpg
Chủ tịch Hoàng Anh Gia Lai - Đoàn Nguyên Đức.

Dù HAG chưa công bố báo cáo tài chính cả năm 2023, nhưng nhìn vào quý gần nhất có thể thấy, tập đoàn của doanh nhân tuổi Mão - Đoàn Nguyên Đức đã thành công báo lãi trong năm kinh tế khó khăn, điều này chứng minh sự mưu trí, lanh lợi của người tuổi Mão, dễ thích nghi, ứng biến linh hoạt trong mọi hoàn cảnh.

2023 là một năm ghi nhận nhiều thay đổi của Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai từ người thuyền trưởng Đoàn Nguyên Đức. Sau 10 năm xoay vần, 2022-2023 là thời điểm bầu Đức tìm thấy “công thức” kinh doanh gồm chuối, sầu riêng và nuôi heo. Mảng kinh doanh này đưa HAGL quay trở lại mốc lãi ngàn tỷ (ngang ngửa với thời hoàng kim), dù không đến từ hoạt động kinh doanh chính.

Báo cáo tài chính quý 3/2023, doanh thu bán hàng và cung cấp dịch vụ trong kỳ của HAG tăng 31% so với quý 3/2022 hơn 1.889 tỷ đồng. Lũy kế 9 tháng đầu năm, HAG ghi nhận doanh thu đạt 5.034 tỷ đồng, tăng 45% so với cùng kỳ năm trước.

Doanh nhân Hoàng Việt Anh - Chủ tịch FPT Digital

Ông Hoàng Việt Anh sinh năm Ất Mão 1975, ông tốt nghiệp khoa Công nghệ thông tin, trường Đại học Bách khoa Hà Nội năm 1996. Ông Hoàng Việt Anh được đánh giá là thế hệ "cao thủ đời thứ hai” của ngành phần mềm FPT.

anh-chup-man-hinh-2024-02-07-luc-84659-sa-1707270918.png
Doanh nhân Hoàng Việt Anh - Chủ tịch FPT Digital.

Năm 1998, lần đầu tiên FPT tổ chức thi Trạng nguyên và vị CEO sinh năm 1975 này đã ghi tên mình trên bảng Vàng giải thưởng. Còn chú rùa có gắn tên ông Hoàng Việt Anh sau đó được trưng bày tại Bảo tàng FPT.

Là một trong những thành viên tham gia xây dựng và phát triển FPT Software từ những ngày đầu thành lập, CEO Hoàng Việt Anh đã đảm trách nhiều vị trí quan trọng tại công ty này như: giám đốc FPT Software Asia Pacific; giám đốc FSU1; phó tổng giám đốc kiêm giám đốc điều hành FPT Software rồi tổng giám đốc FPT Software (8/2015). Tháng 3/2018, ông được bổ nhiệm chức tổng giám đốc FPT Telecom (FOX).

Từ năm 2021 đến nay, ông Việt Anh giữ chức Chủ tịch FPT Digital.

Chủ tịch Sunshine Homes Đỗ Anh Tuấn

Ông Tuấn sinh năm 1975 (tuổi Ất Mão), quê Thanh Hóa. Ông Tuấn đang nắm giữ vị trí lãnh đạo cao nhất tại Công ty CP Phát triển Sunshine Homes (mã chứng khoán: SSH), Công ty CP Tập đoàn KSFinance (mã chứng khoán: KSF), Tập đoàn xây dựng SCG (mã chứng khoán: SCG), Phó tổng giám đốc của Ngân hàng Kiên Long Bank (mã chứng khoán: KLB).

3-1707270904.jpg
Ông Đỗ Anh Tuấn có một năm tương đối bình lặng.

Ông Tuấn gắn bó, trở thành Chủ tịch HĐQT của Tập đoàn Sunshine từ năm 2016 đến nay. Sunshine Group được biết đến rộng rãi là một trong những tập đoàn bất động sản lớn tại Việt Nam với những sản phẩm mang thương hiệu Sunshine. Trang chủ công ty giới thiệu Sunshine Group đang vươn mình trở thành Tập đoàn đa kinh tế trong nhiều lĩnh vực bất động sản, công nghệ, xây dựng, giáo dục, thương mại, dịch vụ, y tế, truyền hình…

Dưới sự dẫn dắt của doanh nhân tuổi Ất Mão, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ trong kỳ của Sunshine Homes đạt 1.075 tỷ đồng, tăng 452,34% so với cùng kỳ năm 2022, chủ yếu đến từ hoạt động chuyển nhượng bất động sản các dự án triển khai tại các công ty con và từ kết quả của chính sách liên kết với các đối tác để thực hiện chuyển đổi sản phẩm trái phiếu/đầu tư sang sản phẩm bất động sản.

Tính tới cuối tháng 12/2023, ông Tuấn sở hữu khối tài sản hơn 22.000 tỷ đồng, xếp thứ 3 trên sàn chứng khoán Việt Nam sau 2 tỷ phú Phạm Nhật Vượng và Trần Đình Long. Dù vậy, ông rất kín tiếng trước truyền thông.

Thuỳ Linh