Người dân thành phố dành thời gian online nhiều hơn tivi

dang.pham

25/03/2020 18:17

Mỗi ngày, người dân thành phố dành khoảng hơn năm tiếng để xem các kênh thông tin. Trong đó, khoảng 60% thời gian này để tiêu thụ thông tin trên các kênh như điện thoại, máy tính.

Mặc dù tivi vẫn là kênh giải trí quan trọng, người thành thị mỗi ngày dành quá nửa thời gian cho các kênh trực tuyến trên điện thoại, máy tính, theo kết quả khảo sát về hành vi người tiêu dùng tại bốn thành phố lớn tại Việt Nam của Deloitte.

Thời gian trung bình xem các kênh của người dân thành phố ở các độ tuổi khác nhau. - Nguồn: Deloitte
Tivi vẫn chiếm nhiều thời gian của người thành phố nhưng các kênh online chiếm hơn nửa thời gian- Nguồn: Deloitte

Không chỉ người trẻ, những người trung niên đến cao tuổi (trên 40 tuổi) cũng dành nhiều thời gian hơn cho các kênh giải trí trực tuyến, tương đương với khoảng gần 60% thời gian rảnh rỗi. Mặc dù tích cực tham gia vào các kênh thông tin hiện đại, đa phần người tham gia khảo sát cho rằng, họ tin lời của các kênh truyền thống như Tivi hay họ hàng, bạn bè, tư vấn viên tại cửa hàng hơn là các kênh mạng xã hội.

Việt Nam là một trong những quốc gia có tỉ lệ thâm nhập mạng xã hội ở mức cao trên thế giới, với 64% trên dân số. Việt Nam xếp thứ bảy thế giới về lượng người dùng mạng xã hội Facebook. Năm 2017, có khoảng 42 tài khoản Facebook tại Việt Nam. Đến năm 2019, con số này đã tăng lên thành 45,3 triệu người.

Các giao dịch ngang hàng vẫn được người thành thị ưa chuộng hơn so với các sàn thương mại điện tử lớn. - Nguồn: Deloitte
Các giao dịch ngang hàng vẫn được người thành thị ưa chuộng hơn so với các sàn thương mại điện tử lớn. - Nguồn: Deloitte

Tỉ lệ người dùng internet hiện cũng đang đạt mức 64% trên tổng dân số. Ngoài ra, Deloitte cũng dự báo, tỉ lệ sử dụng smartphone của người Việt Nam sẽ tiếp tục tăng, trái với nhận định thị trường bão hòa.

YouTube, Facebook, Zalo, Instagram là những mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam. Điều này đồng nghĩa ⅗ mạng xã hội phổ biến nhất của Việt Nam là của Facebook. Khảo sát của Deloitte cho thấy, mặc dù các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam được đầu tư nhiều và người tiêu dùng tin tưởng nhiều hơn nhưng họ vẫn có xu hướng mua trên các nền tảng ngang hàng như mạng xã hội Facebook, Instagram, hoặc sàn thương mại điện tử như Shopee hay Sendo.

Bích Dâng

dang.pham