Nguyên nhân nào khiến ông Trần Quí Thanh và 2 con gái thuộc Công ty Tân Hiệp Phát bị khởi tố?

Công Chính

11/04/2023 05:44

Cơ quan chức năng đã khởi tố đối với ông Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích. Tuy nhiên, chỉ thực hiện lệnh bắt tạm giam đối ông Trần Quí Thanh và Trần Uyên Phương.

Từ ngày 08/4/2023 đến ngày 10/4/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã ra các quyết định khởi tố bị can đối với Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích thuộc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ Tân Hiệp Phát (Công ty Tân Hiệp Phát).

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cũng thi hành lệnh bắt tạm giam đối với Trần Quí Thanh, Trần Uyên Phương và tổ chức khám xét chỗ ở, nơi làm việc tại 9 địa điểm đối với 3 bị can. 

Theo đó, thời gian qua, cơ quan chức năng đã nhận được đơn của một số công dân trên địa bàn TP.HCM và tỉnh Đồng Nai “tố cáo” ông Trần Quí Thanh cùng các con gái Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích và một số cá nhân khác đã thực hiện hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, “Trốn thuế”, “Cưỡng đoạt tài sản” là các dự án, bất động sản có giá trị đặc biệt lớn tại tỉnh Đồng Nai và TP.HCM từ tháng 11/2020.

Qua quá trình điều tra, đến nay các cơ quan chức năng có đủ căn cứ xác định: Hành vi của Trần Quí Thanh cùng các con gái Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích đủ yếu tố cấu thành tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”, quy định tại khoản 4 Điều 175 Bộ luật Hình sự.

thp-1-1681166499.jpeg
Ông Trần Quí Thanh và 2 con gái Trần Uyên Phương (trái), Trần Ngọc Bích (phải).

Gây thiệt hại hơn 1.000 tỷ đồng?

Tháng 10/2020, Cơ quan CSĐT Bộ Công an nhận đơn của ông Lê Văn Lâm. Ông Lâm là người đại diện pháp luật của Công ty CP Ðầu tư và Phát triển Kim Oanh Ðồng Nai) đã tố cáo ông Trần Quí Thanh cùng Trần Uyên Phương, Trần Ngọc Bích (cả 2 là con gái ông Thanh) và một số cá nhân khác.

Theo đơn tố cáo của Lâm, ông Thanh và người thân có hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, trốn thuế, cưỡng đoạt tài sản, gây thiệt hại cho nạn nhân số tiền trên 1.000 tỷ đồng.

Đến ngày 9/11/2020, cơ quan chức năng đã ra quyết định phân công giải quyết nguồn tin về tội phạm. Đồng thời, đã có văn bản gửi UBND tỉnh Đồng Nai đề nghị địa phương này giữ nguyên hiện trạng, thủ tục pháp lý và tạm dừng mọi biến động đối với Công ty CP bất động sản Minh Thành Đồng Nai và dự án khu dân cư dịch vụ theo quy hoạch tại xã An Phước, huyện Long Thành.

Tháng 3/2021, Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố vụ án hình sự "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", liên quan đến đơn tố cáo nêu trên. Tuy nhiên, đến đầu tháng 11/2022, cơ quan chức năng đã tạm đình chỉ điều tra vụ án hình sự lừa đảo chiếm đoạt tài sản này để chờ kết quả giám định.

Chiếm đoạt tài sản bằng hợp đồng giả cách?

Tháng 11/2020, ông Nguyễn Văn Chung, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đo đạc, tư vấn, thiết kế, xây dựng DCB đã gửi đơn tố cáo một số người có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản. Ông Chung tố cáo bà Trần Uyên Phương cùng một cá nhân và một văn phòng công chứng ở TP.HCM đã cấu kết, lừa đảo chiếm đoạt 2 khu đất của ông Chung tại TP.HCM.

Theo ông Chung, 2 khu đất nói trên có tổng trị giá hàng trăm tỷ đồng. Tuy nhiên, đã bị đối phương chiếm đoạt bằng thủ đoạn cho vay tiền rồi lập hợp đồng giả cách chuyển nhượng.

Khi mọi việc vẫn đang được xác minh, điều tra, ông Chung bất ngờ bị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM khởi tố, bắt tạm giam về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" do liên quan đến một vụ án khác.

Bị điều tra dấu hiệu trốn thuế

Bà Trần Uyên Phương từng tham gia góp vốn thành lập 11 doanh nghiệp, với đăng ký hoạt động kinh doanh chính trong lĩnh vực bất động sản. Thời điểm bị bắt, bà Trần Uyên Phương là Phó tổng giám đốc tại Tân Hiệp Phát, và có vai trò sở hữu vốn, lãnh đạo tại 40 doanh nghiệp khác nhau có liên quan tới gia đình đại gia nước giải khát này.

Theo Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an, trước khi khởi tố ông Trần Quí Thanh và 2 con gái, Bộ Công an giao đơn vị này điều tra xác minh, giải quyết đơn của một số công dân ở TP.HCM và tỉnh Đồng Nai tố cáo cha con ông Thanh và một số cá nhân khác có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, trốn thuế và cưỡng đoạt tài sản. Những tài sản này gồm các dự án, bất động sản có giá trị đặc biệt lớn tại 2 địa phương này.

Riêng bà Trần Uyên Phương, hôm 6/3, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vào cuộc xác minh, điều tra bà này về hành vi trốn thuế và giúp sức cho người khác trốn thuế. Việc này diễn ra sau khi Chi cục Thuế TP Thủ Đức gửi công văn cho CQĐT.

Công Chính