Những điều cần biết trong quản lý nhân sự ở các doanh nghiệp Startup

Thảo Hương (Tổng hợp)

26/03/2023 05:53

thất bại của doanh nghiệp, đặc biệt là những doanh nghiệp trong giai đoạn khởi nghiệp. Vậy, các “Startup” cần chú ý tới những điều gì trong quản lý nhân sự, khi mà nguồn lực con người và tài chính còn hạn chế?

Cân bằng khen và thưởng đúng cách

Việc khen thưởng nhân viên đúng cách nơi công sở sẽ khiến hiệu suất làm việc được tăng cao. Nhân viên sẽ cảm thấy những đóng góp, nỗ lực của mình được trân trọng. Những cơ hội thăng tiến trong công việc của họ cũng sẽ được rộng mở hơn.

Khi muốn tuyên dương thành tích của nhân viên, ban lãnh đạo cần kịp thời và công bằng. Những yếu tố này đóng vai trò rất quan trọng để tạo động lực cho nhân sự. Ngoài ra, bạn cần có sự chân thành công nhận những đóng góp của họ cho công viêc. 

Cải thiện sự hài lòng của nhân viên

Các lãnh đạo doanh nghiệp nên thấu hiểu rằng nhân sự là tài sản lớn nhất của của doanh nghiệp. Để quản lý nhân sự hiệu quả, điều quan trọng là đảm bảo nhân viên luôn thấy vui vẻ với vị trí tại công ty. Việc chủ doanh nghiệp quan tâm tới nhân viên sẽ làm tăng năng suất  làm việc, tinh thần được cải thiện, tăng sự trung thành và giảm tỷ lệ nhảy việc.

Để làm tăng sự hài lòng của nhân viên, một số phương án các doanh nghiệp có thể áp dụng như gia tăng lợi ích tiền tệ: lương, thưởng (tuy nhiên cũng phù hợp với tình hình tài chính hiện tại của công ty), và các lợi ích phi tiền tệ khác.

mau-danh-gia-cap-quan-ly-1679735126.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Làm việc theo qui tắc win - win với nhân sự

Qui tắc win - win là một thuật ngữ không hề mới lạ trong việc đàm phán, thương thảo. Tuy nhiên qui tắc này cũng rất quan trọng khi áp dụng vào việc quản lý nhân sự. 

Mối quan hệ người với người luôn được tạo nên nhờ lợi ích. Chúng ta trao đổi lợi ích cân bằng với nhau. Khi bạn biết tôn trọng lợi ích của nhân sự, họ cũng sẽ cố gắng hết sức để đem lại càng nhiều giá trị cho doanh nghiệp. Đừng chỉ đặt lợi nhuận của công ty lên hàng đầu, hãy luôn quan tâm và để ý tới nhân viên của bạn. 

Chưa chú trọng xây dựng hệ thống văn hóa doanh nghiệp

Các doanh nghiệp start up thường khá bận rộn để tập trung tăng trưởng, phát triển sản phẩm và thị trường, thiếu chú trọng vào việc chuẩn quá quy trình, hệ thống quản lý nhân sự hiệu quả và xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

Có rất nhiều công việc về nhân sự như quy chế tuyển dụng, quy chế đánh giá, ứng dụng hệ thống KPI, quy chế tiền lương và phúc lợi, quy chế lao động và văn hóa doanh nghiệp… chưa được quản lý một cách có hệ thống.

Các nhà lãnh đạo nên quan tâm nhiều hơn tới xây dựng hệ thống quản trị nhân sự có hệ thống ngay từ đầu, ứng dụng công nghệ thông tin hoặc các phần mềm quản trị, sử dụng chuyên gia thiết kế chính sách, quy chế để đảm bảo hệ thống vận hành trơn tru.

flat-illustration-employee-working-office-workplace-searching-data-success-thinking-new-problem-solving-business-theme-1150-41794-1679735162.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Cùng nhân viên họp và đề ra các xu hướng phát triển doanh nghiệp

Khi cùng nhau bàn luận, bạn sẽ có cơ hội lắng nghe những góp ý, ý kiến của nhân viên. Từ đó có thể tổng hợp lại, tìm ra hướng đi tốt nhất cho doanh nghiệp. Qua đó, các nhà lãnh đạo cũng hiểu được phần nào sự nỗ lực, cố gắng của nhân sự. Bạn sẽ có thể xây dựng được văn hóa đoàn kết, thấu hiểu tại công ty khi luôn tiếp thu những ý kiến của nhân viên. 

Thảo Hương (Tổng hợp)