Những trò chơi dân gian thú vị, vui vẻ trong ngày Tết mà các bạn trẻ nên thử

Tiểu My (Tổng hợp)

10/02/2024 05:35

Tết Nguyên Đán là lễ hội truyền thống lớn nhất trong năm của người Việt. Đây còn là dịp để tất cả người thân họ hàng đoàn tụ, sum họp lại sau một năm bận rộn công việc. Đặc biệt, các trò chơi dân gian là một phần trong bản sắc văn hoá dân tộc, góp phần gắn kết những thành viên gia đình trong những ngày Tết.

Kéo co

tro-choi-dan-gian-ngay-tet-747-1706845984.jpeg
 

Đây là một trong những trò chơi dân gian truyền thống của Việt Nam, thường được tổ chức vào các dịp lễ hội, đặc biệt là vào ngày Tết Nguyên Đán. Trò chơi này đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng và sức mạnh của các thành viên trong đội.

Trò chơi kéo co mang nhiều ý nghĩa văn hóa, thể hiện sức mạnh và sự đoàn kết của cộng đồng và ý chí vươn lên giành chiến thắng. Từ đó, trò chơi cũng giúp người chơi hiểu được giá trị của tinh thần đồng đội, sức mạnh đoàn kết.

Ô ăn quan

tro-choi-dan-gian-ngay-tet-1-1706845870.jpeg
 

Ô ăn quan là một trò chơi dân gian ngày Tết quen thuộc, hấp dẫn, gắn liền với tuổi thơ của hầu hết chúng ta. Trò chơi ô ăn quan được cả trẻ nhỏ và người lớn yêu thích nhờ mang đến cho người chơi nhiều ích lợi.

Trò chơi ô ăn quan thể hiện sự tính toán, khéo léo của người chơi. Người chơi cần phải tính toán kỹ lưỡng để rải quân sao cho ăn được quân của đối thủ và bảo vệ quân của mình. Không chỉ mang lại niềm vui, sự gắn kết cho mọi người mà trò chơi ngày Tết này còn góp phần gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Bịt mắt đập niêu

tro-choi-dan-gian-ngay-tet-14-1706846068.jpeg
 

Trò chơi dân gian ngày Tết bịt mắt đập niêu là một trò chơi truyền thống mang đậm bản sắc văn hóa Việt Nam. Không chỉ là một hoạt động giải trí, đây còn là một nét đẹp văn hóa cần được bảo tồn và phát huy.

Trong ngày Tết Nguyên Đán, trò chơi Bịt mắt đập niêu thường được tổ chức ở các sân đình, nhà văn hóa. Trò chơi thu hút đông đảo người dân và du khách tham gia. Người chơi thường là các thanh niên, thiếu niên. Trò chơi diễn ra trong không khí vui tươi, náo nhiệt, mang đến tiếng cười sảng khoái cho mọi người.

Đi cầu kiều

tro-choi-dan-gian-ngay-tet-320-1706846146.jpeg
 

Đây là một trong những trò chơi dân gian ngày Tết khá phổ biến, chúng thường khá quen thuộc với dân miền trung, miền sông nước. Trò chơi này được chơi bởi 2 người lớn trở lên, để thực hiện trò chơi bạn cần vẽ một bàn cờ ra sàn hoặc bề mặt thẳng, sau đó chúng được sử dụng một cây gỗ, hai đầu cắm hai hạt chướng ngại vật đan sen sỏi đen, mang tới một trò chơi có tính thông minh, nhanh nhẹn và rèn luyện kỹ năng khéo léo. Đặc biệt trò chơi này được chơi trong các dịp đặc biệt hoặc lễ hội. 

Đi cà kheo

tro-choi-dan-gian-ngay-tet-9-1706845984.png
 

Một trò chơi dân gian Tết Nguyên Đán mang đậm truyền thống dân tộc đó là trò đi cà kheo. Tuy khó chơi và đòi hỏi người chơi phải có sức khỏe tốt cùng sự khéo léo nhịp nhàng toàn bộ cơ thể, nhưng trò chơi này luôn thu hút đông đảo người chơi.

Cà Kheo được làm bằng loại hóp đặc hoặc tre nhỏ, chắc và cứng. Tùy theo từng thể trạng, hình dáng của mỗi người mà làm một đôi cà kheo thích hợp, mỗi chiếc cà kheo kéo dài từ 2m- 3m có đóng một thanh ngang để làm chỗ đặt chân, đóng then cao hay thấp tùy thuộc vào khả năng và ý thích của người chơi.

Nhiệm vụ của người chơi là điều khiển và di chuyển cà kheo thật nhanh nhạy, khéo léo mới về được đích. Tuy nhiên trò chơi này cũng cực kỳ nguy hiểm đấy nhé, những bạn không giữ được thăng bằng rất dễ bị ngã đấy nhé.

Nhảy bao bố

tro-choi-dan-gian-ngay-tet-9-1706845673.jpeg
 

Nhảy bao bố là một trong những trò chơi không thể bỏ qua khi nhắc tới những trò chơi dân gian ngày Tết. Trò chơi này dễ rèn luyện sự khéo léo và thể lực, đồng thời mang tới tính đoàn kết.

Đối với trò chơi này thì người chơi tham gia sẽ được trọng tài chia thành đội và sau đó lấy một vạch để làm điểm xuất phát và một vạch được coi là điểm kết thúc. Lúc này các độ sẽ lần lượt bước vào bao. Sau khi thấy hiệu lệnh sẽ phải nhanh chóng nhảy từng bước về đích và quay trở về vạch xuất phát. Lúc này người thứ 2 sẽ tiếp tục cho tới người cuối cùng. Và đội nào về đích trước thì đội ấy sẽ chiến thắng.

Thi thổi cơm

tro-choi-dan-gian-ngay-tet-1-1706846146.jpeg
 

Thi thổi cơm là một trò chơi dân gian lâu đời và thường được tổ chức trong các lễ hội. Trò chơi này sẽ phản ánh đời sống lao động của những người cư dân trồng lúa nước và đó chính là một hình thức để giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.

Thông thường trò chơi này sẽ được tổ chức ở những bãi đất trống trước sân đình hoặc là sân vận động. Mỗi một đội sẽ chuẩn bị cây gậy dài tầm 3 m để làm đòn gánh niêu cơm và một đoạn dây thép để làm giá đỡ. Bên cạnh đó còn một số những vật dụng như là niêu đất, gạo, củi và dụng cụ đánh lửa

Sau khi có được hiệu lệnh của trọng tài thì các đội chơi vừa đi vừa thực hiện thao tác để nấu cơm. Trò chơi kết thúc đội nào được đánh giá có cơm dẻo ngon và nấu nhanh nhất chính là độ chiến thắng. 

Cá sấu lên bờ

tro-choi-dan-gian-ngay-tet-5-1706845800.jpeg
 

Cá sấu lên bờ là một trong các trò chơi giúp rèn luyện tính nhanh nhẹn và phán đoán chuẩn xác cho trẻ em. Người quản trò phân chia nhiệm vụ cho tất cả bạn chơi, trong đó có 1 cá sấu đuổi bắt người đứng dưới nước (hoặc có 1 chân dưới nước). Thực hiện đến khi cá sấu bắt được hết người chơi.

Tiểu My (Tổng hợp)