Phân bón Bình Điền gần 20 năm chắp cánh ước mơ cho tân sinh viên con nhà nghèo

Minh Quân - Đình Thế

14/11/2021 12:14

Là đơn vị sản xuất- kinh doanh gắn liền với bà con nông dân, thấu hiểu nỗi khó khăn, vất vả của họ, gần 20 năm qua, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền luôn đồng hành và làm tất cả những gì có thể để góp phần hỗ trợ, trong đó mong muốn con em của nông dân được đến với giảng đường đại học.

binh-dien-trao-tien-ung-ho-1636864607.jpg
Ông Ngô Văn Đông, Tổng giám đốc CTCP Phân bón Bình Điền (bên trái) trao số tiền 3 tỷ đồng cho đại diện Ban tổ chức chương trình học bổng "Tiếp sức đến trường"

Ngày 8 tháng 11 năm 2021, ông Ngô Văn Đông, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đã trao 3 tỷ đồng vào quỹ học bổng "Tiếp sức đến trường", dành cho tân sinh viên nghèo năm học 2021-2022 của báo Tuổi Trẻ. Đây là khoản tiền được trích từ quỹ Đồng hành nhà nông do Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền Bình Điền chủ trì.

Gần 20 năm đồng hành cùng học bổng Tiếp sức đến trường.

Năm 2003, tại quê nhà Quảng Trị, khi biết em “Hiếu carem” học giỏi, thi đậu đại học nhưng không được đến trường vì nhà nghèo, ông Lê Quốc Phong, lúc đó đang là Tổng giám đốc Công ty CP Phân bón Bình Điền đã trao học bổng cho "Hiếu carem" bằng tiền của cá nhân để Hiếu đến được giảng đường.

Cùng lúc, ông Lê Quốc Phong nghĩ đến một cái gì đó như là một phong trào giúp đỡ các em tân sinh viên học giỏi nhưng nhà nghèo được đến trường đại học. Ông Phong đã tìm tới báo Tuổi Trẻ TP HCM đặt vấn đề và thế là chương trình Quỹ học bổng mang tên "Tiếp sức đến trường", nằm trong Chương trình "Vì ngày mai phát triển" của báo Tuổi Trẻ ra đời.

Ông Lê Quốc Phong, nguyên Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền chia sẻ: "Tôi không bao giờ quên những ngày đi bộ 10 km đến trường, vừa đi vừa bỏ mối quần áo, giao hàng để kiếm tiền mua sách bút, không quên những bữa không có cơm ăn, phải mua vài đồng bắp nổ dằn bụng. Cảnh đó không chỉ diễn ra trong thời tôi đi học mà kéo dài đến sau này khi tôi đi bộ đội về, đi làm. Những ngày đó rèn cho tôi ý chí tự lập cao nhưng cũng có nhiều lúc tưởng gục ngã. Nên tôi muốn giúp các em đồng cảnh, để cuộc sống bớt nghiệt ngã hơn, để hạn chế nguy cơ bỏ học, để các em có thể đi nhanh hơn đến ước mơ. Và trên hết, để các em tin rằng cuộc đời này thật đáng sống...".

Vậy là, trong suốt nhiều năm, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền là đơn vị chủ lực đóng góp cho quỹ bằng nguồn lực của công ty và của các doanh nghiệp bạn bè, đối tác do công ty vận động.

Đến năm 2008, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền tổ chức giải golf gây quỹ học bổng "Tiếp sức đến trường".  Giải golf nhanh chóng trở thành địa chỉ tin cậy để các golfer, các nhà hảo tâm, mạnh thường quân quan tâm chăm lo việc học của con trẻ có chỗ đóng góp.

Số tiền thu được ngày càng nhiều, từ 3 tỷ đến hơn 10 tỷ đồng/năm, tất cả đều trở thành những suất học bổng dành cho tân sinh viên con nhà nghèo, từ 3 triệu, đến 5 triệu, rồi 10 triệu, 15 triệu đồng/suất.

10 năm, quỹ học bổng "Tiếp sức đến trường" từ giải Golf của Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đã quyên góp được hơn 60 tỷ đồng, đã trao gần 6500 suất học bổng cho sinh viên các trường đại học và hàng ngàn suất học bổng "Nhất nghệ tinh" cho học sinh các trường dạy nghề ở đồng bằng sông Cửu Long.

Ông Ngô Văn Đông, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền  (người đừng giữa, áo xanh lam) trao học bổng "Tiếp sức đến trường" cho tân sinh viên khu vực Tây Nguyên.

 

Nhờ một phần rất quan trọng vào khoản tiền có được ban đầu dù không thật lớn này, các tân sinh viên nghèo đã yên tâm học tập, tiếp tục vượt qua những khó khăn thách thức để trở thành những giáo viên, kỹ sư, bác sỹ. nhiều em trở thành thạc sỹ, tiến sỹ.

Nhiều em ra trường, đã quay trở lại “Tiếp sức” cho đàn em được tới giảng đường như là một sự trả ơn cuộc đời.

"Quỹ đồng hành nhà nông" ra đời, tiếp tục tiếp sức đến trường cho tân sinh con nhà nghèo

Từ năm 2019, do nhiều lý do, giải golf gây quỹ học bổng "Tiếp sức đến trường" của Bình Điền không còn được tổ chức; nhưng ban lãnh đạo, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền không dừng lại việc Tiếp sức cho tân sinh nghèo mà nỗ lực để một quỹ mới nhanh chóng ra đời, mang tên "Quỹ Đồng hành nhà nông".

Cùng với Bình Điền hầu hết các doanh nghiệp bạn bè, đối tác của Bình Điền đã gắn bó hàng chục năm với quỹ "Tiếp sức đến trường" từ giải golf, nay tiếp tục ủng hộ "Quỹ đồng hành nhà nông".

Năm 2020, "Quỹ đồng hành nhà nông" đã góp vào học bổng Tiếp sức đến trường 2 tỷ đồng.

Ngày 8/11 vừa qua, ông Ngô Văn Đông - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đã trao cho đại diện báo Tuổi Trẻ số tiền 3 tỷ đồng của "Quỹ Đồng hành nhà nông"  nhằm trao học bổng cho tân sinh viên nghèo thông qua chương trình "Tiếp sức đến trường".

Ông Ngô Văn Đông cho biết dịch bệnh Covid-19 kéo dài gần hai năm qua đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt từ đời sống kinh tế, xã hội. Nhiều gia đình, hoàn cảnh bình thường vốn đã chật vật với kế sinh nhai, nay thêm kiệt quệ vì dịch bệnh khiến chuyện chăm lo học hành cho con em trở nên ngoài tầm với.

"Chính từ đó tôi cùng toàn thể cán bộ, công nhân viên Công ty cổ phần phân bón Bình Điền sẽ nỗ lực hơn nữa trong hoạt động sản xuất kinh doanh để góp sức chung tay cùng báo Tuổi Trẻ hỗ trợ một phần cho các em viết tiếp giấc mơ giảng đường", ông Ngô Văn Đông chia sẻ.

Là đơn vị sản xuất- kinh doanh gắn liền với bà con nông dân, thấu hiểu nỗi khó khăn, vất vả của họ, trong gần 20 năm qua, Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền luôn đồng hành và làm tất cả những gì có thể để góp phần hỗ trợ, trong đó mong muốn con em của họ được đến với giảng đường đại học.

"Chúng tôi nghĩ, đây là lúc để chúng ta hành động, thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp với cộng đồng, xã hội. Đây cũng là sự thể hiện quyết tâm vượt khó, đồng hành, sẻ chia của doanh nghiệp với các tân sinh viên nghèo", ông Đông chia sẻ.

Dù dịch bệnh, doanh thu Phân bón Bình Điền vẫn đạt 5.872 tỷ đồng, xuất khẩu tăng 37% trong 9 tháng đầu năm

Về tình hình sản xuất của doanh nghiệp, do diễn biến dịch bệnh diễn ra ngày càng phức tạp, từ ngày 13/7/2021 Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền đã quyết định triển khai phương án sản xuất theo phương châm “3 tại chỗ - sản xuất tại chỗ, ăn uống tại chỗ và nghỉ ngơi tại chỗ” cho trên 300 người lao động để duy trì sản xuất, đảm bảo cung ứng đầy đủ hàng hóa cho bà con nông dân.

Các đối tác, nhà thầu đang hoạt động tại Công ty cũng được yêu cầu tham gia lưu trú, tham gia thực hiện “3 tại chỗ” tại Công ty. Việc bố trí ăn, nghỉ, sản xuất trong thời gian thực hiện phương án sản xuất “3 tại chỗ” được Công ty kiểm soát chặt chẽ, theo đó từng phân xưởng sản xuất, bộ phận được bố trí nơi ăn, nghỉ tách biệt với phân xưởng, bộ phận khác; người lao động của các phân xưởng sản xuất không được tiếp xúc với nhau.

Bên cạnh đó, Công ty tổ chức test Covid-19 định kỳ 3 ngày/1 lần cho toàn bộ người lao động; tổ chức phun khử khuẩn 1 tuần/1 lần toàn bộ khuôn viên nhà máy sản xuất và nơi nghỉ của người lao động.

Nhờ chủ động phòng chống dịch, quý III/2021, Công ty CP Phân bón Bình Điền vẫn đạt doanh thu 1.791 tỷ đồng, tăng 28% so với cùng kỳ năm trước.  Lũy kế 9 tháng, doanh thu Công ty CP Phân bón Bình Điền tăng 49% lên 5.872 tỷ đồng. Trong đó, doanh thu nội địa đạt 4.994 tỷ đồng, tăng 51%; doanh thu xuất khẩu đạt 878 tỷ đồng, tăng 37%. 

Khấu trừ các chi phí, lợi nhuận trước thuế tăng 55% lên 230 tỷ đồng, phần lãi sau thuế thuộc cổ đông công ty mẹ đạt gần 139 tỷ, tăng 49%. So với kế hoạch năm, Công ty CP Phân bón Bình Điền vượt lần lượt 3% và 38% chỉ tiêu về doanh thu và lợi nhuận.

Năm 2021 Phân bón Bình Điền dự kiến đặt mục tiêu doanh thu đạt 5.690 tỷ đồng và lãi trước thuế 166 tỷ đồng. Như vậy, kết thúc 9 tháng đầu năm công ty đã vượt 5% chỉ tiêu doanh thu và vượt gần 39% chỉ tiêu lợi nhuận năm.

Tổng tài sản cuối quý 3 của Bình Điền ghi nhận 3.583,5 tỷ đồng, tăng hơn 17% so với đầu năm. 

Minh Quân - Đình Thế
Lan (tỉnh Quảng Trị)

Lan (tỉnh Quảng Trị)

12:30 14/11/2021

Tuyệt vời lắm. Cảm ơn anh Lê Quốc Phong, anh Ngô Văn Đông và ban lãnh đạo công ty Bình Điền.

Trần Quốc Quỳnh (Bình Phước)

Trần Quốc Quỳnh (Bình Phước)

12:23 14/11/2021

Cảm ơn Ban lãnh đạo công ty phân bón Bình Điền đã nghĩ đến người nông dân chúng tôi chu đáo như vậy.