Quảng Bình xây dựng mỗi địa phương là một điểm đến du lịch ưa thích

Thảo Nguyên

26/05/2024 17:35

Ngoài những điểm đến hút khách lâu nay về hang động, biển… ở các vùng trung tâm du lịch, hiện Quảng Bình tập trung phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng về sinh thái, văn hóa - lịch sử, du lịch cộng đồng, nông nghiệp…ở các địa phương trong tỉnh.

Trong thời gian qua, du lịch tỉnh Quảng Bình đã không ngừng phát triển khi thu hút được rất nhiều du khách từ trong và ngoài nước ghé đến. Đặc biệt, tỉnh Quảng Bình định hướng mỗi địa phương cùng doanh nghiệp xây dựng một sản phẩm du lịch đặc trưng, một điểm du lịch được công nhận, có tính chuyên biệt và phù hợp với xu hướng du lịch mới, thân thiện với môi trường.

Ngoài ra còn đáp ứng nhu cầu của du khách bằng các sản phẩm du lịch trải nghiệm thích ứng với biến đổi khí hậu (các bungalow nổi, sản phẩm du lịch trải nghiệm mùa lụt, mùa mưa, mùa đông lạnh)…Đa dạng hóa thị trường khách trong nước và quốc tế để duy trì số lượng khách ổn định trong cả năm phù hợp với điều kiện mỗi năm hai mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa. Cụ thể là thời vụ khách quốc tế từ tháng 10 đến tháng 3 và thời vụ khách nội địa từ tháng 4 đến tháng 9 hằng năm.  

Tại huyện Bố Trạch, ngoài những điểm du lịch nổi tiếng như: Sơn Đoòng, rào Thương - hang Én, hang Đại Ả, hang Over…, thì địa phương cũng huyện thúc đẩy du lịch bằng các tour, sản phẩm du lịch mới hấp dẫn, độc đáo. Cụ thể, là có thêm khu cắm trại Blue Diamond tại xã Xuân Trạch.

Địa điểm này ẩn mình trong lòng Di sản thiên nhiên thế giới Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng. Khu cắm trại rộng gần 1,5ha, gồm 4 khu trại chính được nối với nhau bởi lối đi bộ trên cao. Khu du lịch Suối Đá, các loại hình du lịch cộng đồng và các điểm du lịch tại Làng du lịch Cự Nẫm…

dia-diem-du-lich-quang-binh-05-1624531719-1716804590.jpeg
Vẻ đẹp tuyệt với của hang Sơn Đoòng. Ảnh: Internet

Vào mùa cao điểm từ tháng 4 đến tháng 8, các bãi tắm biển đẹp có tiếng lâu nay như: Đá Nhảy, Nhân Trạch, Trung Trạch, Đức Trạch… mỗi ngày đón hàng nghìn lượt khách đến tắm và thưởng thức hải sản. Nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ tại đây đã đầu tư mở rộng quy mô. Du lịch cộng đồng ngày càng phát triển mạnh, đặc biệt là các điểm như: Green Field Eco homestay, Son Doong Bungalow, Phong Nha farmstay, Phong Nha Lake house, The Duck Stop, Sheep Home Phong Nha… thu hút nhiều du khách và được khách quốc tế ưa chuộng.

Ngoài ra, huyện Bố Trạch cũng chú trọng phát huy giá trị các loại hình di sản văn hóa phi vật thể, các lễ hội văn hóa truyền thống, như: lễ hội đua thuyền trên sông Son, sông Lý Hòa; lễ hội đập trống của người Ma Coong, hát tuồng bội Khương Hà, múa bông, chèo cạn của các xã vùng biển...

Ở huyện Tuyên Hóa, việc vừa phát hiện hệ thống hang động ở xã Lâm Hoá, qua đó giúp địa phương này có thêm nhiều tiềm năng cho hoạt động du lịch. Theo đó, Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh công bố thám sát và đo vẽ 5 hang động, gồm: Hung Trù 1, Hung Trù 2, Hung Trù 3, Hung Ka Vờng 1, Hung Ka Vờng 2 với tổng chiều dài 3.349m. Một số hang động có không gian lớn, thạch nhũ đẹp, có tiềm năng khai thác du lịch.

Đến với huyện Lệ Thuỷ, đây là mảnh đất với nhiều di tích lịch sử, văn hóa, tâm linh. Đến đây, du khách có thể ghé di tích lịch sử quốc gia chùa Hoằng Phúc. Ngồi chùa này có nhiều hoạt động văn hóa, tâm linh theo nghi thức Phật giáo và nhiều hoạt động văn hóa thể thao độc đáo của người dân vùng đồng chiêm trũng.

Hiện chùa Hoằng Phúc đã nằm trong bản đồ du lịch tâm linh của du khách cả nước. Bởi đây là một trong những (dấu tích) ngôi chùa cổ nhất miền Trung, được hình thành cách đây hơn 700 năm. Năm 2014, được xây dựng lại và năm 2015 được công nhận là di tích lịch sử quốc gia. Lệ Thuỷ còn có Nhà lưu niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở thôn An Xá, xã Lộc Thủy, từ nhiều năm qua đã trở thành địa chỉ gần gũi và thân thiết với đồng bào, chiến sĩ cả nước.

Ngoài những địa điểm nói trên, tại huyện Lệ Thủy còn chứa nhiều trầm tích giá trị văn hóa truyền thống, những di tích lịch sử văn hóa có giá trị, như chùa An Xá, lăng mộ Lễ Thành hầu Nguyễn Hữu Cảnh, miếu An Sinh… Lệ Thủy còn được biết đến là quê hương của ba di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, là Hò khoan Lệ Thủy, lễ hội đua bơi thuyền truyền thống trên sông Kiến Giang, lễ hội mừng cơm mới của người Bru - Vân Kiều ở xã Ngân Thủy. Huyện Lệ Thủy hiện có 20 di tích lịch sử được xếp hạng, gồm 12 di tích cấp quốc gia, 8 di tích cấp tỉnh. Huyện đang tập trung trùng tu, tôn tạo các di tích để phát huy giá trị văn hóa, phát triển các tuyến du lịch văn hóa tâm linh.

z5186420826030-121751e96607db61393aa3adf1f8ed3b-1708919599-1716805023.jpeg
Vẻ đẹp linh thiêng và cổ kính của chùa Hoằng Phúc thu hút rất nhiều người dân ghé thăm. Ảnh: Ngô Sinh

Còn tại huyện Minh Hoá, vùng rốn lũ Tân Hoá trở thành địa chỉ mới với du lịch mùa nước lũ…Tân Hóa được thiên nhiên ban tặng cho cảnh sắc lung linh với thung lũng và đồi cỏ xanh nằm dưới chân núi đá vôi hùng vĩ, dòng Rào Nan uốn lượn giữa làng mạc và hệ thống hang động Tú Làn đẹp như bước ra từ cổ tích.

Đến đây, du khách sẽ thấy được những cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ. Nơi đây cũng được chọn làm bối cảnh cho những bộ phim nổi tiếng trong nước cũng như quốc tế, như: “Người bất tử”, “Truyền thuyết về Quán Tiên” và phim “Kong-Đảo đầu lâu”. Cảnh sắc thiên nhiên, cùng văn hóa phong phú trở thành điều kiện thuận lợi cho mảnh đất này phát triển du lịch cộng đồng.

Tại đây Công ty TNHH MTV Chua Me Đất (Oxalis) khai thác các tour du lịch khám phá mạo hiểm vùng hang động. Mỗi năm, các tour khám phá hệ thống hang động Tú Làn đón gần 10.000 lượt khách. Người dân Tân Hóa cũng hòa mình vào và chủ động tham gia vào các hoạt động du lịch. Du khách của các tour khám phá Tú Làn cùng trải nghiệm dịch vụ ăn tối tại nhà dân. Du khách cũng có thể ghé thăm thác Mơ bất kỳ thời điểm nào trong năm nhưng lý tưởng nhất là vào mùa hè. Lúc này, dù thời tiết ngoài trời có thể lên tới 39-40oC, nhưng tại khu du lịch thác Mơ mọi người sẽ tận hưởng không khí mát mẻ, trong lành ở 25-26oC.

tan-hoa-1-1701559699-1716805487.jpeg
Vẻ đẹp hoang sơ ở làng Tân Hoá.

Ở huyện Quảng Ninh, nơi có nhiều danh lam thắng cảnh đẹp, núi rừng hùng vĩ, nhiều sông suối, hang động, thác nước tự nhiên còn giữ được vẻ đẹp nguyên sơ. Suối Chà Rào ở xã Trường Sơn là một trong những điểm đến hấp dẫn của du khách. Tại đây có những khối núi đá vôi kỳ vĩ, rừng cây xanh ngát, thác nước phủ đầy rêu phong cho tới hồ nước xanh màu ngọc bích, nhiệt độ quanh năm dịu mát, không khí trong lành. Giữa phong cảnh nguyên sơ, du khách sẽ tắm suối, chèo thuyền rồi thưởng thức đặc sản địa phương luôn giữ được sự tươi ngon. Con người ở vùng đất này cũng mang vẻ đậm đà bản sắc của cộng đồng người Bru - Vân Kiều.

Hiện huyện Quảng Ninh đang hoàn thiện để khai thác các sản phẩm du lịch sinh thái, cộng đồng, mạo hiểm, như khám phá sông Long Đại, thác Tam Lu, khe Nước Lạnh, khe Cạc, Chà Rào, phá Hạc Hải, Cồn Soi, Cồn Trăng, Trường Môn, núi Thần Đinh... Công ty TNHH Thông tin và du lịch Netin khai thác tour du lịch khám phá thiên nhiên và tìm hiểu văn hóa bà con Bru - Vân Kiều trên địa bàn huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh. Tour du lịch đã thu hút du khách, đặc biệt là những bạn trẻ thích trải nghiệm. Du khách có thể khám phá hang động, tắm suối, cắm trại và ngủ lều giữa rừng, đi bộ giữa những thung lũng bạt ngàn, giao lưu văn hóa với đồng bào Bru - Vân Kiều và thưởng thức các món ăn của người bản địa. Xã Trường Xuân có khe Nước Lạnh, du khách sẽ được đắm mình vào dòng nước mát lạnh, trong vắt được ví như Vịnh Hạ Long thu nhỏ..

e637cf6666208f7ed631-1716805794.jpeg
Hát múa bên suối của người Vân Kiều ở xã Trường Sơn. Ảnh: Internet

Ở TP Đồng Hới, một số loại hình du lịch cũng vừa được khai thác. Đó là đạp xe đạp ven sông Nhật Lệ với sự phóng khoáng của không gian bên sông, sát biển, không khí trong lành, những con đường yên bình, rợp bóng cây xanh. Trải nghiệm tour du lịch mới mẻ này, với quãng đường di chuyển trung bình từ 20-30km, du khách đạp xe khám phá hết tất cả cái đẹp trên hành trình đi qua. Dọc cung đường này, du khách cũng được tìm hiểu những di tích lịch sử, văn hóa ý nghĩa như Lũy Đào Duy Từ, chứng tích nhà thờ Tam Tòa, hồ Bàu Tró, Quảng Bình quan, thành cổ Đồng Hới, tượng đài Mẹ Suốt, Quảng trường Hồ Chí Minh... Đến Đồng Hới, du khách còn thỏa sức trải nghiệm ở đồi cát Quang Phú, đi chợ Đồng Hới, thưởng thức các đặc sản và ẩm thực đặc sắc, ăn những món ngon mang đậm phong vị biển… 

Hay đến với tour du thuyền ngắm cảnh trên sông Nhật Lệ với chặng đường dài 12km. Du khách sẽ được ngắm cảnh hoàng hôn tuyệt đẹp với miên man ngọn nồm trên dòng Nhật Lệ; thưởng lãm cảnh đẹp ven bờ của thành phố Đồng Hới. Ngay trên thuyền, du khách có thể thưởng thức các đặc sản nổi tiếng của tỉnh Quảng Bình và TP Đồng Hới nếu muốn. Ở đồi cát Quang Phú du khách trải nghiệm các trò chơi trên những đồi cát mênh mông, trắng mịn, trùng điệp. Trên đỉnh đồi cao nhất, du khách có thể phóng ánh nhìn ra xa, thu vào tầm mắt là mênh mông biển cả và những làng mạc neo mình bên chân sóng. Để phong phú thêm những trải nghiệm khi đến với đồi cát Quang Phú, mùa du lịch năm nay có thêm dịch vụ xe địa hình để du khách vừa có thể rút ngắn thời gian, tiết kiệm sức lực khi leo lên các đồi cát cao, vừa trải nghiệm được cảm giác mạnh.

Thảo Nguyên