Sau một thời gian “lộn xộn”, Eximbank có Chủ tịch HĐQT mới

Gia Bảo

29/06/2023 06:29

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank, mã: EIB) cho biết, đã miễn nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT đối với bà Lương Thị Cẩm Tú kể từ ngày 28/6/2023.

Bên cạnh đó, HĐQT của Eximbank cũng đã bầu bà Đỗ Hà Phương – Thành viên HĐQT ngồi vào ghế Chủ tịch HĐQT nhiệm kỳ VII (2020 – 2025). Theo đó, bà Phương nhận được sự tín nhiệm và ủng hộ của các Thành viên HĐQT của ngân hàng.

Qua tìm hiểu, bà Đỗ Hà Phương (SN 1984) đã có hơn 15 năm công tác trong lĩnh vực Tài chính – Ngân hàng. Bà đã tham gia Eximbank với tư cách là thành viên HĐQT từ tháng 02/2022.

Bà Đỗ Hà Phương đã hoàn thành chương trình đào tạo Thạc sĩ Tài chính tại trường Đại học Westminster (Anh Quốc) và Cử nhân Kế toán Đại học George Mason (Hoa Kỳ). Bà từng kinh qua nhiều vị trí quản lý, điều hành cấp cao tại nhiều tổ chức tín dụng trong và ngoài nước.

do-ha-phuong-1687994761.png
Bà Đỗ Hà Phương - Tân Chủ tịch HĐQT Eximbank.

Eximbank là ngân hàng có biến động nhân sự không ngừng ở thượng tầng trong suốt nhiều năm qua. Nhiều kỳ đại hội đồng cổ đông của ngân hàng đã không thể thực hiện do không có được sự đồng thuận của các nhóm cổ đông.

Mãi tới đầu năm 2023, ngân hàng mới hoàn thiện được cơ bản cơ cấu HĐQT tại đại hội đồng cổ đông bất thường lần 2. Tới tháng 4, ngân hàng cũng đã tổ chức thành công đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên với việc thông qua tất cả tờ trình được đề ra.

Liên quan đến các vấn đề nhân sự đầy phức tạp ở ngân hàng này, thì ngày 21/6/2023, HĐQT của Eximbank đã triệu tập cuộc họp bất thường của HĐQT nhằm bãi miễn Chủ tịch HĐQT và Tổng giám đốc hiện hành, bầu chủ tịch mới, bổ nhiệm quyền tổng giám đốc mới.

Tuy vậy, cuộc họp bất thường đã không thể tiến hành do vắng mặt 2 trong số 5 thành viên HĐQT, trong khi theo luật định, cuộc họp chỉ diễn ra khi có ít nhất 65% số thành viên tham dự.

Ngay sau đó, Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng, trực thuộc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã có văn bản về vấn đề quản trị, điều hành của Eximbank trong đó nêu rõ: “Chủ tịch và các thành viên hội đồng quản trị Eximbank nghiêm túc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn theo qui định của Luật Các tổ chức tín dụng, pháp luật có liên quan và Điều lệ Eximbank một cách trung thực, cẩn trọng, vì lợi ích cao nhất của ngân hàng và cổ đông".

Đối với hoạt động kinh doanh, kế hoạch năm 2023, ngân hàng đặt mục tiêu tổng tài sản năm 2023 đạt 210.000 tỷ đồng, tăng 13,5% so với năm 2022. Huy động vốn cuối kỳ đạt 165.000 tỷ đồng (tăng 11%), dư nợ cấp tín dụng đạt 146.600 tỷ đồng (tăng 12,3%). Tỷ lệ nợ xấu nội bảng dưới 1,6% và lợi nhuận trước thuế đạt 5.000 tỷ đồng, tăng 34,5%.

Riêng chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng Ban Tổng Giám đốc đã trình và được HĐQT thông qua. Trong điều kiện kinh doanh thuận lợi, ngân hàng sẽ xin Ngân hàng Nhà nước xem xét điều chỉnh hạn mức tăng trưởng tín dụng.

Gia Bảo