Sự kiện OpenInfra Days 2023 tạo sự gắn kết bền vững trong cộng đồng OpenStack

Hạ Anh

01/10/2023 08:31

Ngày 30/9 tại Hà Nội, được sự bảo trợ của Bộ Thông tin và Truyền thông, Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA) phối hợp với cộng đồng Vietnam Open Infrastructure (VietOpenInfra), Câu lạc bộ Điện toán đám mây và Trung tâm dữ liệu Việt Nam (VNCDC) tổ chức sự kiện OpenInfra Days 2023.

Sự kiện diễn ra với chủ đề Empowering the Future through Open Infrastructure, Cloud & AI (Trao quyền cho tương lai thông qua cơ sở hạ tầng mở, đám mây và trí tuệ nhân tạo). Đây là diễn đàn kết nối các nhà quản lý, kiến trúc sư, kỹ sư chính, lập trình viên thúc đẩy sử dụng hạ tầng và ứng dụng nguồn mở.

su-kien-openinfradays-2023-pld-1696090907.jpg

Sự kiện OpenInfra Days 2023 được tổ chức tại Hà Nội.

Hiện nay, xu hướng sử dụng hạ tầng mở cho Internet và các mạng máy tính tổ chức doanh nghiệp đang trong giai đoạn phát triển và ngày càng mở rộng bởi những lợi ích to lớn và thiết thực của nó. Việc khuyến khích, phát triển sử dụng các sản phẩm nguồn mở tại Việt Nam được Nhà nước ưu tiên triển khai thông qua hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật liên quan. Hàng năm, Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã chủ trì tổ chức nhiều sự kiện hội thảo về phát triển hạ tầng, phần mềm nguồn mở.

Phát biểu tại sự kiện, ông Vũ Thế Bình - Phó chủ tịch, Tổng thư ký VIA cho biết, sự kiện OpenInfra Days đầu được tổ chức tại Việt Nam từ năm 2018 nhằm hưởng ứng sự kiện OpenInfra Days quốc tế tổ chức bởi cộng đồng các chuyên gia về công nghệ mở tại nhiều quốc gia trên thế giới. Qua 4 lần tổ chức, sự kiện thu hút cộng đồng các chuyên gia công nghệ thông tin tạo dựng cơ sở hạ tầng mở.

ong-vu-the-binh-pho-chu-tich-tong-thu-ky-hiep-hoi-internet-viet-nam-pld-1696090906.jpg

Ông Vũ Thế Bình - Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hiệp hội Internet Việt Nam.

Trên phương diện quốc tế, Open Infrastructure Foundation là một tổ chức phi chính phủ thành lập năm 2012, hiện có hơn 110.000 thành viên từ 187 nước trên thế giới và là tổ chức quy tụ số lượng chuyên gia nguồn mở lớn nhất trên toàn cầu. Sản phẩm nổi tiếng của Open Infrastructure Foundation là OpenStack, một nền tảng mã nguồn mở được phát triển vào năm 2010 nhằm xây dựng hạ tầng trên công nghệ điện toán đám mây.

Tính đến thời điểm hiện tại, OpenStack đã vượt xa sự mong đợi của người dùng và thiết kế của nhà phát triển, không chỉ hướng tới điện toán đám mây đơn thuần mà còn giúp giải quyết các nhu cầu cụ thể trong thực tế và các công nghệ liên quan như: Big Data, NFV, AI, HCP, CI/CD…

Tại Việt Nam, việc ứng dụng Openstack vẫn đang trên đà phát triển mạnh mẽ, đóng góp không nhỏ trong việc xây dựng hạ tầng công nghệ thông tin. Hầu hết các công ty đang ứng dụng OpenStack hiện nay tập trung ở các doanh nghiệp lớn hoặc đang hoạt động trong lĩnh vực công nghệ viễn thông.

Để quảng bá, phát triển các sản phẩm nguồn mở trên phạm vi toàn cầu, bên cạnh việc chủ trì tổ chức các sự kiện OpenInfra Summit thường niên, Open Infrastructure Foundation còn khuyến khích và hỗ trợ cộng đồng OpenInfra tổ chức sự kiện "OpenInfra Days" tại mỗi quốc gia thành viên. 

su-kien-openinfradays-pld-1696090907.jpg

Sự kiện OpenInfra Days 2023 tạo sự gắn kết bền vững trong cộng đồng OpenStack.

Sự kiện OpenInfra Days 2023 được tổ chức bởi hơn 20 cộng đồng OpenStack ở khắp nơi trên thế giới với mục tiêu chính là tạo ra một sân chơi về công nghệ, bổ ích đối với người sử dụng và người tham gia phát triển các sản phẩm liên quan tới hạ tầng mở đồng thời tạo ra mối liên kết và sự gắn kết bền vững giữa người sử dụng, người phát triển, công ty kinh doanh và phát triển các sản phẩm về hạ tầng, phần mềm trên nền tảng nguồn mở.

Tại sự kiện, các đại diện từ VietOpenInfra, OpenInfra Foundation, Tập đoàn FPT và Viettel đã có buổi chia sẻ và thảo luận với cộng đồng về các vấn đề nóng trong sử dụng cơ sở hạ tầng mở, điện toán đám mây, trí tuệ nhân tạo. Trong đó, các chuyên gia khuyến nghị cần có sự kết nối với nhau hơn nữa, nhất là việc tăng cường đầu tư và đào tạo cho thế hệ tiếp nối để có thể tận dụng tối đa những lợi ích từ mã nguồn mở nhằm phát triển nền kinh tế Việt Nam cũng như thu hút thành viên cho cộng đồng.

Hạ Anh