Tạp chí Tài nguyên và Môi trường: Dấu ấn 20 năm xây dựng và trưởng thành

Hoàng Thảo

21/12/2023 11:00

Chiều 20/12, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ Kỷ niệm 20 năm thành lập Tạp chí Tài nguyên và Môi trường (2003 – 2023) và Ra mắt Chuyên trang tạp chí điện tử tiếng Anh.

Tạp chí Tài nguyên và Môi trường, tiền thân là Tạp chí Địa chính (Tổng cục Địa chính cũ) là cơ quan lý luận, chính trị, khoa học và nghiệp vụ của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Trải qua 20 năm xây dựng và phát triển, Tạp chí ban đầu xuất bản 1kỳ/tháng đã tăng lên 2 kỳ/tháng, tháng 10/2021 xuất bản tạp chí điện tử, tháng 10/2023 xuất bản chuyên trang tạp chí điện tử tiếng Anh. 

tap-chi-tai-nguyen-va-moi-truong-pld-1703094142.jpg
Lễ Kỷ niệm 20 năm thành lập Tạp chí Tài nguyên và Môi trường (2003 – 2023).

Theo TS. Đào Xuân Hưng – Tổng Biên tập Tạp chí Tài nguyên và Môi trường cho biết: “Trong 20 năm hoạt động, Tạp chí luôn bám sát tôn chỉ, mục đích, đã tuyên truyền kịp thời, hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tài nguyên và môi trường; các chỉ đạo, điều hành của Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường và các hoạt động của Ngành tài nguyên và môi trường.

Tạp chí luôn chú trọng vào đặc trưng, bản sắc, thông tin sâu về các kết quả nghiên cứu khoa học, cơ sở lý luận và hoạt động thực tiễn của bộ và Ngành tài nguyên và môi trường, đồng thời hướng đến là kênh thông tin của các kết quả nghiên cứu, phân tích chuyên sâu đưa ra các giải pháp, bài học kinh nghiệm, góp phần hoàn thiện cơ chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tài nguyên và môi trường”.

Bên cạnh nhiệm vụ tuyên truyền, hoạt động chuyên môn nghiệp vụ báo chí, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường thường niên tổ chức các hội thảo, diễn đàn, sự kiện về các lĩnh vực của Ngành tài nguyên và môi trường, thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc, công chúng, nhất là các nhà khoa học quan tâm lĩnh vực tài nguyên và môi trường... Hiệu ứng, sức lan tỏa từ các cuộc hội thảo, tọa đàm trực tuyến đã thực sự trở thành diễn đàn tin cậy để các nhà khoa học, chuyên gia, nhà quản lý,… nghiên cứu, trao đổi, thảo luận, tư vấn, phản biện giúp nâng cao tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về Tài nguyên và Môi trường.

Đặc biệt, Tạp chí đã tổ chức nhiều chương trình xã hội từ thiện như: “Xuân ấm mầm xanh”, “Ký ức mầu xanh”; “Chùa xanh”, “Trường xanh”,... Qua các chương trình đã trao nhiều phần quà tri ân các gia đình chính sách, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, trồng hơn 10 nghìn cây xanh ở các trường học và các chùa trong cả nước.

ts-dao-xuan-hung-pld-1703094142.jpg
TS. Đào Xuân Hưng – Tổng Biên tập Tạp chí Tài nguyên và Môi trường.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh ghi nhận, biểu dương và nhiệt liệt chúc mừng những kết quả mà tập thể lãnh đạo, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí đạt được trong 20 năm qua.

Theo Bộ trưởng, trong suốt hành trình 20 năm xây dựng và trưởng thành, Tạp chí Tài nguyên và Môi trường đã từng bước khắc phục những khó khăn, thách thức, nhanh nhạy nắm bắt các vấn đề đặt ra từ thực tiễn của đất nước trong xu thế phát triển của thế giới để tạo được diễn đàn lý luận, khoa học uy tín, chất lượng, gắn kết các nhà quản lý, các nhà khoa học và người dân, đạt được nhiều kết quả đáng khích lệ. 

Đặc biệt, Tạp chí đã thực hiện tốt sứ mệnh, tôn chỉ mục đích và chức năng nhiệm vụ được giao là diễn đàn về thông tin khoa học, lý luận, chính trị và nghiệp vụ, tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về các lĩnh vực tài nguyên và môi trường, phục vụ công tác quản lý nhà nước của Bộ, góp phần vào thành công chung của Ngành tài nguyên và môi trường.

bo-truong-dang-quoc-khanh-pld-1703094142.jpg
Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh.

Thời gian tới, Bộ trưởng Đặng Quốc Khánh đề nghị Tạp chí Tài nguyên và Môi trường cần phát huy những kết quả đạt được 20 năm qua, tiếp tục bám sát các chủ trương, định hướng chỉ đạo của Ban cán sự Đảng Bộ, Lãnh đạo Bộ, phối hợp các đơn vị của Bộ nhất là đơn vị chuyên môn, các nhà khoa học, đổi mới hình thức tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau. Thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, mục đích tôn chỉ của Tạp chí chuyên ngành, bám sát nhiệm vụ trọng tâm của Bộ Tài nguyên và Môi trường; phối hợp chặt chẽ với các Bộ, ngành, địa phương đóng góp tích cực vào việc tuyên truyền chủ trương, đường lối, chính sách, phổ biến các thành tựu khoa học, công nghệ trong lĩnh vực tài nguyên và môi trường tới cán bộ trong ngành và bạn đọc trên cả nước. 

Tiếp tục nâng cao chất lượng đội ngũ phóng viên, biên tập viên, cộng tác viên cả về chính trị, tư tưởng, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số để mở rộng hoạt động truyền thông, phối hợp tuyên truyền với các cơ quan thông tấn, báo chí trong và ngoài nước tạo sự lan tỏa, phản ánh trung thực, khách quan về hoạt động của Ngành tài nguyên và môi trường...

Trong khuôn khổ sự kiện là Lễ ra mắt Chuyên trang tạp chí điện tử tiếng Anh của Tạp chí Tài nguyên và Môi trường. “Việc mở mới Chuyên trang nhằm đa dạng hóa các loại hình/ngôn ngữ nhằm truyền tải thông tin tới bạn đọc cả trong và ngoài nước là vô cùng cần thiết. Chuyên trang tiếng Anh được xuất bản sẽ đóng góp thiết thực trong việc nâng cao vị thế quốc gia; quảng bá hình ảnh đất nước, con người, văn hóa Việt Nam; thông tin, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách lớn của Nhà nước; các hoạt động quản lý, khai thác, sử dụng và bảo vệ tài nguyên, môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường; đưa Việt Nam đến với thế giới và mang thế giới tới gần Việt Nam hơn.” – Tổng Biên tập Đào Xuân Hưng chia sẻ.

Đặc biệt, Chuyên trang tiếng Anh của Tạp chí Tài nguyên và Môi trường điện tử ra đời sẽ trở thành một chuyên trang tuyên truyền cho COP28 với mong muốn những mục tiêu của COP28 cũng như các cam kết của Việt Nam sẽ được thông tin, tuyên truyền nhanh, hiệu quả, đáp ứng tính thời sự và hướng tới quảng đại quần chúng và cộng đồng quốc tế.

Hoàng Thảo