Tesla loại bỏ một bộ phận lái khỏi xe điện để đối phó với tình trạng thiếu chip toàn cầu

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)

08/02/2022 11:26

Dưới áp lực đạt được mục tiêu doanh số quý IV trong khi đối phó với tình trạng thiếu chất bán dẫn trên diện rộng, Tesla đã quyết định loại bỏ một trong hai bộ điều khiển điện tử thường được bao gồm trong giá lái của một số xe Model 3 và Model Y sản xuất tại Trung Quốc, theo cho hai nhân viên và thư từ nội bộ của CNBC.

300-1644288207.jpeg

Tesla đã không tiết lộ việc loại bỏ bộ phận xe, điều này đã ảnh hưởng đến hàng chục nghìn xe được vận chuyển đến khách hàng ở Trung Quốc, Úc, Anh, Đức và các khu vực khác của Châu Âu. Hiện vẫn chưa rõ liệu Tesla có thực hiện những thay đổi tương tự đối với những chiếc xe được sản xuất hoặc vận chuyển đến Mỹ hay không.

Sự thiếu hụt chip đã khiến Tesla đã phải thực hiện những thay đổi ngoài những gì công ty đã tiết lộ công khai để giữ nguyên nhà máy và doanh số bán hàng từ những tuần cuối cùng của năm 2021 trở đi, vì thế giới đang đối mặt với tình trạng thiếu chip đang ảnh hưởng đến mọi thứ, từ ô tô đến máy tính xách tay. Điều đó cũng có nghĩa là Tesla không thể biến tất cả những chiếc xe hiện có của mình thành những chiếc xe không người lái chỉ với một bản cập nhật phần mềm đơn thuần, như những gì CEO Elon Musk gần đây đã nói trong một cuộc gọi thu nhập:

“Dự đoán của cá nhân tôi là chúng ta sẽ đạt được công nghệ tự lái hoàn toàn trong năm nay ở mức độ an toàn cao hơn đáng kể so với năm ngoái. Vì vậy, những chiếc xe trong đội xe về cơ bản trở thành xe tự lái thông qua cập nhật phần mềm, tôi nghĩ, có thể trở thành mức tăng giá trị tài sản lớn nhất so với bất kỳ loại tài sản nào trong lịch sử. Chúng ta sẽ thấy được điều đấy sớm thôi."

Trong nội bộ, nhân viên Tesla cho biết việc bổ sung chức năng "cấp độ 3", cho phép người lái sử dụng Tesla rảnh tay mà không cần lái trong các tình huống lái xe bình thường, sẽ cần hệ thống đơn vị điều khiển điện tử kép và do đó yêu cầu trang bị thêm. Họ cũng nói rằng việc loại bỏ sẽ không gây ra các vấn đề an toàn, vì bộ phận bị loại bỏ được coi là một bộ phận điều khiển điện tử thứ cấp, được sử dụng chủ yếu như một bản sao lưu.

Vào thời điểm sự thay đổi sản xuất này đang diễn ra ở Thượng Hải, Giám đốc điều hành Elon Musk đã viết trong một dòng tweet: “Ôi trời, năm nay quả là một cơn ác mộng của chuỗi cung ứng và nó vẫn chưa kết thúc!”

Tesla đã phải vật lộn với những thách thức về sản xuất trong suốt lịch sử của mình, nhưng việc hoàn thành nhà máy ở Thượng Hải vào năm 2019 đã giúp hãng tăng sản lượng, mở rộng biên lợi nhuận và giành được thị phần ngoài Bắc Mỹ. Quyết định mới nhất này cho thấy những áp lực mới khi công ty đẩy mạnh hơn nữa vào phân khúc phổ thông và nhằm thực hiện những lời hứa của Elon Musk về một tương lai tự lái.

Phần bị bỏ qua là gì

Mục cụ thể bị bỏ qua là một bộ phận điều khiển điện tử trong hệ thống lái trợ lực điện, giúp chuyển các chuyển động của vô lăng thành các chuyển động bánh xe trên đường phố.

Trước khi ô tô sử dụng nhiều linh kiện điện tử như vậy, các phương tiện sẽ dựa vào một máy bơm, giá lái và bánh răng để chuyển các chuyển động của vô lăng thành các vòng quay.

Richard Wallace, cố vấn chính của HWA Analytics ở Ann Arbor và là nhà nghiên cứu an toàn giao thông kỳ cựu, giải thích điều đó đã thay đổi như thế nào.

“Tất nhiên vẫn có một thành phần cơ học. Nhưng trong các phương tiện giao thông ngày nay, khi bạn ‘quay bánh xe’, bạn đang cung cấp một tín hiệu điện tử cho biết xe của bạn phải đi sang trái hoặc phải ”.

Hệ thống lái trợ lực điện ngày nay cũng kích hoạt các tính năng hỗ trợ người lái, ghi chú Wallace, như khả năng tự động giữ xe ở giữa làn đường.

Tesla đã loại bỏ thành phần này vì các kỹ sư cho rằng nó thừa, chủ yếu được cài đặt như một bản dự phòng. Bỏ qua bộ phận điều khiển cũng sẽ giúp Tesla tiết kiệm tiền trong thời gian ngắn, miễn là không có vấn đề gì phát sinh do hệ thống bị thay đổi.

Có một số tiền lệ về việc công ty loại bỏ các tùy chọn hoặc thành phần vì lý do kinh doanh. Ví dụ, vào mùa xuân năm ngoái, Tesla đã loại bỏ hỗ trợ thắt lưng khỏi ghế hành khách trên xe Model 3 và Model Y để giảm chi phí.

Vào ngày 26 tháng 1 năm 2021, Musk cho biết trong một cuộc gọi thu nhập rằng Tesla đã phải đối mặt với "địa ngục của nhiều chip" vào năm 2021. Công ty đã gặp khó khăn trong việc kiếm được "con chip nhỏ cho phép bạn di chuyển chỗ ngồi của mình qua lại.

Ông không đề cập đến hệ thống lái trợ lực đã thay đổi.

Các nhà sản xuất ô tô khác cũng đã thực hiện các bước tương tự, nhưng thường cắt giảm tạm thời các tùy chọn không thuộc chức năng cốt lõi của xe.

Ví dụ: vào tháng 3 năm 2021, General Motors cho biết họ đang chế tạo một số xe bán tải hạng nhẹ năm 2021 mà không có mô-đun quản lý nhiên liệu, một động thái làm ảnh hưởng đến khả năng tiết kiệm nhiên liệu của những chiếc xe tải đó. Họ đổ lỗi cho việc thiếu chip cho động thái này.

Hai nhân viên trả lời với CNBC khi Tesla đưa ra quyết định loại bỏ một bộ phận điều khiển điện tử khỏi hệ thống lái của hãng: Đã có một cuộc thảo luận nội bộ về việc có nên thông báo cho khách hàng hay không. Những người này yêu cầu được giấu tên vì họ không được phép phát biểu nhân danh công ty.

Các nhân viên cũng thảo luận xem việc bỏ qua bộ phận này có làm giảm bất kỳ chức năng nào hoặc độ tin cậy của ô tô của khách hàng hay không. Họ lo lắng rằng liệu việc "hủy bỏ" hoặc loại trừ, của thành phần này có thể ảnh hưởng đến khả năng sử dụng các tính năng FSD của khách hàng hay không.

Cuối cùng, họ quyết định điều chỉnh không tăng đến mức thông báo của khách hàng - ít nhất là cho đến khi Tesla sẵn sàng tung ra các tính năng hỗ trợ lái xe "cấp độ 3" hoặc rảnh tay.

Xe Tesla vẫn có thể sử dụng phiên bản “cấp 2” hiện tại của hệ thống hỗ trợ lái xe, Lái tự động và Tự lái hoàn toàn (hoặc FSD), mà không cần hệ thống lái điều khiển kép.
Nhưng các nhân viên nói với CNBC nếu Tesla tung ra bản cập nhật FSD phức tạp hơn, chủ sở hữu những chiếc xe bị ảnh hưởng sử dụng hệ thống cao cấp đó sẽ cần được trang bị thêm giá lái từ trung tâm dịch vụ Tesla.

Nói chung, Tesla dựa vào các kỹ thuật viên dịch vụ để lắp đặt các bộ phận bị thiếu hoặc sửa chữa hoặc thay thế các bộ phận bị hỏng trước khi xe được giao cho khách hàng, khiến dịch vụ trở thành một cánh tay nối dài của công ty sản xuất xe điện Tesla.

Hầu hết những chiếc xe có bộ điều khiển điện tử duy nhất ban đầu sẽ đến tay khách hàng ở Trung Quốc, nơi FSD không nhận thấy sự hấp dẫn đáng kể. Theo thông tin liên lạc nội bộ của CNBC, chỉ hơn 1% tổng số khách hàng của Tesla ở Trung Quốc chọn gói hỗ trợ lái xe cao cấp tại thời điểm họ đặt hàng một chiếc xe mới.

Gần đây, hàng chục nghìn chiếc xe bị ảnh hưởng đã được xuất khẩu sang các khách hàng bên ngoài Trung Quốc, bao gồm Úc, Anh, Đức và khắp châu Âu.

301-1644288215.jpeg

Câu hỏi về mức độ an toàn

CNBC đã hỏi Richard Wallace của HWA Analytics rằng liệu việc tháo bộ phận điều khiển điện tử khỏi hệ thống lái trợ lực trên một chiếc xe hiện đại có thể gây ra rủi ro về an toàn hay không.

“Nếu một thứ gì đó như chip hoặc ECU không cung cấp chức năng bổ sung, nếu nó thực sự dư thừa, bạn có thể tắt hoặc bỏ nó đi. Với chip và phần mềm, có một chút chỗ trống. Tôi có thể phân công lại mọi thứ ở chỗ này và chỗ khác, ”anh nói.

Nhà phân tích chính cấp cao Phil Amsrud của IHS Markit cho biết phần lớn phụ thuộc vào kiến ​​trúc điện toán của một chiếc xe.

Anh ấy nói, “Tôi không thể nghĩ đến trường hợp một nhà sản xuất ô tô sẽ nói "Bạn biết không? Chúng tôi sẽ lấy một thành phần ra khỏi mô-đun đó, mặc dù nó ở đó là có lý do chính đáng và chúng tôi hy vọng sẽ không có gì xảy ra."

Ông ước tính, hầu hết các nhà sản xuất ô tô sẽ dành 1.000 giờ để thử nghiệm hoặc hơn để thực hiện bất kỳ thay đổi lớn nào. Điều đó có thể mất tới bốn tháng. Cũng có thể mất nhiều năm để các vấn đề về chất lượng hoặc an toàn trở nên rõ ràng sau khi các thay đổi được thực hiện.

Các nhân viên của Tesla nói với CNBC rằng công ty đã dành ít hơn vài tuần để thảo luận về sự thay đổi này trước khi tiến hành và không coi đó là một vấn đề lớn - nhiều hơn là một chiến thuật tồn tại trong nạn đói chip.

Công ty trước đây đã sản xuất các mẫu xe trước đó có hệ thống lái trợ lực chỉ với một bộ phận điều khiển điện tử, và điều đó mang lại cho họ sự tự tin hơn. Tesla cũng thường xuyên quảng cáo về khả năng đẩy các bản cập nhật phần mềm “qua mạng” cho các phương tiện để tinh chỉnh chức năng của chúng nếu cần.

Lucia Nguyễn (Theo CNBC)