Thành viên Hội đồng Cố vấn điều hành của Novaland: “Chúng tôi khẳng định không có bất kỳ cuộc tháo chạy nào"

Hồng Vũ

23/06/2023 13:37

Chiều 22/6, Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland; mã: NVL) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHCĐ) thường niên 2023. Tại đại hội, cổ đông đã có nhiều chất vấn đối với HĐQT của Novaland.

Tại đại hội, một cổ đông đặt câu hỏi việc NovaGroup đã liên tục đăng ký bán số lượng lớn cổ phiếu của Novaland, điều này có ảnh hưởng đến công ty hay không…? Công ty cho ý kiến về vấn đề này.

Trả lời về vấn đề này, bà Đỗ Thị Phương Lan, Thành viên Hội đồng Cố vấn điều hành của Novaland chia sẻ: "Gia đình của chủ tịch và cổ đông sáng lập đã coi Công ty như gia đình của mình, nên khi gặp khó về vốn thì dùng chính cổ phiếu là tài sản của mình để bảo lãnh cho tài sản đảm bảo – điều mà ít doanh nghiệp nào làm được. Hiện nay, có đến 90% chủ nợ hỗ trợ gia hạn nợ và hoán đổi, song vẫn có một số trái chủ không đồng ý nên sử dụng tài sản đảm bảo đó để thoái vốn".

"Hiện tại, Chủ tịch Tập đoàn vẫn đứng ở đây để nhận trách nhiệm và cam kết tiếp tục, sai đâu sửa đó để phát triển bền vững hơn. Do đó, chúng tôi khẳng định không có bất kỳ cuộc tháo chạy nào", bà Lan nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, bà Lan cũng cho biết, Tập đoàn huy động rất nhiều vốn trên thị trường quốc tế, các hợp đồng rất chặt chẽ, luôn yêu cầu cổ đông sáng lập nắm giữ một tỷ lệ sở hữu rất cao của Tập đoàn để giúp Tập đoàn phát triển bền vững.

Việc NovaGroup đăng ký bán số lượng lớn cố phiếu Novaland hỗ trợ trong việc tái cơ cấu các khoản nợ của Công ty. Trong đó, có một số lượng đáng kể cổ phiếu NVL mà NovaGroup nắm giữ là bán giải chấp nhằm giữ đúng cam kết với trái chủ trong một số gói trái phiếu bán lẻ.

anh-chup-man-hinh-2023-06-23-luc-133034-1687501888.png
ĐHCĐ thường niên năm 2023 của Novaland.

Bà Lan cũng cho hay: "Bản thân tôi với tư cách là người tham gia trực tiếp vào việc tái cấu trúc doanh nghiệp thời gian vừa qua, tôi thấy doanh nghiệp tốt lên, chẳng hạn nợ giảm hàng chục ngàn tỷ trong thời gian 6 tháng khó khăn nhất của thị trường chung, các vướng mắc pháp lý nhiều năm qua bắt đầu được tháo gỡ. Cụ thể, các yếu tố bất lợi như lãi suất, chính sách về trái phiếu đã bắt đi vào ổn định, hợp lý hơn sẽ hỗ trợ thị trường trong trung và dài hạn. Mong các quý cổ đông kiên nhẫn, tin tưởng".

Tại đại hội, ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Novaland, cho biết: "Trong cơn khủng hoảng, trong bối cảnh không có tiền hoạt động, tiền vốn và tiền bán hàng bị ngân hàng siết chặt, chúng tôi sẵn sàng chấp nhận mọi sự mất mát, mọi khó khăn trở ngại. Chúng tôi sẽ làm hết sức mình, cam kết nỗ lực hành động bù đắp cho khách hàng, cổ đông. Với Novaland, khách hàng luôn là số 1, điều mà chúng tôi cố gắng và trân trọng trong suốt hơn 30 năm qua". 

Bên cạnh đó, người đứng đầu của Novaland cũng gửi lời xin lỗi đến toàn thể khách hàng, các nhà đầu tư, các đối tác, các nhà thầu, nhà cung cấp, nhân viên bị nghỉ việc và tất cả các bên hữu quan; mong nhận được sự cảm thông, đồng thời cho biết sẵn sàng chịu mọi thiệt hại và xin thêm thời gian thực hiện tới cùng các cam kết về tài chính, về sản phẩm đối với khách hàng, nhà đầu tư, các đối tác.

Trong thời gian qua, trước những khó khăn và thách thức, cuối năm 2022, Novaland đã phối hợp các đối tác chuyên nghiệp, uy tín, các chuyên gia trong nước và các đơn vị tư vấn hàng đầu như YKVN, Deloitte, E&Y Parthenon, KPMG… để nỗ lực thực hiện tái cấu trúc toàn diện với những kế hoạch cụ thể, giãn hoãn, bán tài sản giảm nợ, chuyển nợ thành cổ phần, thành tài sản, kiểm soát nguồn tiền… 

Theo đó, dư nợ hợp nhất của Novaland tại ngày 31/3/2023 chỉ còn 62.700 tỉ đồng, giảm 9.000 tỉ đồng so với thời điểm 30/9/2022.

Công ty cũng đề ra những kế hoạch cụ thể về hoạt động phát triển xây dựng dự án, sắp xếp lại ưu tiên cho những công trình sắp hoàn thiện để tiếp tục bàn giao sản phẩm cho khách hàng; chọn những dự án tốt có khả năng thanh khoản cao đẩy nhanh các bước hoàn thiện pháp lý để kịp thời đáp ứng khi thị trường hồi phục.

Trong giai đoạn phục hồi, Novaland đã ưu tiên tái khởi động các dự án trọng điểm, hoàn thiện pháp lý, bàn giao nhà theo từng giai đoạn cho khách hàng, đồng thời cũng linh hoạt điều chỉnh kế hoạch triển khai các dự án mới phù hợp với tình hình hiện tại.

Trong quý 2, các dự án NovaWorld Phan Thiet (Bình Thuận), NovaWorld Ho Tram (Bà Rịa – Vũng Tàu), The Grand Manhattan (quận 1, TP.HCM), Victoria Village (TP. Thủ Đức)… đã được xây dựng lại với sự hỗ trợ của ngân hàng MBBank, TPBank và các nhà thầu.

Bên cạnh đó, Novaland cũng đang tiếp tục rà soát các quỹ đất, thoái vốn các quỹ đất chưa được ưu tiên phát triển để giảm nợ và thương lượng, đàm phán thu xếp vốn cổ đông cho những dự án sẽ phát triển trong thời gian tới.

Hồng Vũ