Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Xây dựng trực tiếp làm việc với Chủ tịch Novaland nhằm gỡ vướng dự án tại Đồng Nai

Minh Quân

31/05/2023 13:58

Ngày 30/5, Văn phòng Chính phủ đã có công văn cho biết, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trực tiếp làm việc với ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (NVL) về đề nghị khẩn cấp tháo gỡ vướng mắc tại các dự án tại tỉnh Đồng Nai, và báo cáo lại việc này.

Chỉ đạo được đưa ra sau khi Thủ tướng Chính phủ nhận được công văn của Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đơn của Tập đoàn Novaland (ngày 25/4) về việc đề nghị khẩn cấp tháo gỡ vướng mắc tại các dự án tại tỉnh Đồng Nai.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã ký văn bản báo cáo gửi Thủ tướng, đề xuất xử lý một số vướng mắc tại các dự án bất động sản trên địa bàn TP.Biên Hòa. Trong đó, có siêu dự án Aqua City của Novaland.

Theo đó, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho hay đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.Biên Hòa được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh tổng thể vào tháng 7/2014, trong khi quy hoạch phân khu C4 được phê duyệt vào tháng 9/2016.

Tuy nhiên, tại các thời điểm phê duyệt quy hoạch chung và quy hoạch phân khu đã chưa cập nhật đầy đủ các hồ sơ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của các dự án được phê duyệt trước đó, bao gồm các dự án của Novaland tại xã Long Hưng, phường Tam Phước, TP.Biên Hòa (tức 3 dự án thành phần của Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng là Khu dân cư Long Hưng, Khu đô thị Đồng Nai Waterfront, Khu đô thị Aqua City).

nha-mau-aqua-city-9-1024x522-1683171656.jpg

Siêu dự án Aqua City của Novaland ở tỉnh Đồng Nai.

UBND tỉnh Đồng Nai xác định đây là thiếu sót của địa phương trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch.

"Do đó, bằng văn bản này, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng xem xét chấp thuận chủ trương cho UBND tỉnh Đồng Nai lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP.Biên Hòa để sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện một số dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh, cũng như các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh", tỉnh Đồng Nai cho hay.

Sau khi điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP.Biên Hòa được cấp thẩm quyền phê duyệt, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ xin ý kiến thỏa thuận của Bộ Xây dựng để thực hiện điều chỉnh quy hoạch phân khu C4, làm cơ sở xem xét xử lý các vướng mắc của những dự án trong phân khu này, trong đó có các dự án của Novaland.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng nhấn mạnh đối với nội dung điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP.Biên Hòa đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 252 ngày 17/3, địa phương sẽ tiếp tục lập hồ sơ đồ án điều chỉnh quy hoạch trình duyệt theo đúng quy định.

bui-thanh-nhon-chu-tich-novaland-1685516013.jpg
Sau khi ông Bùi Thành Nhơn trở lại ngồi ghế Chủ tịch, Novaland đã và đang tái cấu trúc toàn diện, thay đổi mô hình hoạt động và cơ cấu lại tổ chức để phù hợp với chiến lược thay đổi

Kết thúc năm tài chính 2022 với nhiều biến động, Novaland ghi nhận Tổng doanh thu hợp nhất gần 11.151 tỷ đồng, giảm 25% so với cùng kỳ năm 2021, chỉ đạt hơn 30% mục tiêu đề ra và gần 2.182 tỷ đồng Lợi nhuận sau thuế hợp nhất, giảm 36,85% so với cùng kỳ năm 2021 và chỉ đạt hơn 33% mục tiêu đề ra. Tổng Doanh thu hợp nhất bao gồm doanh thu từ bán hàng và thu phí cung cấp dịch vụ. 

Kể từ cuối năm 2022, với nỗ lực và quyết tâm vượt qua trở ngại, Novaland đã và đang tái cấu trúc toàn diện, thay đổi mô hình hoạt động và cơ cấu lại tổ chức để phù hợp với chiến lược thay đổi; song song đó đưa ra những giải pháp cấu trúc tài chính và thỏa thuận đàm phán các phương án thích hợp để tái cơ cấu nợ nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích của Khách hàng, Nhà đầu tư và các bên liên quan.

Hiện tại, Công ty đang tập trung xây dựng các Dự án trọng điểm, bàn giao nhà theo từng giai đoạn cho khách hàng, đồng thời cũng linh hoạt điều chỉnh kế hoạch triển khai các dự án mới cho phù hợp với tình hình hiện tại; song song đó phối hợp với các địa phương tháo gỡ, hoàn thiện pháp

Bên cạnh việc tái cấu trúc, sự quan tâm, hỗ trợ của Chính phủ và cộng đồng đối với thị trường Bất động sản thời gian qua sẽ là động lực giúp Novaland sớm hồi phục, vượt qua khó khăn và thách thức; từ đó, tiếp tục hoàn thành những đô thị chuẩn mực, góp phần thay đổi diện mạo và phát triển kinh tế địa phương, an sinh xã hội. 

Tính đến thời điểm 31/12/2022, tổng tài sản NVL ghi nhận đạt 257.735 tỷ đồng, tăng so với đầu kỳ. Trong đó, tiền và tương đương tiền giảm một nửa còn 8.600 tỷ đồng, ngược lại khoản phải thu ngắn hạn tăng mạnh lên 52.345,5 tỷ đồng. Hàng tồn tại thời điểm cuối năm gần 134.956 tỷ đồng.

Về nợ, nợ phải trả tại thời điểm 31/12/2022 tăng mạnh lên 212.917 tỷ đồng, chiếm 83% tổng tài sản, trong đó nợ vay là 64.869 tỷ đồng.

Minh Quân