Nhiều dấu hiệu tích cực ở các dự án của Novaland

Quang Khải

04/06/2023 05:06

Thị trường BĐS đang trải qua giai đoạn hết sức khó khăn. Nhiều doanh nghiệp gặp vướng mắc trong khâu pháp lý khiến dự án không thể được triển khai, cũng như bán cho khách hàng. Điển hình phải kể đến Tập đoàn Novaland. Tuy nhiên, nhiều dự án của ông lớn địa ốc này đang được tích cực gỡ vướng, cho thấy nhiều triển vọng trong thời gian tới.

Cụ thể, ngày 30/5, Văn phòng Chính phủ đã có công văn cho biết, Thủ tướng Chính phủ đề nghị Bộ trưởng Xây dựng Nguyễn Thanh Nghị trực tiếp làm việc với ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch Công ty CP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va - Novaland (mã: NVL) về đề nghị khẩn cấp tháo gỡ vướng mắc tại các dự án tại tỉnh Đồng Nai, và báo cáo lại việc này. Chỉ đạo được đưa ra sau khi Thủ tướng Chính phủ nhận được công văn của Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đơn của Tập đoàn Novaland (ngày 25/4) về việc đề nghị khẩn cấp tháo gỡ vướng mắc tại các dự án ở tỉnh Đồng Nai.

Trước đó, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cũng đã ký văn bản báo cáo gửi Thủ tướng, đề xuất xử lý một số vướng mắc tại các dự án bất động sản trên địa bàn TP.Biên Hòa. Trong đó, có siêu dự án Aqua City của Novaland.

Theo đó, lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho hay đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.Biên Hòa được UBND tỉnh phê duyệt điều chỉnh tổng thể vào tháng 7/2014, trong khi quy hoạch phân khu C4 được phê duyệt vào tháng 9/2016.

Tuy nhiên, tại các thời điểm phê duyệt quy hoạch chung và quy hoạch phân khu đã chưa cập nhật đầy đủ các hồ sơ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 của các dự án được phê duyệt trước đó, bao gồm các dự án của Novaland tại xã Long Hưng, phường Tam Phước, TP.Biên Hòa (tức 3 dự án thành phần của Khu đô thị kinh tế mở Long Hưng là Khu dân cư Long Hưng, Khu đô thị Đồng Nai Waterfront, Khu đô thị Aqua City).

cafe-nha-kinh-garden-palace-1685609368.jpeg
Dự án Aqua City.

UBND tỉnh Đồng Nai xác định đây là thiếu sót của địa phương trong quá trình lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch. "Do đó, bằng văn bản này, UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Thủ tướng xem xét chấp thuận chủ trương cho UBND tỉnh Đồng Nai lập hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP.Biên Hòa để sớm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện một số dự án bất động sản trên địa bàn tỉnh, cũng như các dự án trọng điểm trên địa bàn tỉnh", tỉnh Đồng Nai cho hay.

Sau khi điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung TP.Biên Hòa được cấp thẩm quyền phê duyệt, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ xin ý kiến thỏa thuận của Bộ Xây dựng để thực hiện điều chỉnh quy hoạch phân khu C4, làm cơ sở xem xét xử lý các vướng mắc của những dự án trong phân khu này, trong đó có các dự án của Novaland.

UBND tỉnh Đồng Nai cũng nhấn mạnh đối với nội dung điều chỉnh tổng thể quy hoạch chung TP.Biên Hòa đã được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 252 ngày 17/3, địa phương sẽ tiếp tục lập hồ sơ đồ án điều chỉnh quy hoạch trình duyệt theo đúng quy định.

Tại TP.HCM, ngày 24/4, đại diện Tập đoàn Novaland cho biết, sau khi UBND TP.HCM họp gỡ vướng cho các doanh nghiệp bất động sản, dự án chung cư Cô Giang (tên thương mại là The Grand Manhattan) đã được khơi thông để tiếp tục xây dựng. 

Vị này cho biết song song với việc UBND thành phố tháo gỡ về mặt pháp lý, thẩm định tiền sử dụng đất, ngân hàng cũng đã hỗ trợ nhanh, cấp vốn cho dự án được tiếp tục hoàn thiện.

Theo đó, TPBank sẽ hỗ trợ tài chính để đảm bảo dự án The Grand Manhattan của Novaland tiếp tục được xây dựng sau thời gian tạm ngưng, cũng như cung cấp gói tín dụng cho người mua nhà. Còn nhà thầu Ricons đảm nhiệm vai trò tổng thầu thi công, cam kết tiến độ xây dựng với chủ đầu tư Novaland.

anh-thuc-te-novaworld-phan-thiet-binh-thuan6-1685609476.jpeg
Dự án NovaWorld Phan Thiết.

Đối với dự án NovaWorld Phan Thiết, UBND tỉnh Bình đã có văn bản gửi Bộ Tài nguyên môi trường đề nghị hướng dẫn giải quyết vướng mắc trong công tác xác định giá đất cụ thể tính thu tiền thuê đất đối với dự án Tổ hợp khu du lịch thung lũng Đại Dương (tên thương mại là NovaWorld Phan Thiet) do Công ty TNHH Delta-Valley Bình Thuận (công ty con của Tập đoàn Novaland) làm chủ đầu tư.

Dự án có tổng diện tích đất 986 ha, trong đó công ty đã giải phóng mặt bằng được 970 ha, xây dựng hoàn tất hai khu tái định cư với diện tích 6,6 ha và đã bàn giao cho Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết quản lý từ ngày 1/11/2016 để bố trí tái định cư cho trên 200 hộ dân có đất bị thu hồi trong dự án.

Dự án đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Thuận cho thuê đất với tổng diện tích là 963 ha theo 8 đợt. Hiện nay, công ty đang lập hồ sơ thuê đất đợt 9 với diện tích 4,74 ha để trình Sở Tài nguyên và Môi trường thẩm định, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét quyết định, làm cơ sở để thực hiện các thủ tục liên quan tiếp theo.

Đến nay, công ty đã nộp đủ tiền thuê đất vào ngân sách nhà nước đúng theo thông báo của Cục thuế tỉnh Bình Thuận với số tiền thuê đất phải nộp đến hết năm 2022 là 387 tỷ đồng, trong đó số tiền được miễn, giảm và cấn trừ vào tiền ứng trước bồi thường, giải phóng mặt bằng: 229 tỷ đồng và số tiền nhà đầu tư đã nộp bổ sung là 139 tỷ đồng.

Nhằm gỡ khó cho NovaWorld Phan Thiết, trước đó Tập đoàn Novaland cũng gửi văn bản cho ông Dương Văn An, Bí thư Tỉnh ủy Bình Thuận. Novaland cho biết, tập đoàn đang gặp khó khăn, đứng trước nguy cơ đổ vỡ, khách hàng khiếu kiện vì công ty không ký được hợp đồng mua bán, do không xác định được giá đất của các dự án. 

343766807-1908725446169869-1452598936668581946-n-1685609544.jpeg
Ông Bùi Thành Nhơn, Chủ tịch HĐQT Novaland kỳ vọng hoạt động kinh doanh sẽ sớm phục hồi vào quý 3.

Trong tháng 5 vừa qua, Novaland sẽ tổ chức lễ ký kết triển khai dự án NovaWorld Hồ Tràm (tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu), phân kỳ Habana Island và Wonderland. Việc tập đoàn địa ốc này tái khởi động lại dự án trên cho thấy những nỗ lực tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và các doanh nghiệp trong ngành của Chính phủ đã có tín hiệu tích cực ban đầu. 

Chủ tịch HĐQT Novaland, ông Bùi Thành Nhơn cũng bày tỏ tin rằng hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty sẽ sớm phục hồi trong quý 3. 

Quang Khải