Thử nghiệm thành công phương pháp tiêu diệt 99% tế bào ung thư

Quang Hùng (T/H)

06/04/2024 14:58

Các nhà khoa học ở Mỹ mới đây đã thử nghiệm thành công một phương pháp mới có thể tiêu diệt đến 99% tế bào ung thư bằng một phân tử rung đặc biệt, kích thích bằng ánh sáng cận hồng ngoại.

a1-1712390113.jpeg
Các nhà khoa học Mỹ đã tiêu diệt các tế bào ung thư trong phòng thí nghiệm bằng một phân tử rung đặc biệt, kích thích bằng ánh sáng cận hồng ngoại. (Tế bào ung thư - Ảnh đồ họa AI)

Các nhà khoa học Mỹ (thuộc nhóm nghiên cứu từ Đại học Rice, Đại học Texas A&M và Đại học Texas) mới đây đã tìm ra phương pháp tiêu diệt tế bào ung thư bằng cách dùng ánh sáng cận hồng ngoại để kích thích phân tử, khiến chúng rung lên.

Cụ thể, phương pháp này dùng ánh sáng cận hồng ngoại để kích thích các phân tử aminocyanine – một loại thuốc nhuộm huỳnh quang thường được sử dụng trong y học, khiến các electron bên trong chúng rung động đồng loạt (dao động plasmon), đủ để phá vỡ màng tế bào ung thư.

Theo nghiên cứu, mỗi plasmon sẽ có một “cánh tay” ở một bên, giúp kết nối các phân tử với màng tế bào ung thư. Do đó, khi xuất hiện rung động, chúng sẽ bị tách ra xa nhau. 

Kết quả, 99% tế bào khối u ác tính ở người được nuôi cấy trong phòng thí nghiệm đã bị tiêu diệt. Nhóm nghiên cứu cho biết phương pháp mới này đánh dấu bước cải tiến rõ rệt so với các phương pháp tiêu diệt ung thư khác được phát triển trước đây.

Theo đánh giá của các nhà khoa học, phương pháp này đem lại niềm hy vọng lớn cho các bệnh nhân mắc ung thư ở các cơ quan khó có thể điều trị triệt để, ví dụ như ung thư xương. Nhờ sử dụng ánh sáng cận hồng ngoại thay vì ánh sáng khả kiến, nó sẽ cho phép các nhà khoa học điều khiển tiến sâu hơn vào cơ thể. Ví dụ, họ có thể tiếp cận để điều trị ung thư xương và các cơ quan nội tạng mà không cần phải phẫu thuật.

“Đây là lần đầu tiên một plasmon phân tử được sử dụng theo cách này để kích thích toàn bộ phân tử và tạo ra tác động cơ học nhằm vào mục tiêu cụ thể, trong trường hợp này là xé nát màng tế bào ung thư”, thành viên nhóm nghiên cứu, nhà hóa học Ceceron Ayala-Orozco từ Đại học Rice cho biết.

Theo bài công bố nghiên cứu trên tạp chí Nature Chemistry, đây là loại kỹ thuật cơ sinh học đơn giản nhưng ưu điểm đặc biệt khiến các tế bào ung thư khó phát triển những đặc tính kháng trị. Các nhà nghiên cứu đang xem xét các loại phân tử khác có tiềm năng ứng dụng tương tự, cũng như tiến tới các bước thử nghiệm cao hơn, bao gồm thử nghiệm trên động vật và thử nghiệm lâm sàng.

Quang Hùng (T/H)