Tiềm năng tăng giá BĐS phía Đông TP.HCM khi áp dụng mô hình đô thị TOD

Đức Hoàng

03/08/2023 13:37

Transit Oriented Development - TOD, mô hình phát triển đô thị lấy hệ thống giao thông công cộng làm xương sống chính là chìa khóa phát triển không gian đô thị của TP.HCM, đồng thời tạo cú huých bứt phá cho bất động sản xung quanh tuyến metro.

Mô hình TOD – “chiếc đũa thần” phát triển đô thị trên thế giới

Theo các chuyên gia, mô hình đô thị TOD sẽ giúp giải quyết hiệu quả các vấn đề giao thông cấp bách trong nội đô, đồng thời thúc đẩy việc mở rộng không gian phát triển thành phố ra khu vực ngoại vi. Không những là giải pháp giúp thực hiện quy hoạch đô thị theo hướng hiện đại, mô hình TOD còn là đòn bẩy giúp thị trường bất động sản phát triển.

Nhiều thành phố tại các quốc gia tiên tiến trên thế giới đã rất thành công trong việc phát triển đô thị theo mô hình này. Điển hình như tại Tokyo (Nhật Bản), đô thị có hệ thống giao thông thông minh hàng đầu thế giới nhờ mạng lưới đường sắt đô thị bao phủ với mật độ cao giúp người dân dễ dàng di chuyển. Cùng với đó, khả năng chuyển đổi giữa các loại hình phương tiện giao thông cũng rất thuận tiện do xung quanh nhà ga bố trí các cơ sở hạ tầng liên hợp như bãi đỗ xe, bến xe buýt,…

a1-2-1691044457.jpg
Glory Heights là một trong những dự án nằm trong vùng lõi phát triển của mô hình đô thị TOD tại TP.HCM.

Cũng thuộc top đầu các quốc gia Châu Á thành công với mô hình TOD, Singapore liên tục được xếp hạng đô thị năng động, phát triển bền vững và sống tốt trên toàn cầu. Với quan điểm “Xây dựng đô thị phải tập trung vào yếu tố con người”, Singapore đã đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân bằng cách tối ưu hóa giao thông công cộng, xây dựng và phát triển hệ thống MRT (Mass Rapid Transit) nhằm giải quyết các khó khăn về không gian sống chật hẹp cũng như mật độ dân cư tập trung cao tại các khu vực trung tâm.

Trong khi đó, tại Hong Kong, sự phát triển của đường sắt đô thị và bất động sản quanh ga (Rail + Property) đã tạo nên những khu đô thị hiện đại, văn minh được tích hợp đầy đủ các dịch vụ thiết yếu. Từ đòn bẩy này, các cửa hàng bán lẻ, trung tâm thương mại, chuỗi văn phòng và tuyến phố mua sắm,… được phát triển xung quanh các trạm trung chuyển lớn vừa tạo nên nguồn thu lớn cho các nhà đầu tư, vừa thu hút cư dân đến sinh sống, làm việc.

Không gian đô thị khu Đông TP.HCM phát triển từ mô hình TOD

Tại Việt Nam, các Đại biểu Quốc hội cũng đã có đề xuất lên Chính phủ về xây dựng chiến lược định hướng phát triển TOD phù hợp với điều kiện đặc thù của Việt Nam, cho phép thí điểm loại hình này tại một số thành phố, trước mắt là một số tuyến đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM.

Hiện nay, TP.HCM đang đẩy mạnh phát triển cơ sở hạ tầng. Tính đến thời điểm hiện tại, có 10 cụm đô thị trong khu vực TP. Thủ Đức được quy hoạch dọc tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tạo thành các trung tâm phát triển mới, hướng đến mở rộng nội đô TP.HCM trong thời gian sắp tới. “Mạch máu” cho các cụm đô thị này là hệ thống giao thông công cộng đa dạng và hiện đại; các tổ hợp vui chơi, giải trí, thương mại, dịch vụ và hành chính công; cùng với những dự án không gian nhà ở đẳng cấp có hệ tiện ích thời thượng.

a2-4-1691044457.jpg
Dự án Glory Heights thuộc đại đô thị Vinhomes Grand Park đang tạo được sức hút đặc biệt chưa từng có trên thị trường.

Trong số những không gian sống và kinh doanh lý tưởng tại khu vực phía Đông TP.HCM, dự án Glory Heights thuộc đại đô thị Vinhomes Grand Park (TP. Thủ Đức) hiện đang tạo được sức hút đặc biệt chưa từng có trên thị trường. Không những nằm gần nhà ga metro, Glory Heights còn sở hữu tọa độ vàng kết nối dễ dàng đến tuyến đường vành đai 3 – tuyến đường huyết mạch góp phần thúc đẩy phát triển toàn diện các vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Với vị trí hiếm có thuộc vùng lõi phát triển của mô hình TOD TP.HCM, các chuyên gia dự đoán giá trị BĐS tại Glory Heights sẽ phát triển bền vững, đặc biệt khi tuyến metro số 1 đi vào hoạt động vào năm 2024 và tuyến đường vành đai 3 thông xe vào năm 2026, cùng với đó là hàng loạt hạ tầng cơ sở và hạ tầng xã hội đang được tập trung đẩy mạnh. Những tiềm năng này càng thúc đẩy nhà đầu tư nhanh tay nắm bắt cơ hội khi chủ đầu tư ra mắt hai tòa tháp GH1 và GH6 có vị trí “hoa hậu” hàng đầu dự án.

a3-2-1691044457.jpg
Tòa tháp GH1 và GH6 sở hữu vị trí đẹp nhất dự án Glory Heights, được dự đoán sẽ không ngừng gia tăng giá trị trong thời gian tới.

GH1 và GH6 đáp ứng trọn vẹn tiêu chí “nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ” mà nhà đầu tư nào cũng mong muốn khi nằm ngay trên mặt tiền đại lộ mua sắm Rodeo dài 500m, lấy cảm hứng từ tuyến phố mua sắm của giới nhà giàu tại Beverly Hills (Mỹ); đối diện với TTTM Vincom Mega Mall lớn nhất Miền Nam được thiết kế theo mô hình Life-Design Mall. Ngoài ra, hai tòa tháp “hoa hậu” này còn gây chú ý với tầm nhìn “siêu view”, vừa hướng sông Đồng Nai, vừa hướng ra công viên trung tâm 36ha và quảng trường Golden Eagle. 

Ngoài việc di chuyển thuận tiện nhờ loại hình giao thông hiện đại là đường sắt đô thị và đường vành đai, cư dân Glory Heights còn được phục vụ bởi hệ thống xe buýt điện VinBus với tần suất chuyến liên tục. Cộng hưởng với môi trường sống đầy đủ tiện nghi, GH1 và GH6 nói riêng và Glory Heights nói chung đang trở thành một trong những điểm sáng nổi bật của thị trường BĐS khu Đông, trong giai đoạn mô hình TOD đang ở những bước phát triển đầu tiên đầy tiềm năng.

Hiện nay, Glory Heights chính thức “trình làng” bộ tứ chính sách, phá vỡ mọi kỷ lục cho “Bộ đôi hoa hậu” GH1 - GH6. Chính sách bán hàng được áp dụng tại thời điểm công bố theo thông tin của chủ đầu tư và ngân hàng:

Phương án: Khách hàng mua căn hộ thanh toán theo tiến độ bằng vốn tự có

  • Chính sách 1: Thanh toán thảnh thơi, 2 năm nhận nhà. Bình quân ~1,5% GTCH/tháng.
  • Chính sách 2: Thanh toán thảnh thơi, 4 năm nhận nhà. Bình quân ~0,8% GTCH/tháng.

Phương án: Khách hàng vay vốn Ngân hàng

  • Chính sách 3: Nhận nhà trước, thanh toán sau. Hỗ trợ lãi suất 0% lên tới tới 2 năm.
  • Chính sách 4: Bom tấn phá bỏ mọi giới hạn, không lo lãi suất tới 8 năm.

Đức Hoàng