Tình yêu Tây Nguyên của một doanh nhân

Lê Đức Dục

27/10/2023 09:13

Ít ai biết rằng vị doanh nhân quê Quảng Trị - ông Lê Quốc Phong, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phân bón Bình Điền (Công ty Bình Điền) có một tình yêu tha thiết với Tây Nguyên.

Tình yêu ấy không chỉ bằng những bài ca ông đã từng song ca với NSND Y Moan hay những chuyến đi lặn lội qua bạt ngàn bazan suốt mấy chục năm qua mà bằng những hành động thiết thực, những công trình giúp bà con Tây Nguyên. Ông Lê Quốc Phong được nhiều người dân Tây Nguyên yêu mến, gọi là “Y Phong”.

“Là doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh phân bón, chuyện gắn bó với nông dân của doanh nghiệp là đương nhiên, nhưng với tôi, đó không nên là chuyện bán mua cung cầu thuần túy” – ông Phong mở đầu câu chuyện về mối tình với mảnh đất bazan như thế.

Ông kể: “Tây Nguyên có những vùng chuyên canh cây công nghiệp lớn, đất đai màu mỡ… Nhưng có một thực tế chúng tôi nhìn thấy là cuộc sống của nhiều buôn làng vẫn còn vất vả dù tiềm năng dồi dào. Cùng với những vấn đề đấy, năm 2004, Tây Nguyên cũng có vài biến động, và điều đó thúc giục chúng tôi cần làm một điều gì đó để gắn bó hơn với mảnh đất này. Và Công ty Bình Điền mở đầu phong trào kết nghĩa giữa các đơn vị, doanh nghiệp với các buôn làng. Ban đầu, tỉnh đã gợi ý cho Công ty Bình Điền kết nghĩa với một buôn khác, nhưng chúng tôi đã đề nghị tỉnh cho chúng tôi được kết nghĩa với một buôn còn nhiều khó khăn trở ngại nhất. Và buôn Ea Na (xã Ea Na, huyện Krông Ana) chính là duyên nợ khởi đầu của phong trào kết nghĩa, hỗ trợ lẫn nhau được lan tỏa mạnh mẽ trên vùng đất Tây Nguyên”.

binh-dien-2-20231025140251-1698372624.jpeg
Ông Lê Quốc Phong tặng đàn organ cho đội văn nghệ buôn Ea Na.

Ông Phong và Ban Giám đốc Công ty cho rằng việc giúp đỡ thiết thực nhất là phải giúp bà con sản xuất hiệu quả, “có thực mới vực được đạo”. Bà con trong buôn muốn chăm cho các rẫy cà phê đạt năng suất cao thì Công ty Bình Điền hỗ trợ phân bón bằng nhiều cách, vừa bán với giá ưu đãi, vừa cho bà con. Ông Phong nhớ lại: “Dạo ấy, chúng tôi cho anh em điều nghiên từng bước để có kế hoạch giúp thật cụ thể và hiệu quả. Lợi thế của chúng tôi là nhà sản xuất phân bón thì phải gúp bà con từ chính lợi thế của mình, anh em cho biết rất nhiều hộ dân ở buôn muốn đầu tư phân bón cho cây trồng nhưng không có vốn, dân phải vay tiền hoặc mua trả chậm từ các đại lý với mức lãi suất khá cao. Trước tình hình này, Ban Giám đốc Công ty Bình Điền quyết định đầu tư và nâng mức đầu tư phân bón với hình thức trả chậm không tính lãi cho bà con nông dân trong buôn”.

Không chỉ đầu tư hỗ trợ phân bón, Công ty Bình Điền còn hỗ trợ tập huấn nâng cao trình độ sản xuất cho bà con trong buôn, thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn tại vườn cây, hằng tháng cử chuyên gia về tư vấn kỹ thuật chăm sóc cà phê, đồng thời hỗ trợ thành lập tổ khuyến nông, giúp đào tạo một số con em trong buôn trở thành cán bộ nòng cốt về kỹ thuật nông nghiệp để giúp bà con từng bước thay đổi tập quán canh tác. Cách làm căn cơ và cụ thể ấy khiến buôn Ea Na thay đổi nhanh chóng.

Một trong những công trình rất ý nghĩa là Công ty Bình Điền đã đầu tư hệ thống điện sản xuất phục vụ tưới tiêu cho bà con buôn Ea Na. Trước đây, bà con thường sử dụng dầu diezen chạy máy nổ để tưới tiêu khiến chi phí sản xuất tăng cao. Tháng 5/2011, Công ty Bình Điền đã đầu tư tặng buôn Ea Na hệ thống đường dây điện phục vụ sản xuất với tổng trị giá là 215 triệu đồng (thời giá năm 2011). Việc sử dụng điện thay cho dầu diezen đã giúp bà con buôn Ea Na tiết giảm được 60% chi phí tưới tiêu. Chỉ riêng việc dùng điện thay cho dầu diezen đã tiết kiệm cho bà con trong toàn buôn số tiền gần 1 tỷ đồng/năm, góp phần quan trọng vào việc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo cho buôn Ea Na.

binh-dien-3-20231025140251-1698372605.jpeg
Phòng máy vi tính do Công ty Bình Điền tặng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong (xã Ea Na, huyện Krông Ana).

Vốn là người đã khởi xướng các chương trình giáo dục, văn hóa, thể thao (ông Lê Quốc Phong đã sáng lập Quỹ Nghĩa tình Quảng Trị để đóng góp hỗ trợ học bổng Tiếp sức đến trường cho tân sinh viên không chỉ ở Quảng Trị mà nhiều tỉnh thành trong cả nước;  góp công lập nên Giải Bóng chuyền quốc tế VTV Bình Điền…), ngay sau khi kết nghĩa, ông Phong cùng Ban Giám đốc Công ty Bình Điền đã đầu tư tặng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong ở xã Ea Na một phòng máy vi tính đạt tiêu chuẩn quốc gia (gồm: 21 máy con, 1 máy chủ, 1 hệ thống máy chiếu màn chiếu, 1 máy in, 1 máy tính xách tay và 1 ti vi 32 inch) với tổng trị giá 197 triệu đồng (thời điểm năm 2004). Nhờ được trang bị phòng máy hiện đại, học sinh của trường được tiếp cận môi trường Internet để nâng cao kiến thức và hội nhập cùng giáo dục hiện đại.

Đồng thời, Công ty Bình Điền còn hỗ trợ tu sửa, xây dựng khang trang các công trình văn hóa, sân chơi thể thao ở Ea Na, góp phần làm đẹp bộ mặt văn hóa - xã hội của buôn làng. Đội bóng chuyền nam của buôn Ea Na từng là đội bóng mạnh nhất huyện Krông Ana. Vui nhất là hằng năm kỷ niệm ngày kết nghĩa, các dịp lễ, Tết, nhân viên công ty lại vượt hàng trăm cây số lên giao lưu cùng bà con trong buôn, thắt chặt thêm mối đoàn kết gắn bó.

binh-dien-1-20231025140251-1698372624.jpeg
Lãnh đạo Công ty Bình Điền trong một dịp kỷ niệm lễ kết nghĩa với bà con Tây Nguyên.

Cũng từ mô hình kết nghĩa với buôn Ea Na, Công ty Bình Điền đã kết nghĩa thêm với buôn R’Long Phe của xã Quảng Sơn (huyện Đắk Nông) nhằm hỗ trợ các buôn đồng bào dân tộc thiểu số phát triển sản xuất, xóa đói giảm nghèo, giữ vững an ninh chính trị.

Những câu chuyện đầy trìu mến của Công ty Bình Điền với vùng đất Tây Nguyên này đã bắt đầu từ tấm lòng của một doanh nhân năng động và tình cảm, luôn nhận lấy trách nhiệm với xã hội với cộng đồng: doanh nhân Lê Quốc Phong.

Lê Đức Dục
Bạn đang đọc bài viết "Tình yêu Tây Nguyên của một doanh nhân" tại chuyên mục Nhân vật.