Truyền cảm hứng cho thanh niên thúc đẩy sáng tạo, sẵn sàng ứng phó thảm họa

Mai Phương

20/11/2023 19:20

Sáng 20/11, Diễn đàn Thanh niên Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực châu Á – Thái Bình Dương với chủ đề “Tăng cường khả năng chống chịu: Truyền cảm hứng cho thanh niên thúc đẩy sáng tạo sẵn sàng ứng phó thảm họa” đã chính thức khai mạc tại Hà Nội.

Tham dự diễn đàn có bà Maha Barjas Hamoud Al Barjas, Phó Chủ tịch Hiệp Hội Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế; Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Huỳnh Thị Xuân Lam cùng các đại biểu từ gần 40 Hội quốc gia và đại biểu thanh niên Chữ thập đỏ Việt Nam là quan sát viên của diễn đàn. Chương trình nằm trong khuôn khổ Hội nghị Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực châu Á – Thái Bình Dương.

hoi-nghi-chu-thap-do-pld-1700479947.jpg
Diễn đàn Thanh niên Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực châu Á – Thái Bình Dương được tổ chức tại Hà Nội.

Hội nghị Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương được tổ chức 4 năm 1 lần và là sự kiện quan trọng của khu vực châu Á-Thái Bình Dương, với sự tham dự của tất cả các Hội quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương và khu vực Trung Đông - Bắc Phi, nhằm thảo luận, đánh giá về kết quả hoạt động trong thời gian qua và định hướng kế hoạch hoạt động của toàn khu vực trong thời gian tới.

Đây là lần thứ hai Hội Chữ thập đỏ Việt Nam vinh dự đăng cai tổ chức Hội nghị khu vực trong bối cảnh vị thế của Việt Nam được nâng cao, cùng với nhiều vấn đề nhân đạo đang đặt ra, nhất là vấn đề biến đổi khí hậu, thiên tai, thảm họa.

Phát biểu tại lễ khai mạc, bà Huỳnh Thị Xuân Lam, Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, cho biết: “Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy thách thức. Đại dịch COVID-19 để lại cho toàn thế giới những tác động tàn khốc và hậu quả khôn lường đến mọi mặt đời sống kinh tế - xã hội, đặc biệt là những sang chấn tâm lý dai dẳng đối với hàng trăm triệu người.

Những tác động ngày càng khó lường của biến đổi khí hậu, sự gia tăng về tần suất, sự khó đoán định và mức độ tàn khốc của thiên tai, thảm họa mà khu vực Châu Á – Thái Bình Dương được xác định là khu vực bị ảnh hưởng nhiều nhất trên thế giới. 

Từ đó, đòi hỏi các Hội quốc gia, trong đó có thanh thiếu niên Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương cần kịp thời thích ứng, chuyển đổi mạnh mẽ để có thể đáp ứng những yêu cầu ngày càng cao đang đặt ra đối với chúng ta”. 

ba-huynh-thi-xuan-lam-pld-1700479935.jpg
Phó Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ Việt Nam Huỳnh Thị Xuân Lam.

Tại diễn đàn, các đại biểu cùng thảo luận về 5 chủ đề: Những thách thức, cơ hội, kỹ năng, kiến thức, thái độ và kinh nghiệm; Kỹ năng và giải pháp để tham gia đối thoại liên thế hệ; Xây dựng nền tảng cho sự tham gia của giới trẻ YES 2.0; Xây dựng kiến thức về đổi mới và số hóa; Sẵn sàng với thảm họa. Thông qua đó, các bạn trẻ có cơ hội trao đổi, chia sẻ, thảo luận và bày tỏ quan điểm của bản thân, thể hiện quyết tâm và trách nhiệm trong việc thúc đẩy vai trò tiên phong, sáng tạo và sẵn sàng của thanh niên các Hội quốc gia đối với việc ứng phó với thảm họa, thiên tai trong tương lai tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.

Đại diện cho thanh niên Việt Nam, Hoa hậu Nguyễn Thúc Thùy Tiên – Hoa hậu Hòa bình quốc tế năm 2021 chia sẻ: “Với vị trí Hoa hậu hòa bình quốc tế năm 2021 và nhiều danh hiệu khác, với vinh dự được nhận, với tuổi trẻ, lòng nhiệt huyết luôn sẵn sàng, tôi thiết nghĩ mình có trách nhiệm làm nhiều hơn cho cộng đồng, bởi người trẻ tuổi có một khả năng đặc biệt, đó là khả năng thay đổi thế giới. 

Trong suốt những năm qua, được sự hỗ trợ của bạn bè, những người cùng chung chí hướng, các doanh nghiệp,… tôi có cơ hội được thực hiện và cùng thực hiện nhiều dự án, hoạt động cộng đồng tại Việt Nam.

Nhờ đó, tôi có cơ hội được tiếp cận với nhiều bạn trẻ ở Việt Nam và các nước trong khu vực, thông qua các kênh truyền thông khác nhau, thực hiện những công việc khác nhau ở những vị trí khác nhau và đặc biệt là hoạt động tình nguyện của các bạn thanh niên Chữ thập đỏ - Trăng Lưỡi liềm đỏ các quốc gia: hỗ trợ cộng đồng ứng phó thảm họa, thiên tai, dịch bệnh, thực hiện các dự án, sáng kiến.

Khi tôi thực hiện những công việc này, tôi không chỉ giúp cuộc sống của người khác mà còn thu được rất nhiều điều cho chính bản thân tôi. Đối với tôi đó là cơ hội để học hỏi, phát triển kỹ năng mới và tạo ra một mối kết nối mạnh mẽ với cộng đồng. Tôi thấy mình được yêu thương, được bảo bọc, được mạnh mẽ hơn, thấy mình sống có ích”.

hoa-hau-nguyen-thuc-thuy-tien-pld-1700479941.jpg
Đại diện cho thanh niên Việt Nam – Hoa hậu Hòa bình quốc tế năm 2021 Nguyễn Thúc Thuỳ Tiên.

Hội nghị Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế khu vực châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 11 diễn ra từ ngày 20 - 23/11/2023 tại Hà Nội với các nội dung: Diễn đàn thanh niên Chữ thập đỏ - Trăng lưỡi liềm đỏ khu vực châu Á - Thái Bình Dương và các phiên Hội thảo: Sẵn sàng ứng phó với thảm họa; Sẵn sàng trở thành Hội quốc gia bền vững; Sẵn sàng trở thành các tổ chức đáng tin cậy; Sẵn sàng để phối hợp tốt - hỗ trợ lẫn nhau giữa các Hội quốc gia; Sẵn sàng để phối hợp tốt - Serville 2.0. Bên cạnh các phiên họp chính thức, Hội nghị sẽ có các hoạt động bên lề khác, trong đó điểm nhấn là Chương trình “Sức mạnh nhân đạo 2023” được tổ chức 20h tối 23/11 tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Mai Phương