TS Sử Ngọc Khương: Từ nay đến đầu năm 2022 thị trường bất động sản sẽ không có nhiều thay đổi lớn

Quang Tuyến

19/10/2021 14:36

Dưới góc nhìn của một chuyên gia bất động sản, Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, nhìn nhận từ nay đến đầu năm 2022, thị trường bất động sản sẽ không có nhiều thay đổi lớn.

su-ngoc-khuong-1634628363.jpg
Tiến sĩ Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam

Báo cáo thị trường bất động sản (BĐS) quý III/2021 của batdongsan.com.vn mới đây cho thấy, dù chịu tác động tiêu cực của dịch bệnh, nhưng thị trường BĐS vẫn có những điểm sáng đến từ một số khu vực và loại hình, và giá BĐS vẫn tiếp tục xu hướng tăng.

Theo đó, nguồn cung và nhu cầu trên thị trường giảm khá mạnh trong tháng 7 và tháng 8. Cụ thể, lượng tin đăng và mức độ quan tâm đến BĐS toàn trang batdongsan.com.vn giảm lần lượt 22% và 12% trong tháng 7. Tháng 8 tiếp tục có mức giảm sâu hơn, lần lượt là 58% và 27% so với tháng liền trước.

Thực tế cho thấy, nguồn cung và nhu cầu trên thị trường, cũng như mức độ quan tâm đến BĐS giảm mạnh nhất đều tại những địa phương tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp và số ca nhiễm COVID-19 vẫn còn cao

Loại hình BĐS có mức sụt giảm mạnh nhất cả về nguồn cung và nguồn cầu là nhà riêng, nhà mặt phố, căn hộ chung cư và đất nền. Trong tháng 8, Hà Nội có mức giảm mạnh ở cả hai thị trường BĐS bán và cho thuê so với TPHCM, mức giảm lần lượt của hai khu vực là 36% và 17% so với tháng 7.

Tuy nhiên, thị trường vẫn chứng minh sức hút và tiềm năng khi thể hiện sự phát triển ổn định ở một số khu vực kiểm soát tốt dịch bệnh.

Dưới góc nhìn của một chuyên gia bất động sản, TS Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam, nhìn nhận từ nay đến đầu năm 2022, thị trường bất động sản sẽ không có nhiều thay đổi lớn. Nhà đầu tư thực hiện các giao dịch "lướt sóng" đẩy giá trên thị trường bất động sản thời gian tới sẽ không khả thi, nhất là khi Việt Nam chưa hoàn toàn được kiểm soát dịch và còn những hạn chế trong mặt giao tiếp xã hội, cũng như các hoạt động kinh doanh.

Đối với nhóm đầu tư cá nhân, TS Khương cho rằng những người có nhu cầu nhà ở thực sự và có nguồn tiền đã có sẵn từ trước, không phải sử dụng đòn bẩy kinh tế thì đây là một cơ hội tốt để mua nhà. Tuy nhiên, đối với nhóm đầu tư "lướt sóng" hay nhóm đầu tư ngắn hạn thì chưa phải là thời điểm thích hợp.

Đối với nhà đầu tư tổ chức, TS Khương nhận định mảng bất động sản du lịch, bất động sản thương mại vẫn nhận được sự quan tâm nhưng còn ở mức thận trọng. Riêng nhóm bất động sản nhà ở và bất động sản văn phòng nhận được sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư lớn. Tuy nhiên, khó khăn của các nhà đầu tư này là việc sang Việt Nam để nghiên cứu thêm về thị trường do những hạn chế của chuyến bay thương mại quốc tế. Nếu các đường bay được mở lại thì họ sẽ ồ ạt sang Việt Nam để tiếp tục các hoạt động về buôn bán và sáp nhập.

Đánh giá về những tác động của đại dịch Covid-19 lên phân khúc bất động sản nhà ở, TS Sử Ngọc Khương cho rằng về mặt tích cực, sau dịch các nhà quy hoạch đô thị sẽ có cơ hội nhìn lại cách phát triển quy hoạch thế nào là hiệu quả nhất. Mặt tích cực thứ hai là qua dịch bệnh này, các nhà hoạch định kinh tế nói chung, các nhà phát triển bất động sản nói riêng sẽ có cơ hội nhìn nhận lại chiến lược chung dài hạn. Vì bất cứ chu kỳ hoạt động kinh tế nào cũng có suy và thịnh và suy có thể vì khủng hoảng kinh tế, chiến tranh, dịch bệnh…

TS Sử Ngọc Khương từng là Giám đốc Tư vấn Đầu tư của Savills Việt Nam từ năm 2010 đến 2019. Sau đó ông được bổ  nhiệm làm Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam. Có thể kể đến một loạt các thương vụ tiêu biểu mà ông Khương đã thực hiện thành công như các thương vụ chuyển nhượng dự án Saigon Tower cho Daibiru vào 2011, dự án Sun Wah (nay là Sun Wah Pearl) vào 2012, hay dự án Saigon South Residences cho  Phú Mỹ Hưng vào 2015…

Thương vụ gần nhất của TS Sử Ngọc Khương đã thiết lập một tiền lệ mới cho thị trường bất động sản tại Việt Nam, với việc cấu trúc chuyển nhượng phần diện tích văn phòng trong một dự án tổ hợp tại trung tâm TP.HCM.

Trước khi gia nhập Savills, TS Sử Ngọc Khương là Giám đốc phụ trách mảng bất động sản của công ty chứng khoán Vina (trước là một công ty con của VinaCapital) và Vietnam Partners LLC – một ngân hàng đầu tư của Hoa Kỳ. TS. Khương từng là Trưởng đại diện đoàn nghiên cứu thiết kế của cơ quan Hợp tác Phát triển Quốc tế Nhật Bản (JICA) tại TP. HCM đóng vai trò quan trọng trong việc đưa vào thực hiện Dự án Cảng Quốc Tế Cái Mép – Thị Vải bằng nguồn vốn ODA Nhật Bản, trị giá khoảng 360 triệu Đôla Mỹ.

Trước JICA, TS Sử Ngọc Khương đã làm việc cho Montgomery Watson Harza – Meinhardt J/V với vai trò Phó giám đốc dự án vào giai đoạn khởi động của một dự án cung cấp nước cho TP.HCM trị giá khoảng 130 triệu Euro bằng nguồn vốn BOT.

Quang Tuyến