Vinh danh 23 tác phẩm báo chí xuất sắc về bảo hiểm năm 2023

Hoàng Thảo

10/04/2024 11:13

Ngày 10/4 tại Hà Nội, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đã tổ chức Lễ trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 nhằm vinh danh những tác phẩm báo chí xuất sắc nhất về bảo hiểm năm 2023 và phát động Giải Báo chí về Bảo hiểm năm 2024.

Giải Báo chí về Bảo hiểm là Giải thường niên uy tín dành cho các phóng viên, nhà báo chuyên nghiệp và người làm báo không chuyên có tác phẩm báo chí về lĩnh vực bảo hiểm được đăng, phát sóng trên các phương tiện thông tin đại chúng. Ở năm đầu tiên tổ chức vào năm 2018, Giải Báo chí về Bảo hiểm chỉ dành cho các tác phẩm viết về bảo hiểm nhân thọ với tên gọi “Bảo vệ cuộc sống”. 

Sau đó, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam quyết định mở rộng sang các tác phẩm về bảo hiểm phi nhân thọ và năm 2023 đánh dấu hành trình 5 năm của giải, ghi nhận một chặng đường thành công của giải báo chí duy nhất do Hiệp hội ngành nghề tổ chức cho đến nay tại Việt Nam. 

le-trao-giai-bao-chi-ve-bao-hiem-pld-1712722136.JPG
Lễ trao Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Phó Trưởng ban tổ chức Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023 cho biết, trải qua hơn 30 năm hình thành và phát triển, ngoài việc chi trả quyền lợi bảo hiểm và góp phần tích cực vào việc thực hiện các chính sách của Nhà nước về lao động, việc làm và xã hội, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng không ngừng nâng cao năng lực tài chính, trở thành một mắt xích không thể thiếu trong chuỗi cung ứng vốn của nền kinh tế. Bên cạnh đó, ngành bảo hiểm cũng nhận diện được những khó khăn thách thức như: đồng hành với các ngành đang chịu nhiều rủi ro từ yếu tố thiên tai, biến đổi khí hậu, dịch bệnh; đầu tư nguồn lực để ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại; củng cố niềm tin của khách hàng; tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật...

Các doanh nghiệp cũng đang bám sát những mục tiêu mà Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030 đã được Thủ tướng phê duyệt, trong đó có thể kể đến những nỗ lực tiếp cận các chuẩn mực, thông lệ quốc tế về kinh doanh bảo hiểm, nâng cao tính an toàn hệ thống, bền vững và hiệu quả của thị trường, góp phần ổn định nền kinh tế và bảo đảm an sinh xã hội. 

Ông Tuấn bày tỏ: “Chúng tôi luôn lắng nghe những kỳ vọng của khách hàng được chuyển tải qua các tác phẩm báo chí để không ngừng cải tiến chất lượng sản phẩm và dịch vụ, từ đó phục vụ khách hàng ngày một tốt hơn. Thông qua Giải Báo chí về Bảo hiểm thường niên, chúng tôi muốn bày tỏ sự trân trọng đối với các tác phẩm báo chí và tri ân các nhà báo đã luôn đóng góp những ý kiến xác đáng, đầy tinh thần xây dựng vì sự phát triển mạnh mẽ và bền vững của thị trường bảo hiểm Việt Nam”.

ong-nguyen-anh-tuan-pld-1712722187.JPG
 Ông Nguyễn Anh Tuấn – Phó Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam, Phó Trưởng ban tổ chức Giải Báo chí về Bảo hiểm 2023.

Theo Nhà báo Nguyễn Đức Lợi – Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban giám khảo, các chủ đề được đề cập nhiều nhất trong mùa giải 2023 bao gồm: Khung pháp lý cho hoạt động của thị trường bảo hiểm, trong đó có Luật Kinh doanh Bảo hiểm có hiệu lực từ 01/01/2023 cùng các văn bản nghị định, thông tư hướng dẫn; bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới; bảo hiểm cháy nổ; bảo hiểm vi mô; xu hướng mới trong ngành bảo hiểm như: bảo hiểm xanh, bảo hiểm nhúng...; chuyển đổi số trong ngành bảo hiểm; trục lợi bảo hiểm... Đặc biệt, năm 2023 cũng được xem là một năm bùng nổ thông tin về mối hợp tác giữa ngân hàng và bảo hiểm. 

“Trong mùa giải 2023, chúng tôi đánh giá cao những tác phẩm báo chí mang đến góc nhìn chuyên sâu, toàn diện và đa chiều về kênh phân phối bancassurance, đồng thời cũng ghi nhận những tác phẩm đề xuất những giải pháp hữu hiệu nhằm tháo gỡ khó khăn và tạo thuận lợi cho thị trường bảo hiểm nhân thọ phát triển an toàn, bền vững và hiệu quả. Với lĩnh vực phi nhân thọ, đã có những bài viết đầy cảm động về sự thiết thực của bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới. 

Chúng tôi cũng chú ý đến những tác phẩm lên án tình trạng trục lợi bảo hiểm và xem đây là sự đóng góp lớn của các nhà báo trong công tác tuyên truyền, giáo dục về bảo hiểm trong cộng đồng, đấu tranh với những hành vi gian lận, trục lợi bảo hiểm vì sự phát triển lành mạnh của thị trường bảo hiểm cũng như sự phát triển chung của xã hội” – Nhà báo Nguyễn Đức Lợi chia sẻ. 

nha-bao-nguyen-duc-loi-pld-1712722187.JPG
Nhà báo Nguyễn Đức Lợi – Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam, Trưởng Ban giám khảo.

Trong 875 tác phẩm báo chí về bảo hiểm được đăng tải và phát sóng từ tháng 1 - tháng 12/2023, qua các vòng sơ loại, sơ khảo và chung khảo, Ban giám khảo đã chọn ra 40 đề cử và từ đó chọn ra 23 tác phẩm xuất sắc để trao giải.

Theo đó, Giải Đặc biệt đã được trao cho loạt 3 bài: Bảo hiểm nhân thọ: Lắp “tay vịn cho cầu thang” không chỉ để trang trí của tác giả Hạnh Nguyễn – Báo điện tử VietnamPlus, Thông tấn xã Việt Nam.

giai-dac-biet-pld-1712722187.JPG
Giải Đặc biệt được trao cho tác giả Hạnh Nguyễn – Báo điện tử VietnamPlus, Thông tấn xã Việt Nam.

Giải A đồng trao cho 3 tác phẩm, gồm phóng sự “Nâng cao trách nhiệm tư vấn bảo hiểm” của nhóm tác giả Mạnh Hùng, Linh Thuỷ, Trung Nguyên, Văn Công, Hồng Khang, Hoàng Long, Đình Trị, Trần Hương, Tiến Thanh, chương trình Vấn đề hôm nay - VTV1; tác phẩm “Nỗi đau những người ở lại: Ngày bố trở về” của tác giả Lâm Thanh – Báo Công lý; và tác phẩm “Bảo hiểm sức khỏe: Áo mặc nhiều lớp” của tác giả Minh Tú – Tạp chí Heritage.

giai-a-pld-1712722187.JPG
Nhà báo Nguyễn Đức Lợi trao giải A cho các tác giả, nhóm tác giả đoạt giải.

Ngoài ra, còn có 4 giải B, 5 giải C và 10 giải Khuyến khích được trao cho các tác giả đến từ các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Cũng tại buổi lễ, ông Bùi Gia Anh – Tổng Thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cũng chính thức phát động Giải Báo chí về Bảo hiểm năm 2024. Cuộc thi nhận các tác phẩm được đăng tải từ ngày 01/01/2024 - 31/12/2024. 

“Chúng tôi mong đợi sẽ tiếp tục nhận được sự ủng hộ của các cơ quan báo chí cũng như các nhà báo trong việc ghi nhận những nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp, những bước chuyển biến tích cực của thị trường, những kỳ vọng mới của người dân, khách hàng đối với sản phẩm và dịch vụ bảo hiểm, những thay đổi về chính sách để hài hòa lợi ích các bên tham gia thị trường... Mong các nhà báo luôn là người giám sát, phản biện và đồng hành tin cậy của thị trường bảo hiểm Việt Nam” – ông Gia Anh chia sẻ.

Hoàng Thảo