“Vượt mặt” Elon Musk, tỷ phú Phạm Nhật Vượng lọt top 50 nhân vật có tầm ảnh hưởng ngành ô tô toàn cầu

Trọng Đạt

09/03/2024 09:35

Chủ tịch Vingroup kiêm CEO VinFast Phạm Nhật Vượng vừa được tạp chí MotorTrend (Mỹ) vinh danh trong danh sách 50 người có tầm ảnh hưởng nhất trong ngành công nghiệp ô tô thế giới mới đây (Power List). Đặc biệt, ông Vượng là doanh nhân duy nhất đến từ Đông Nam Á góp mặt trong danh sách này.

Danh sách MotorTrend Power được tạp chí Mỹ công bố hàng năm, vinh danh những nhân vật có ảnh hưởng đặc biệt tới ngành công nghiệp ô tô toàn cầu. CEO VinFast Phạm Nhật Vượng nằm trong danh sách này ở vị trí 47. Theo sau là ông McKeel Hagerty - Giám đốc điều hành của thương hiệu ô tô Hagerty; CEO Penske Roger Penske; tỷ phú Elon Musk của thương hiệu xe điện Tesla.

Người đứng đầu danh sách là ông Shawn Fain - Chủ tịch Nghiệp đoàn công nhân ô tô Mỹ (UAW). Trong Top 50 nhân vật thuộc Power List còn có sự góp mặt của Chủ tịch BYD Wang Chuanfu, CEO Nvidia Jensen Huang, Chủ tịch General Motor Mark Reuss….

Đặc biệt, ông Phạm Nhật Vượng còn là doanh nhân duy nhất đến từ Đông Nam Á có mặt trong danh sách Power List của MotorTrend.

anh-chup-man-hinh-2024-03-09-luc-92526-sa-1709951435.png
Ông Phạm Nhật Vượng lọt Top 50 người có tầm ảnh hưởng nhất trong ngành công nghiệp ô tô thế giới. (Ảnh: MotorTrend)

Theo đánh giá của tạp chí ô tô hơn 70 năm tuổi, nhà sản xuất xe điện VinFast của Việt Nam đang mở rộng nhanh chóng trên toàn cầu, đặc biệt là tại Mỹ - nơi được xem là thị trường có tính cạnh tranh cao. Tỷ phú Phạm Nhật Vượng thể hiện rõ sự quyết liệt khi đảm nhận vai trò CEO, đẩy mạnh sản xuất dải xe điện toàn diện và mở rộng mạng lưới đại lý tại Mỹ cũng như nhiều quốc gia trên thế giới.

VinFast cũng thể hiện rõ vị thế của mình ở đấu trường quốc tế khi đang xây dựng nhà máy sản xuất xe điện tại Bắc Carolina (Mỹ). Đầu năm nay, doanh nghiệp này đã ký kết hợp đồng với 5 đại lý đầu tiên tại bốn bang ở Mỹ, giúp khách hàng quốc tế có thêm cơ hội trải nghiệm các sản phẩm.

Ngoài ra, VinFast tổ chức lễ động thổ nhà máy tại Tamil Nadu (Ấn Độ) và công bố kế hoạch xây nhà máy tại Indonesia.

"Ông Phạm Nhật Vượng không tỏ dấu hiệu nào cho thấy ông muốn giảm đầu tư vào xe điện", MotorTrend nhận định về Chủ tịch Vingroup và CEO VinFast.

Năm 2023, VinFast bàn giao 34.855 ô tô điện và 72.468 xe máy điện. Công ty đạt doanh thu cả năm 28.596 tỷ đồng (1,198 tỷ USD), tăng 91% so với 2022. Trong năm 2024, VinFast đặt mục tiêu giao 100.000 xe và mở rộng mạng lưới bán hàng lên tới 400 điểm bán hàng trên phạm vi toàn cầu, bao gồm 130 điểm ở thị trường Bắc Mỹ.

Nhà sản xuất xe điện Việt Nam cũng cho biết sau khi đặt nền móng tại các thị trường như Mỹ, Canada và một số nước châu Âu, kế hoạch mở rộng toàn cầu của VinFast năm 2024 tập trung vào các thị trường toàn cầu khác, bao gồm những thị trường tiềm năng gần Việt Nam như Indonesia và Ấn Độ.

Về sản phẩm, VinFast đã giới thiệu 4 mẫu SUV mới tại Việt Nam ở nhiều phân khúc, trong đó có mẫu xe chủ lực VF 9, VF 5, VF 6 và VF 7.

Trong năm tài chính 2024, VinFast đặt mục tiêu cân bằng giữa tăng trưởng doanh thu và tối ưu hóa chi phí, dựa trên nền tảng tối ưu hóa chi phí sản xuất và vật liệu, đồng thời đầu tư chiến lược vào các thị trường tiềm năng trong khu vực.

Đến nay, VinFast có 13 cửa hàng tại California và 6 đại lý tại 5 bang là Bắc Carolina, New York, Texas, Florida và Kansas, với 75 đại lý đăng ký tham gia mạng lưới. Công ty dự kiến sẽ đạt khoảng 130 điểm bán hàng ở Bắc Mỹ và 400 điểm bán hàng trên toàn cầu vào cuối năm 2024. Trong đó, doanh số bán hàng thông qua các đại lý sẽ đóng góp đáng kể vào doanh số trong nửa cuối năm 2024.

Để thúc đẩy doanh số xe điện, VinFast sẽ mở rộng các kênh phân phối bằng cách tận dụng mạng lưới và kinh nghiệm của các đại lý tại từng thị trường.

MotorTrend là một trong những tạp chí xe hơi lâu đời nhất ở Mỹ, ra đời năm 1949. Hằng năm, đơn vị này công bố danh sách những cá nhân ảnh hưởng nhất, thu hút sự chú ý của công chúng và truyền thông quốc tế trong ngành ô tô, bao gồm các nhân vật đến từ hãng xe, doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ và cả các tay đua công thức một (AF1).

Trọng Đạt