Bộ đội tham gia chống dịch sẽ thực hiện những nhiệm vụ gì?

Trung Kiên

22/08/2021 17:57

Theo Trung tướng Ngô Minh Tiến, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, quân đội tăng cường vào TP HCM để cùng địa phương thực hiện triệt để giãn cách và mang lương thực đến nhà dân.

hoc-vien-quan-y-1629628543.jpg

Lên đường vào "mặt trận" TPHCM chống dịch (ảnh VGP)

Tính đến 06 giờ ngày 22/8/2021, có 174.179 trường hợp mắc bệnh phát hiện tại TPHCM được Bộ Y tế công bố. Hiện các bệnh viện tại Thành phố đang điều trị 34.605 bệnh nhân, trong đó có 2.131 trẻ em dưới 16 tuổi, 2.461 bệnh nhân nặng và nguy kịch.

Ngoài ra, số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà là 40.576 người. Số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị các cơ sở cách ly tập trung quận, huyện là 14.488 người.

Tổng cộng đến nay TPHCM đã có 6.071 ca tử vong do Covid-19. Thời gian gần đây mỗi ngày TPHCM có trên 300 ca tử vong.

Thiếu tướng Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho biết, mặc dù TP.HCM đã nỗ lực rất nhiều, đã làm hết sức mình để phòng chống dịch Covid-19 nhưng tình hình dịch bệnh hiện nay vẫn đang diễn biến phức tạp, hơn 2 tháng thực hiện giãn cách nhưng chưa có hiệu quả.

Theo thiếu tướng Minh Đức, Chính phủ xác định “chống dịch như chống giặc”, mà giặc ở đây lại là kẻ thù giấu mặt, tấn công vào cộng đồng dân cư của mình một cách vô hình, gây nên chết chóc, tang thương, số lượng F0 hiện vẫn còn nhiều. Điều đó cho thấy kẻ thù giấu mặt này đã làm chúng ta thương vong quá lớn.

"Với tình hình hiện nay đã hình thành thế trận “chống dịch” thì phải tăng cường lực lượng. Trong đó, lực lượng quân đội là lực lượng tác chiến, hỗ trợ cùng quân, dân, chính Đảng TP.HCM để làm sao tác chiến nhịp nhàng chiến thắng kẻ thù giấu mặt này trong thời gian nhanh nhất", thiếu tướng Minh Đức cho biết.

Theo Trung tướng Ngô Minh Tiến, Phó Tổng tham mưu trưởng Quân đội nhân dân Việt Nam, bộ đội đợt này được tăng cường vào trước hết nhằm giúp TP HCM thực hiện triệt để ý kiến của Thủ tướng là "nhà cách ly với nhà, phố phường cách ly với phố phường, quận huyện cách ly với quận huyện". Ngoài lực lượng chức năng được ra đường thì không ai được ra ngoài để đảm bảo giãn cách xã hội nghiêm túc trong 15 ngày tới.

"Vì vậy, bộ đội sẽ tham gia các chốt kiểm soát cùng các lực lượng khác như công an, hải quan, quản lý thị trường, y tế. Các cán bộ, chiến sĩ cũng sẽ kiểm tra, tuyên truyền, kiểm soát ở các phố phường của thành phố" Trung tướng  Minh Tiến cho biết.

Theo trung tướng Minh Tiến, thời gian qua, bên cạnh phần lớn người dân chấp hành tốt các quy định phòng chống dịch bệnh, vẫn còn những người nhận thức chưa đầy đủ, nên lực lượng chức năng phải tuyên truyền, thuyết phục, vận động để mọi người hiểu và chấp hành tốt. Bộ Quốc phòng đã quán triệt từng cán bộ, chiến sĩ phải lắng nghe dân, kiên trì thuyết phục dân.

"Quân đội sẽ phối hợp với Hội cựu chiến binh, Hội phụ nữ, Đoàn thanh niên, các cơ quan ban ngành của địa phương để đưa lương thực đến từng nhà dân. Riêng lực lượng Quân y, lần này chúng tôi thành lập 367 bệnh xá lưu động đến từng địa bàn phường xã, hộ gia đình. Việc điều trị cho F0 nhẹ và lấy mẫu đều thực hiện tại nhà đảm bảo giãn cách nhà với nhà. Quân y đã chuẩn bị cả bình oxy, túi thuốc để cung cấp cho các trường hợp bệnh nhân điều trị tại nhà", Trung tướng Ngô Minh Tiến nói.

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội, Thiếu tướng Nguyễn Minh Đức cho rằng khi lực lượng quân đội, công an vào cuộc hỗ trợ TP.HCM và một số tỉnh phía Nam, chuyên trách một số nhiệm vụ cụ thể như chủ trì lo lương thực, thực phẩm cho dân, hỗ trợ điều trị, tiêm vắc xin… thì hiệu quả phòng chống dịch sẽ nhanh hơn.

"Đây là một quyết định đúng đắn với thế trận đúng nghĩa “chống dịch như chống giặc”. Từ đó tạo nên sự chuyển biến tích cực", Thiếu tướng Nguyễn Minh Đức nói.

Ngày 20/8/2021, Bộ Chính trị đã có Quyết định về việc điều động, phân công ông Nguyễn Thành Phong giữ chức Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương. Theo đó, Bộ Chính trị quyết định: Ông Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh thôi tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và thôi giữ chức Phó Bí thư Thành ủy nhiệm kỳ 2020 – 2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh nhiệm kỳ 2021 – 2026; điều động, phân công giữ chức Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương.

Trung Kiên