Cho công nhân ăn-ở-làm việc tại nhà máy, giải pháp đột phá chống dịch hiệu quả TPHCM cần tham khảo

Trung Kiên

03/07/2021 20:30

Theo thống kê của Liên đoàn lao động TP HCM, đến ngày 3/7 đã có hơn 20.000 công nhân, lao động phải ngừng việc do Covid-19. Từ kinh nghiệm chống dịch ở tỉnh Bắc Ninh, thiết nghĩ TPHCM cần có quyết sách đột phá đó là cho công nhân ăn, ở, làm việc tại nhà máy.

kcn-que-vo-1625111479.png

Tỉnh Bắc Ninh có 36 khu, cụm công nghiệp với tổng số 450.000 lao động

Tỉnh Bắc Ninh có 36 khu, cụm công nghiệp, trong đó có 10 khu công nghiệp lớn của miền Bắc với tổng số 450.000 lao động đến từ 21 tỉnh, thành cả nước. Khi  các ca nhiễm bắt đầu xuất hiện ở khu công nghiệm Khắc Niệm, Quế Võ của tỉnh, lãnh đạo tỉnh Bắc Ninh đã ra mệnh lệnh phải tập trung rà soát việc chống dịch ở các khu công nghiệp.  Theo chia sẻ của bà Nguyễn Hương Giang, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh với báo chí, nếu đóng cửa tất cả các khu công nghiệp, thì gần nửa triệu người lao động đều phải nghỉ việc, họ buộc phải ở lại các khu nhà trọ với mật độ đông, khi đó khả năng còn rủi ro hơn về phòng, chống dịch.

Nhưng điều quan trọng là thiệt hại kinh khủng về mặt kinh tế. Nếu Bắc Ninh chọn phương án đóng băng tất cả nền kinh tế để tập trung cho công tác chống dịch, ước tính một ngày giá trị sản xuất công nghiệp ở tỉnh này sẽ giảm 3.600 tỷ đồng chưa kể các dịch vụ thương mại khác. Song song với đó là gần nửa triệu công nhân, người lao động sẽ phải nghỉ việc, đời sống của họ chắc chắn sẽ gặp nhiều khó khăn mà không chính sách an sinh xã hội nào có thể cáng đáng nổi.

Đứng trước hoàn cảnh trên,  tỉnh Bắc Ninh đã đưa ra quyết sách táo bạo, chưa có tiền lệ để vừa duy trì sản xuất mà vẫn chống dịch hiệu quả, đó là cho công nhân ăn, ở, làm việc tại nhà máy.  Để thực hiện phương án trên, Bắc Ninh đã lập 40 đoàn công tác hỗ trợ các doanh nghiệp xây dựng khu ăn, ở tập trung cho công nhân. Không chỉ dùng nhà xưởng của doanh nghiệp mà tất cả các trường học đều được lệnh sẵn sàng để hỗ trợ doanh nghiệp làm nơi ở cho công nhân.

"Thực tế nhờ việc áp dụng biện pháp này mà chuỗi sản xuất vẫn được duy trì và không bị đứt gãy. Đặc biệt, khi phát hiện 7 công nhân nhiễm Covid-19  ở một công ty trong khu công nghiệp Quế Võ, chúng tôi đã ngay lập tức khoanh gọn được ổ dịch đó là một phân xưởng, các phân xưởng khác vẫn sản xuất bình thường, dịch cũng không lây ra ngoài", bà Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh chia sẻ.

Hiện Bắc Ninh đã cơ bản khống chế được dịch, nhiều địa phương qua 21 ngày không xuất hiện ca nhiễm mới, nhiều địa bàn đã và đang dỡ bỏ cách ly, giảm dần mức độ giãn cách xã hội từ Chỉ thị 16 sang Chỉ thị 15 và Chỉ thị 19. Theo đánh giá mới nhất của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống Covid-19 thì Bắc Ninh đã  cơ bản kiểm soát dịch bệnh, giải thể thêm Bệnh viện dã chiến thứ 3 trên địa bàn.

Điều đáng ghi nhận là nhờ có giải pháp chống dịch phù hợp, kinh tế của tỉnh Bắc Ninh vẫn tăng trưởng tốt. Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) 6 tháng đầu năm tăng 7,45% so với cùng kỳ; thu ngân sách nhà nước tăng 7,5%; dự nợ tín dụng tăng 20,5%; chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 10,88%; xuất khẩu hàng hóa tăng 29,7%; giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản tăng 8,1%.

Từ kinh nghiệm chống dịch Covid-19 hiệu quả nhờ giải pháp mang tính đột phá, chưa từng có tiền lệ ở tỉnh Bắc Ninh, thiết nghĩ TPHCM và các tỉnh, thành đang là điểm nóng về dịch có thể tham khảo để linh động áp dụng để đạt được mục tiêu kép là vẫn tập trung phòng chống dịch bệnh và phát triển kinh tế-xã hội.

Được biết TP HCM có 1,6 triệu công nhân và lao động, trong đó 17 khu công nghiệp, khu chế xuất và một khu công nghệ cao hơn 320.000 người. Thời gian qua các nhà máy ở khu công nghiệp Tân Tạo (quận Bình Tân), Vĩnh Lộc (huyện Bình Chánh), Tân Phú Trung (Củ Chi), Tân Thuận (quận 7)... phát hiện nhiều ca nhiễm, bị phong tỏa, ngừng sản xuất. Một nhà máy ở huyện Củ Chi ghi nhận gần 190 ca nhiễm, cao nhất trong số các nhà máy ở thành phố bị Covid-19 xâm nhập.

Theo thống kê của Liên đoàn lao động TP HCM, đến ngày 3/7 đã có hơn 20.000 công nhân, lao động phải ngừng việc do Covid-19. Trong đó có hơn 1.000 công nhân là F0, hơn 6.700 F1 và gần 12.000 F2.

 

Trung Kiên
Ngô Quỳnh (TPHCM)

Ngô Quỳnh (TPHCM)

12:05 01/07/2021

Tôi thấy Bắc Ninh làm được thì TPHCM cũng làm được. Mục tiêu kép !