Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương: “Chính quyền luôn đồng hành tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp phát triển”

Thuận Hoá

14/10/2023 16:49

Trao đổi với các doanh nghiệp tại buổi gặp mặt diễn ra mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế - Nguyễn Văn Phương khẳng định, với quan điểm thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh, thời gian tới chính quyền các cấp của địa phương tiếp tục lắng nghe, đồng hành tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thuộc tất cả các lĩnh vực phát triển.

Mới đây, tại Hội nghị gặp mặt với hơn 200 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương cho biết, 9 tháng đầu năm 2023, kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh đang dần phục hồi.

Theo đó, tốc độ tăng trưởng kinh tế 9 tháng đầu năm của địa phương đạt 6,84%, cao hơn mức bình quân chung của cả nước. Để đạt được kết quả này, có sự đóng góp không nhỏ của cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp trong tỉnh. Từ đầu năm 2023 đến nay, trên địa bàn tỉnh cũng đã diễn ra nhiều sự kiện lớn về đầu tư, khởi công các công trình trọng điểm.

Ông Nguyễn Văn Phương cho biết thêm, để công tác chỉ đạo điều hành tốt hơn nữa, lãnh đạo tỉnh đã quyết tâm thành lập 4 tổ công tác giám sát, quản lý các dự án đầu tư do Chủ tịch và 3 Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm tổ trưởng để chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra, giám sát, xử lý các vướng mắc nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án ngoài ngân sách và giải ngân vốn đầu tư công các dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách trên địa bàn tỉnh. Nhờ vậy, các dự án được đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, sớm giao mặt bằng đảm bảo cho các nhà đầu tư triển khai dự án trên thực địa.

nguyn-van-phuong-1697275311.jpeg
Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cho rằng, bên cạnh những kết quả đạt được cũng còn nhiều khó khăn đang hiện hữu. Cụ thể như: quy mô, năng lực quản trị, vốn, thị trường các doanh nghiệp trên địa bàn đang còn hạn chế, điều này đã khiến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức.

Buổi gặp mặt với các doanh nghiệp được Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương nhận định là cơ hội để lãnh đạo tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành, địa phương lắng nghe kiến nghị, phản ánh, đề xuất của doanh nghiệp. Để từ đó, cùng chung tay tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cũng như tiếp nhận những hiến kế, phát huy vai trò của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân trong tiến trình xây dựng Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Tại buổi gặp mặt với lãnh đạo tỉnh và các sở ngành, đại diện các doanh nghiệp đã cảm ơn lãnh đạo địa phương luôn đồng hành, quan tâm, giúp đỡ cho cộng đồng doanh nghiệp để đầu tư phát triển sản xuất.

Tuy nhiên để hỗ trợ hơn nửa trong việc phát triển sản xuất kinh doanh, đại diện các doanh nghiệp đã  thẳng thắn kiến nghị nhiều nội dung quan trọng, tập trung vào các nhóm vấn đề, như: Hỗ trợ bảo lãnh tín dụng cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; hỗ trợ về mặt bằng sản xuất, kinh doanh đối với doanh nghiệp ngành công nghiệp hỗ trợ; hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, xây dựng thương hiệu sản phẩm; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực chất lượng cao; Các cơ quan chức năng phải hướng dẫn cụ thể các quy định mà nhà đầu tư phải đáp ứng để được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu công trình xây dựng; xây dựng nguồn quỹ hỗ trợ đào tạo doanh nghiệp.

doanh-nghiep-doi-thoai-1697275311.jpeg
Kiến nghị của đại diện các doanh nghiệp tại buổi gặp gỡ với lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế.

Bên cạnh đó, đại diện các doanh nghiệp cũng mong muốn UBND tỉnh đề xuất Chính phủ hỗ trợ tiền thuê đất, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp cho các doanh nghiệp trong các cụm công nghiệp, khu công nghiệp, giảm các hoạt động thanh tra, kiểm tra chồng chéo làm ảnh hưởng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

Ngoài ra, doanh nghiệp cũng yêu cầu các cơ quan có thẩm quyền sớm hoàn thiện, đầu tư hạ tầng giao thông trong các khu kinh tế, đồng bộ hạ tầng, tạo động lực phát triển.

Trước những phát biểu thẳng thắn về các vướng mắc, bất cập mà các doanh nghiệp đưa ra, Chủ tịch Nguyễn Văn Phương đã yêu cầu sở, ngành, địa phương trả lời, giải đáp thỏa đáng. Với những nội dung cụ thể hơn, ông Phương yêu cầu lãnh đạo các sở, ngành tổng hợp và trả lời bằng văn bản.

biahuda-1697276064.jpeg
Thời gian qua chính quyền các cấp của địa phương luôn lắng nghe, đồng hành tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp thuộc. (Trong ảnh: Nhà máy sản xuất bia Huda - doanh nghiệp đóng góp ngân sách hàng năm rất cao tại tỉnh Thừa Thiên Huế)

Hiện tại cơ hội đầu tư kinh doanh tại Thừa Thiên Huế đang ngày càng rộng mở, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp thuộc tất cả các lĩnh vực. Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương yêu cầu cả hệ thống chính trị, các ngành, địa phương, đơn vị cần xác định vai trò, vị trí của doanh nghiệp đối với sự phát triển của tỉnh. Thông qua vai trò của doanh nghiệp để khai thác các tiềm năng lợi thế; đẩy nhanh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu lao động, giải quyết việc làm, tăng nguồn thu ngân sách, phát huy các trụ cột kinh tế, động lực tăng trưởng mà tỉnh đã đặt mục tiêu.

Với các đề xuất thuộc thẩm quyền giải quyết của tỉnh, UBND tỉnh sẽ có văn bản chỉ đạo, giao các ngành tham mưu, thực hiện phù hợp gắn với thời hạn trong xử lý các công việc, không để tình trạng chậm trễ trong giải quyết. Đồng thời, tiếp tục giao các ngành nghiên cứu thêm các giải pháp, hỗ trợ doanh nghiệp và gửi Sở kế hoạch và Đầu tư tổng hợp để xây dựng các phương án phát triển bền vững.

"Cộng đồng doanh nghiệp và doanh nhân cần tiếp tục đổi mới tư duy sản xuất kinh doanh. Chính quyền luôn lắng nghe, đồng hành tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp phát triển với quan điểm thành công của doanh nghiệp cũng chính là thành công của tỉnh”, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh.

Thuận Hoá