Tăng cường quản lý hoạt động vận tải đưa đón học sinh

Hải Phong

05/10/2023 10:04

Thực hiện theo Kế hoạch số 452/KH-ĐCG ngày 05/9/2023, Đội Thanh tra Giao thông vận tải (GTVT) quận Cầu Giấy đã phối hợp với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận cùng Công an quận kiểm tra điều kiện, phương tiện người lái đối với xe ô tô hợp đồng vận chuyển học sinh trên địa bàn quận Cầu Giấy.

toronto-pld-1696439638.png

Lực lượng chức năng kiểm tra tại điểm Trường Hà Nội Toronto.

Cụ thể, Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy đã thực hiện công tác kiểm tra các điều kiện an toàn kỹ thuật phương tiện như: đăng ký xe, kiểm định xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, danh sách vận chuyển, hợp đồng vận chuyển, việc lắp đặt camera trên xe và truyền dữ liệu theo quy định, có cải tạo phương tiện hay không, phù hiệu hợp đồng, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, các thiết bị an toàn cháy nổ trên xe... Kiểm tra điều kiện người lái, giấy phép của lái xe.

Về phía các trường học ký hợp đồng với đơn vị vận tải để đưa đón học sinh, Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy yêu cầu trường, cùng đơn vị kinh doanh vận tải ký hợp đồng với trường cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan đến việc ký kết hợp đồng vận chuyển học sinh gồm đăng ký xe, kiểm định xe, giấy phép lái xe, giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, hợp đồng vận chuyển, danh sách vận chuyển, phù hiệu hợp đồng, điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, các thiết bị an toàn cháy nổ trên xe lộ trình chạy xe... để kiểm tra theo đúng quy định.

da-tri-tue-pld-1696439638.JPG

Lực lượng chức năng kiểm tra tại điểm Trường Phổ thông liên cấp Đa trí tuệ.

Trao đổi với ông Phan Anh Tuấn – Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy cho biết, Đội đã triển khai, rà soát 100% các phương tiện có hoạt động chuyên chở học sinh trên địa bàn quận Cầu Giấy. Đối với khoảng 20 trường có hoạt động này, Đội đã triển khai từ ngày 10/9 cho đến nay bao gồm các công tác từ lập hồ sơ ban đầu, rà soát, xác minh, đến tiến hành kiểm tra thực tế tại đơn vị đối với tất cả các phương tiện.

Thông qua Kế hoạch này, Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy mong muốn đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các trường học có xe đưa đón học sinh, các trường học ký hợp đồng với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải để đưa đón học sinh. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong các đơn vị vận tải, cán bộ điều hành vận tải, cán bộ làm công tác an toàn và đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe hợp đồng đưa đón học sinh trong công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông. Tăng cường công tác phối hợp giữa lực lượng Thanh tra GTVT và các lực lượng chức năng trong công tác kiểm tra, xử lý các vi phạm vận tải hành khách bằng xe ô tô theo hình thức hợp đồng đưa đón học sinh trên địa bàn quận đảm bảo trật tự an toàn giao thông và quyền lợi của hành khách đi xe. 

doi-truong-phan-anh-tuan-pld-1696462445.JPG

Đội trưởng Đội Thanh tra GTVT quận Cầu Giấy Phan Anh Tuấn chia sẻ về kế hoạch kiểm tra.

Chia sẻ với phóng viên, ông Đoàn Tiến Trung – Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy cho hay, đơn vị đã tiến hành công tác kiểm tra xe đưa đón ngay từ những năm học trước chứ không riêng gì năm học 2023 - 2024. Thứ nhất là kiểm tra đột xuất, Phòng đã cử những chuyên viên xuống kiểm tra đột xuất đầu giờ, cuối giờ ở các cổng trường và có ghi biên bản. Thứ hai là trong các nội dung kiểm tra chuyên đề của năm học đều có biên bản về công tác an ninh, an toàn trường học, trong đó có nội dung xe đưa đón, kiểm tra toàn bộ hồ sơ xe đưa đón cũng như nhân viên, lái xe. Đây được coi là một trong những nội dung phải được kiểm tra thường xuyên, đột xuất trong cả năm học, các năm học trước cũng đã thực hiện, đến năm 2023 – 2024 sẽ tiếp tục kiểm tra sát sao nội dung này.

pv-pho-phong-gddt-pld-2-1696439638.jpg

Ông Đoàn Tiến Trung – Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Cầu Giấy trao đổi thông tin về hoạt động.

Từ thực tế kiểm tra, rà soát, Đội trưởng Phan Anh Tuấn đưa ra khuyến cáo cho các cơ sở giáo dục trong việc ký hợp đồng với các đơn vị vận tải chuyên chở học sinh: “Với mục đích cao nhất là an toàn cho các con, đi đến nơi về đến chốn và sự yên tâm của các bậc phụ huynh khi giao con cho nhà trường, chúng tôi khuyến cáo đối với nhà trường phải thực hiện chức năng quản lý, giám sát. Khi thuê đơn vị cung ứng dịch vụ phải đảm bảo được đúng giá trị, đúng quy định về quản lý Nhà nước cũng như về con người, điều kiện phương tiện để đảm bảo an toàn nhất cho các cháu học sinh.”

Hải Phong