FOSSASIA Summit 2024: Giải pháp nguồn mở cho phát triển bền vững

Hạ Anh

08/04/2024 16:22

FOSSASIA Summit (hay FOSSASIA Open Tech Summit) là sự kiện công nghệ thường niên với quy mô lớn, được tổ chức xuyên suốt trong gần 15 năm qua tại nhiều quốc gia như: Việt Nam, Campuchia, Singapore, Thái Lan, Ấn Độ và Trung Quốc.

Ngày 8/4 tại Hà Nội, FOSSASIA Summit 2024 - Hội nghị thượng đỉnh về Công nghệ thông tin (CNTT) và nguồn mở châu Á đã chính thức khai mạc với chủ đề “Giải pháp nguồn mở cho phát triển bền vững”. Sự kiện được tổ chức bởi FOSSASIA, Hiệp hội Internet Việt Nam (VIA), Học viện Công nghệ bưu chính viễn thông (PTIT) và Câu lạc bộ phần mềm tự do nguồn mở Việt Nam (VFOSSA).

cong-nghe-thong-tin-pld-1712575382.jpg
FOSSASIA Summit 2024 thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên Việt Nam và quốc tế.

Hội nghị năm nay có sự tham gia của khoảng 3.000 người, 500 công ty trong và ngoài nước cùng với sự góp mặt của 200 diễn giả từ 40 quốc gia là chuyên gia công nghệ thuộc các lĩnh vực: trí tuệ nhân tạo (AI & Robotics); công nghệ bán dẫn (Semiconductor); Cloud (điện toán đám mây); Web3 & Blockchain, an ninh mạng (Cybersecurity) và cơ sở dữ liệu (Database).

Phát biểu tại Hội nghị, bà Đặng Hồng Phúc - nhà sáng lập FOSSASIA chia sẻ: “Tôi hy vọng FOSSASIA Summit sẽ trở thành cầu nối quan trọng, góp phần giúp doanh nghiệp trong nước tiếp cận các giải pháp công nghệ tiên tiến nhất, giúp lập trình viên Việt Nam nâng cao chuyên môn, kiến thức và tay nghề để cạnh tranh cùng bạn bè quốc tế. Với nhiều chính sách mở của chính phủ cùng với sự ổn định về chính trị, tôi tin chắc rằng Việt Nam sẽ nhanh chóng trở thành điểm đến của các tập đoàn hàng đầu trên thế giới, không chỉ riêng gì mảng công nghệ mà còn nhiều ngành công nghiệp bổ trợ khác nữa.”

Bà Phúc hy vọng FOSSASIA Summit 2024 sẽ trở thành cầu nối quan trọng, góp phần giúp doanh nghiệp trong nước tiếp cận các giải pháp công nghệ tiên tiến nhất, giúp lập trình viên Việt Nam nâng cao chuyên môn, kiến thức và tay nghề để cạnh tranh cùng bạn bè quốc tế.

ba-dang-hong-phuc-pld-1712575382.jpg
Bà Đặng Hồng Phúc - nhà sáng lập FOSSASIA.

Ông Mario Behling – Giám đốc điều hành OPNTEC cho biết: “FOSSASIA Summit là một trong những hội thảo công nghệ thường niên có quy mô lớn nhất khu vực. Mỗi năm BTC nhận hàng trăm bài đăng ký từ các chuyên gia công nghệ đầu ngành. Năm nay, chúng tôi chọn được hơn 160 bài xoay quanh các chủ đề công nghệ đang phổ biến trên thế giới, và cũng dành những ưu tiên nhất định đối với các lĩnh vực mà Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam rất quan tâm như ngành công nghiệp bán dẫn, ứng dụng nguồn mở trong chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo.

Thông qua hội nghị thượng đỉnh lần này, tôi mong muốn FOSSASIA Summit 2024 mang đến những cơ hội hợp tác quốc tế, giúp mọi người có thể truy cập vào sự kết nối toàn cầu, từ đó sử dụng mã nguồn mở, làm việc với nhau và giải quyết những vấn đề của toàn cầu”.

ong-mario-behling-pld-1712575382.jpg
Ông Mario Behling – Giám đốc điều hành OPNTEC.

FOSSASIA Summit 2024 diễn ra trong 3 ngày, từ 8/4 - 10/4. Sự kiện gồm hai hoạt động diễn ra song song: hội thảo với chủ đề “Giải pháp nguồn mở cho phát triển bền vững” và triển lãm, giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ thông tin từ các tập đoàn công nghệ hàng đầu.

Tại Hội nghị, các diễn giả mang tới sự kiện những bài nói chuyện cùng các workshop thực chiến xoay quanh các chủ đề công nghệ hấp dẫn nhất hiện nay như: trí tuệ nhân tạo (AI, GenAI, OpenAI), phần cứng nguồn mở, sản xuất chip nguồn mở với RISC-V, công nghệ bán dẫn, công nghệ đám mây và mở rộng (Cloud & Devops), Web3 và Crypto, bảo mật thông tin (Security) và cơ sở dữ liệu số (Database).

giai-phap-nguon-mo-cho-phat-trien-ben-vung-pld-1712575382.jpg
Các diễn giả chia sẻ tại FOSSASIA Summit 2024.

Bên cạnh các chuyên đề công nghệ thông tin, FOSSASIA Summit 2024 còn mang đến một không gian triển lãm giải pháp công nghệ với sự góp mặt của openEuler (Huawei), Google, Oracle/MySQL, ARM Holdings, Linagora... Đây là cơ hội để người yêu công nghệ tại Việt Nam có thể giao lưu trực tiếp với đại diện từ các công ty đa quốc gia, các chuyên gia đầu ngành và tìm kiếm cơ hội hợp tác, phát triển cũng như các cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực công nghệ thông tin.

Hạ Anh