Góc nhìn chuyên gia: Đâu là kênh đầu tư phù hợp cho cá nhân, tổ chức trong những tháng còn lại của năm 2023?

Mai Ngọc

30/08/2023 13:18

Trong thời gian qua, thị trường đầu tư - tài chính đã có nhiều chuyển động mạnh. Trước những biến động đó, nhà đầu tư vẫn đang trong trạng thái “cầm chừng” và “dò đường”. Đồng thời, kiếm tìm một kênh đầu tư an toàn ở thời điểm hiện nay.

Bà Trần Thị Lan Anh, Trưởng phòng Tư vấn, Công ty Chứng khoán Mirae Asset cho rằng, với kênh đầu tư chứng khoán, 6 tháng đầu năm 2023 là câu chuyện bất động sản hưởng lợi nhờ chính sách.

Tuy nhiên, 6 tháng cuối năm là câu chuyện của những doanh nghiệp, những ngành tăng trưởng về lợi nhuận và doanh thu, hoặc có kỳ vọng bứt phá ở năm 2024. Theo đó, nhóm ngành có triển vọng nửa cuối năm là ngân hàng, chứng khoán, vận tải và dầu khí.

Còn TS. Nguyễn Trí Hiếu thì cho rằng, kênh tiền gửi ngân hàng vẫn là nơi đầu tư an toàn, dù mức sinh lời không cao. Nhà đầu tư có số tiền lớn có thể tìm chọn gửi ở một số ngân hàng thương mại cổ phần nhỏ, với mức lãi suất 7 - 8%/năm (giá trị tiền gửi lớn có thể thỏa thuận lãi suất, cao hơn mức lãi suất niêm yết).

Theo ông Hiếu, thị trường chứng khoán sau giai đoạn tăng điểm vài tháng qua, thì đang trong tình trạng bấp bênh.

“Dù bối cảnh vĩ mô (lãi suất giảm) có vẻ ủng hộ thị trường tiếp tục tăng điểm và không ít nhà đầu tư mạnh dạn dùng đòn bẩy tài chính, nhưng thị trường chưa ổn định, chỉ các nhà đầu tư chuyên nghiệp, có kinh nghiệm mới nên tham gia giai đoạn này”, ông Hiếu cho hay.

Đối với bất động sản, kênh này vẫn đối mặt với nhiều thách thức, cùng với đó là sự suy giảm lòng tin từ phía nhà đầu tư. Đồng thời, thanh khoản thấp, cung và cầu lệch pha…Vì vậy, đây chưa phải là kênh đầu tư hấp dẫn trong những tháng cuối năm.

Cũng theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, kênh đầu tư vàng cũng có cơ hội tốt trong những tháng cuối năm. Bởi vì có 2 yếu tố chính đang ảnh hưởng trái chiều đến thị trường vàng.

Một là, lạm phát trên thế giới vẫn cao nên nhu cầu tìm đến vàng như một tài sản trú ẩn gia tăng. Hai là, chính sách tiền tệ thắt chặt của các nước phương Tây tạo áp lực giảm giá vàng, do các đồng nội tệ mạnh lên.

Ông Hiếu khuyến nghị, tuỳ khẩu vị rủi ro mà nhà đầu tư lựa chọn tham gia một trong các kênh đầu tư chính thức, đồng thời cần tự đánh giá mức độ chuyên nghiệp, am hiểu thị trường của mình để chọn kênh phù hợp.

ong-hieu-2-1693376100.jpeg
TS. Nguyễn Trí Hiếu.

Ông Nguyễn Vũ Long, Chủ tịch Công ty chứng khoán VNDirect, dự báo hai chủ điểm lớn mà nhà đầu tư cần quan tâm nửa cuối năm 2023, gồm hạ lãi suất và đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công.

Theo đó, xu hướng giảm lãi suất điều hành chính sẽ tác động đến nhiều nhóm doanh nghiệp trong thời gian tới, nhất là nhóm tài chính – ngân hàng. Lãi suất giảm có thể kéo theo tỷ lệ thu nhập lãi cận biên (NIM) giảm do các ngân hàng đã phải hy sinh một phần lợi nhuận để hỗ trợ khách hàng.

Nhưng NIM của các ngân hàng sẽ được cải thiện trong thời gian tới. Đồng thời, việc giảm lãi suất cũng sẽ kéo dòng tiền trở lại với thị trường chứng khoán.

Cũng theo ông Long, đầu tư công đóng vai trò động lực thúc đẩy sự hồi phục của nền kinh tế. Cụ thể, Chính phủ đang đẩy nhanh tiến độ các dự án hạ tầng trọng điểm để hoàn thành ít nhất 95% kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công năm 2023.

Về dài hạn, ông Long cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam vẫn nằm trong nhóm những thị trường tiềm năng. Đồng thời, sẽ còn tiếp tục phát triển trong 10 năm tới.

Thế nhưng, để phát triển bền vững thì cần nhiều yếu tố. Trong đó có những yếu tố hiện diễn biến bất định. Do đó, các nhà đầu tư nên lường đến sự đua tranh của các nền kinh tế trên thế giới khi tham gia vào thị trường vốn.

Đối với trái phiếu, đây vẫn là kênh huy động vốn tuyệt với cho doanh nghiệp. Nên, dù thị trường trái phiếu doanh nghiệp hiện bị ảnh hưởng do sai lầm từ một vài doanh nghiệp, nhưng với những thay đổi về mặt cơ chế chính sách sẽ sớm giúp thị trường này hồi phục trở lại trong thời gian tới.

Với kênh huy động qua phát hành cổ phiếu, hiện vẫn là huy động vốn cho các doanh nghiệp, giúp các doanh nghiệp cân đối lại tình hình tài chính của mình.

371130203-681080040258063-7035872492755320049-n-1693375965.jpeg
Nhiều nhà đầu tư vẫn đang trong trạng thái "dò đường" và tìm kiếm kênh đầu tư an toàn hiện nay. Ảnh: NQL

Ông Trần Huy Doãn, Giám đốc khối Thị trường phái sinh thuộc Công ty chứng khoán ACB (ACBS), dự báo việc tiếp tục đẩy mạnh chính sách giải ngân vốn đầu tư công sẽ giúp cải thiện dòng vốn kích cầu cho nền kinh tế.

Tuy nhiên, ông Doãn cho rằng vẫn cần thêm thời gian để nền kinh tế thực sự khởi sắc, bởi nguy và cơ trong giai đoạn hiện tại đang có những điểm tương đồng với nhau.

“Triển vọng trong ngắn hạn sẽ tích cực với nhóm chứng khoán và bất động sản khu công nghiệp. Trong đó, việc hạ lãi suất điều hành cũng như lãi suất huy động của NHNN sẽ tác động tích cực đến nhóm chứng khoán…”, chuyên gia ACBS đánh giá.

Với nhóm bất động sản khu công nghiệp, các doanh nghiệp sẽ hưởng lợi từ xu hướng mở rộng, di dời hoặc đa dạng hoá cơ sở sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia.

Ông Doãn cũng kỳ vọng vào nhóm ngân hàng, bất động sản khu công nghiệp, hàng hoá và dịch vụ tiêu dùng gồm FMCG, dệt may, bán lẻ và năng lượng điện sẽ được hưởng lợi.

Mai Ngọc