Gương sáng Pháp luật: Vinh danh 50 cá nhân tiêu biểu trong việc xây dựng và thi hành pháp luật

Trần Tùng

02/11/2023 05:20

Tối 01/11 tại Hà Nội, Báo Pháp luật Việt Nam đã long trọng tổ chức Lễ vinh danh "Gương sáng Pháp luật" năm 2023. Đây là một hoạt động ý nghĩa nhằm tôn vinh những nhân vật có nhiều đóng góp cho cộng đồng, những chuyên gia uy tín xây dựng pháp luật và những “đại sứ” lan tỏa uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế.

Ngày 09/3/2021, Bộ Tư pháp ban hành Quyết định 341/QĐ-BTP về việc phê duyệt Đề án "Bình chọn, tôn vinh cá nhân tiêu biểu trong xây dựng và thực hiện pháp luật" (Gương sáng Pháp luật). Theo Đề án, Bộ Tư pháp giao Báo Pháp luật Việt Nam tổ chức thực hiện chương trình, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh là Trưởng Ban chỉ đạo chương trình, Tổng Biên tập Báo Pháp luật Việt Nam Vũ Hoài Nam là Trưởng Ban tổ chức chương trình.

Trong lần đầu tiên tổ chức vào năm 2021, Ban tổ chức đã tiến hành lựa chọn và tôn vinh 50 cá nhân trong cả nước, đại diện cho các ngành, lĩnh vực và địa phương, đã có những đóng góp tích cực cho sự nghiệp xây dựng, thi hành và bảo vệ pháp luật; là những tấm gương điển hình cho sự dũng cảm, đức hy sinh vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ, thực thi pháp luật, vì Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Năm 2023, lần thứ 2 chương trình được tổ chức, qua nhiều khâu, nhiều bước hết sức chặt chẽ, khách quan, công tâm với gần 200 bài viết về các nhân vật trong những ngành nghề, lĩnh vực, địa bàn khác nhau trên mọi miền tổ quốc. Theo đó, Hội đồng bình chọn và Ban Tổ chức đã lựa chọn được 50 gương điển hình để vinh danh trong buổi lễ.

guong-sang-phap-luat-pld-1698852537.jpg
Lễ vinh danh "Gương sáng Pháp luật" năm 2023.

Chia sẻ tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh – Trưởng Ban chỉ đạo chương trình “Bình chọn, tôn vinh Gương sáng pháp luật” ghi nhận, chương trình năm nay đã được Báo Pháp luật Việt Nam thực hiện hết sức công phu và bài bản; những người làm Báo Pháp luật Việt Nam với tinh thần vượt khó không ngừng nghỉ, vẫn đem đến cho bạn đọc những bài viết có tính chất tìm tòi, phát hiện, những tấm gương cống hiến trên nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. 

Đó là những đóng góp trong công tác xây dựng pháp luật, là những người được xã hội biết đến, nhưng cũng có những tấm gương lần đầu xuất hiện với những cống hiến bền bỉ, thầm lặng mà rất có ý nghĩa đối với cộng đồng... 50 gương sáng được vinh danh đều có điểm chung là tinh thần xả thân, không ngại gian khó, tất cả vì cộng đồng, vì những giá trị tốt đẹp trong đời sống.

Thứ trưởng khẳng định: “Hiệu ứng của chương trình lần đầu vô cùng mạnh mẽ và tác động rất sâu sắc vào cuộc sống, góp phần thực hiện có hiệu quả mọi mặt hoạt động trong đời sống xã hội. Nhất là những hiệu quả tích cực trong công tác xây dựng và thi hành pháp luật.”

thu-truong-bo-tu-phap-nguyen-thanh-tinh-pld-1698852537.png
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Nguyễn Thanh Tịnh chia sẻ về Chương trình.

Theo ông Lê Vệ Quốc – Cục trưởng Cục Phổ biến, giáo dục pháp luật, Bộ Tư Pháp khẳng định, đây là một chương trình có ý nghĩa và tác động tích cực, thiết thực đến đời sống pháp luật nói chung và công tác xây dựng, thi hành, bảo vệ pháp luật nói riêng. Báo Pháp luật Việt Nam đã rất cố gắng, nỗ lực trong việc tìm kiếm, phát hiện lựa chọn "Gương sáng Pháp luật" trên cơ sở phối hợp với các cơ quan tổ chức liên quan, đặc biệt là quá trình chủ động tác nghiệp của phóng viên ở mọi vùng miền.

Gương sáng Pháp luật là hoạt động nhằm biểu dương, tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong việc xây dựng và thi hành pháp luật, qua đó lan tỏa những hình ảnh tốt đẹp, những tấm gương anh dũng, đức hy sinh của công dân và cán bộ, công chức trong sự nghiệp xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam. 

Việc bình chọn, tôn vinh các cá nhân tiêu biểu trong việc xây dựng và thi hành pháp luật cũng nhằm đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật; nâng cao hiệu quả tuyên truyền pháp luật. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa nằm trong chuỗi các sự kiện hưởng ứng Ngày Pháp luật Việt Nam 9/11.

Lễ vinh năm 2023 có những nhân vật rất đặc biệt là những tấm gương điển hình, truyền cảm hứng như: Trung tướng Nguyễn Quốc Thước (nguyên Tư lệnh Quân khu 4, Anh hùng Lực lượng Vũ trang Nhân dân). Ông không chỉ giúp các gia đình liệt sỹ tìm kiếm thông tin đồng đội mà còn là “kho” tư liệu quý, là “bảo tàng sống” về chiến trường Tây Nguyên.

trung-tuong-nguyen-quoc-thuoc-pld-1698852536.jpg
Trung tướng Nguyễn Quốc Thước.

Thiếu tướng, PGS.TS Phạm Công Nguyên (Cục trưởng Cục Pháp chế và Cải cách Hành chính, Tư pháp (V03), Bộ Công an) là người có nhiều đóng góp vào thành công của 2 dự án trọng điểm là "Dự án Cơ sở Dữ liệu Quốc gia về Dân cư" (ngày 11/3/2020) và "Dự án Sản xuất, Cấp và Quản lý Căn cước Công dân" (ngày 3/9/2020).

Thượng tá Đỗ Thị Hằng Nga (Cán bộ Trung tâm Gìn giữ Hòa bình Việt Nam, Bộ Quốc phòng) - sỹ quan thứ 20 của Việt Nam nhưng là nữ sỹ quan Việt Nam đầu tiên nhận nhiệm vụ ở Phái bộ Gìn giữ Hòa bình, Liên hợp quốc, ở Nam Sudan...

thuong-ta-do-thi-hang-nga-pld-1698852536.jpg
Thượng tá Đỗ Thị Hằng Nga.

Từ thành công của lần thứ hai, Ban Tổ chức "Gương sáng Pháp luật" cho biết, sẽ tiếp tục thực hiện chương trình trong các năm sau để nhân rộng và lan tỏa ý thức chấp hành, tuân thủ pháp luật, đưa pháp luật vào cuộc sống để cuộc sống tốt đẹp hơn nhờ luật pháp.

Trần Tùng