Phản ứng của Elon Musk khi một lần nữa thay thế Jeff Bezos trở thành người giàu nhất thế giới

Quỳnh Giang (Theo Forbes )

29/09/2021 11:53

Theo Forbes đưa tin ngày 27/9, Elon Musk đã trở thành người thứ ba từng tích lũy được khối tài sản trị giá 200 tỷ USD, vượt qua người sáng lập Amazon và đối thủ Jeff Bezos trong lĩnh vực vũ trụ. Khi Forbes đề nghị đưa ra bình luận về thành tích này, Musk đã có hành động ăn mừng chiến thắng trước nhà sáng lập Amazon.

screen-shot-2021-09-29-at-105820-1632887911.png

 

“Tôi đang gửi một bức tượng khổng lồ có chữ số ‘ 2 ’cho Jeffrey B., kèm theo một chiếc huy chương bạc”, Musk viết trong một email ngắn.

Động thái khiêu khích không có gì ngạc nhiên đến từ vị giám đốc điều hành lập dị của Tesla, người trong quá khứ đã lên Twitter để đùa cợt rằng Bezos là "kẻ sao chép" tận hai lần ( sử dụng biểu tượng cảm xúc mèo- cat emoji), lần đầu tiên vào tháng 4 năm 2019, khi Amazon công bố kế hoạch phóng vệ tinh phát sóng internet để cạnh tranh với SpaceX của Musk và lần tiếp theo vào tháng 6 năm 2020, khi Amazon mua lại công ty xe hơi tự lái Zoox, công ty đang cạnh tranh với Tesla.

15-1632887657.jpg

Phản hồi của Elon Musk về đề nghị bình luận của Forbes. Ảnh: Forbes

Trong những năm gần đây, hai doanh nhân giàu nhất nhì thế giới đã tham gia vào một cuộc đua trên hai khía cạnh: giá trị tài sản ròng và tham vọng chinh phục không gian của họ. 

Trong đó, giá trị tài sản ròng Musk trị giá 24,6 tỷ USD vào tháng 3 năm 2020, ít hơn Bezos gần 90 tỷ USD. Vào tháng 8 năm 2020, Bezos trở thành người đầu tiên có tài sản 200 tỷ USD khi cổ phiếu Amazon tăng vọt. 

Nhưng một cuộc bứt phá đáng chú ý về cổ phiếu của công ty xe điện Tesla của Musk - tăng 720% vào năm 2020 - đã giúp Musk bắt kịp và nhanh chóng trở thành người giàu nhất thế giới vào tháng 1 năm 2021. Cặp đôi này đã trao đổi danh hiệu này qua lại vài lần trong năm nay, cũng như Bernard Arnault, giám đốc tập đoàn hàng xa xỉ của Pháp LVMH, trong một năm chưa từng có khi đứng đầu bảng xếp hạng tỷ phú.

Kể từ 2 giờ chiều thứ ba, ngày 28/9, Musk đứng ở vị trí đầu tiên, với giá trị ước tính 200,7 tỷ đô la. Bezos là người giàu thứ hai, với ước tính 192,5 tỷ USD. Arnault đứng ở vị trí thứ ba, trị giá 174 tỷ USD, theo ước tính của Forbes.

Trước phản ứng của Elon Musk, người phát ngôn của Bezos đã không trả lời yêu cầu bình luận.

13-1632887657.jpg

Hình ảnh thân mật hiếm hoi của 2 vị doanh nhân giàu nhất nhì thế giới

Trong lĩnh vực không gian, Bezos thành lập Blue Origin vào năm 2000, trong khi Musk giới thiệu SpaceX vào năm 2002. Hồi tháng 7 năm nay, Bezos đã thực hiện thành công chuyến bay lên rìa vũ trụ trên tàu New Shepard của Blue Origin. Khi cuộc đua không gian nóng lên, cả 2 vị tỷ phú không ngần ngại thể hiện sự bất đồng quan điểm trên Twitter và trong các bài phát biểu.

Tháng trước, Bezos ’Blue Origin đã đệ đơn kiện chính phủ Hoa Kỳ về hợp đồng giao quyền cho SpaceX đưa người của họ lên Mặt Trăng. Musk đã phản hồi những lời phàn nàn của Bezos trên Twitter bằng cách khẳng định một dòng tweet từ một tài khoản người hâm mộ SpaceX nói rằng Blue Origin đã chi quá nhiều tiền để phản đối thay vì thực hiện “khoa học tên lửa thực tế”.

Sau đơn kiện từ phía Amazon, Ủy ban Truyền thông Liên bang đã từ chối cập nhật của SpaceX đối với kế hoạch vệ tinh Starlink của mình, SpaceX đã viết lại cho FCC vào đầu tháng này rằng Amazon đang cố gắng “làm chậm lại sự cạnh tranh”. 6 ngày sau, SpaceX đưa ra phản hồi. Không chỉ công khai xem thường năng lực kỹ thuật của Amazon, SpaceX còn cáo buộc công ty này tìm cách cản trở đối thủ để bao biện cho thất bại của chính họ.

Tuy nhiên, sự cạnh tranh của 2 tỷ phú vẫn thể hiện sự “fair play”. Trước chuyến bay vào vũ trụ của Bezos vào tháng 7, Musk đã lên Twitter để chúc ông và phi hành đoàn Blue Origin may mắn. Hai tuần trước, Bezos cũng chúc mừng Musk và SpaceX đã phóng thành công tàu vũ trụ Inspiration4.

"Chúc mừng Elon Musk và nhóm SpaceX về vụ phóng Inspiration4 thành công, một bước nữa hướng tới tương lai mà tất cả chúng ta đều có thể tiếp cận không gian", Bezos chia sẻ trên Twitter.

"Xin cảm ơn", Musk đáp lại.

Quỳnh Giang (Theo Forbes )