Quản lý nhà nước về y tế tại TPHCM: Tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh Thảo Beauty Center 3 tháng

Nhật Minh - Ngọc Diệu

05/08/2022 13:45

Công ty TNHH Viện Thẩm mỹ Thảo Beauty Center (Địa chỉ 190 Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, Quận 1) bị cơ quan quản lý xử phạt vi phạm hành chính với số tiền hàng chục triệu đồng; Tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 3 tháng… vì nhiều hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực y tế.

tmv-02-1659673601.jpg

Địa chỉ Thẩm mỹ viện Thảo Beauty Center.

Thông tin từ Thanh tra Sở Y tế TPHCM cho biết, cơ quan này đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Viện Thẩm mỹ Thảo Beauty Center số tiền 95 triệu đồng về hành vi: Sử dụng người hành nghề không có chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; Quảng cáo các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo theo quy định.

Liên quan đến Thảo Beauty Center, trước đó, từ tháng 1/2022, trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Website điện tử rầm rộ quảng cáo về dịch vụ phẫu thuật vùng kín, thu se khít âm đạo; tiêm filler; … do Thẩm mỹ viện nay thực hiện.

Phóng viên Nhà Quản Lý đã ghi nhân thực tế bên trong cơ sở này, qua quan sát, bảng giá tại đây thể hiện Thảo Beauty Center có rất nhiều dịch vụ như: Dịch vụ Tiêm Filler, gồm tiêm má baby, tiêm thái dương, tiêm mong,…; Dịch vụ Tiêm giảm mỡ, gồm: mỡ sau lưng, bắp tay, bụng,..; Dịch vụ nâng mũi, gồm: nâng mũi sụn tai, nâng cấu trúc sụn sườn,..; Dịch vụ hút mỡ, gồm: hút mỡ bụng, hút mỡ đùi,…; Dịch vụ “Tân trang vùng kín”, gồm: cắt thu nhỏ 2 cánh môi bé, thu nhỏ môi lớn phì đại, thu hẹp se khít âm đạo,…và nhiều dịch vụ khác.

tmv01-1659673601.jpg

Thông tin, hình ảnh về Thẩm mỹ viện Thảo Beauty Center thu hút sự quan tâm rất lớn của chị em phụ nữ.

Được biết, ngoài phạt tiền, Công ty TNHH Viện Thẩm mỹ Thảo Beauty Center còn chịu hình thức phạt bổ sung, gồm: Tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh trong thời hạn 3 tháng; Tước quyền sử dụng chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh của người chịu trách nhiệm chuyên môn của cơ sở trong thời hạn 2 tháng và tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh 2 tháng; Buộc tháo gỡ, tháo dỡ, xóa quảng cáo mà nội dung quảng cáo chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận trước khi thực hiện.

Cùng với đó, Sở Y tế cũng đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với bà Nguyễn Ngọc Diệp (190 Nguyễn Văn Thủ, phường Đa Kao, Quận 1) số tiền 40,4 triệu đồng về hành vi: Khám bệnh, chữa bệnh khi chưa được cấp chứng chỉ hành nghề khám bệnh, chữa bệnh; Buộc bà Diệp phải nộp lại số lợi bất hợp pháp là 5,4 triệu đồng có được do thực hiện hành vi vi phạm.

Hiện nay vấn đề tiêm filler (chất làm đầy), các thiết bị y tế tại Thảo Beauty Center có nguồn gốc ra sao, có đảm bảo chất lượng và an toàn theo quy định không cũng được dư luận quan tâm và mong muốn các cơ quan quản lý tiếp tục làm rõ.

Chị Trần Mỹ Thu Trang (31 tuổi, sinh sống tại Quận 3, TPHCM) chia sẻ: Tôi tìm hiểu trên mạng xã hội thì được biết Thẩm mỹ viện Thảo Beauty Center có dịch vụ tiêm filler; hút mỡ nên rất quan tâm. Dự định mấy hôm nữa đến thực hiện. Tôi vẫn còn lo ngại vì không biết Thẩm mỹ viện này đã được cơ quan có thẩm quyền cấp phép phẫu thuật trên cơ thể người hay không. Trong trường hợp khách hàng bất ngờ xảy ra tai biến, Thảo Beauty Center có quy trình xử lý ra sao?

“Vừa qua tôi cũng mới biết là cơ quan quản lý xử phạt cơ sở này hàng chục triệu đồng, tước quyền sử dụng giấy phép hoạt động khám bệnh, chữa bệnh rồi. May mà chưa đến đây làm, không thì hậu quả chưa biết sẽ ra sao. Tôi mong Sở Y tế tiếp tục kiểm tra, xử lý các cơ sở thẩm mỹ làm ăn bất chấp quy định pháp luật để xử lý nghiêm minh. Giúp bảo vệ an toàn tính mạng và sức khỏe cho người dân”, chị Trang nói.

Thời gian qua liên tiếp xảy ra nhiều trường hợp biến chứng do làm đẹp gây tổn hại nghiêm trọng đến sức khỏe, thậm chí là tử vong mà nguyên nhân xuất phát từ các cơ sở thẩm mỹ viện hoạt động bất chấp quy định của pháp luật, thực hiện phẫu thuật thẩm mỹ không được cơ quan quản lý cấp phép. Các vụ việc xảy ra có xu hướng gia tăng cũng vì thông tin quảng cáo sai sự thật về cơ sở thẩm mỹ viện "chui" tràn ngập trên không gian mạng, khiến người dân hiểu nhầm các cơ sở này là bệnh viện được cấp phép.

Cũng như chị Trang, dư luận cho rằng, trước những vụ tử vong cùng nhiều sự cố liên tiếp xảy ra trong hoạt động phẫu thuật thẩm mỹ, đặc biệt trong đó có nhiều sự cố do hành vi tự ý, tự phát mở các thẩm mỹ viện, cơ sở làm dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ mà không được cấp phép; bác sỹ, nhân viên y tế không có chứng chỉ chuyên môn cần thiết theo quy định; thuốc, vật tư y tế không có nguồn gốc rõ ràng; phương tiện, trang thiết bị y tế, cấp cứu không đảm bảo... Vì vậy, các cơ quan quản lý nhà nước cần có những chế tài xử lý nghiêm khắc các hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực này.

Theo tìm hiểu, UBND TPHCM cũng đã có văn bản gửi đến Sở Y tế và các cơ quan ban ngành, UBND quận, huyện về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động dịch vụ thẩm mỹ trên địa bàn thành phố.

Trong đó, yêu cầu UBND các quận, huyện tập trung chỉ đạo tăng cường công tác quản lý, hậu kiểm sau cấp phép đối các cơ sở đăng ký kinh doanh với các loại hình dịch vụ thẩm mỹ (thêu, phun, xăm trên da), cơ sở chăm sóc da (spa), cơ sở cắt tóc, gội đầu (hair salon)… Tăng cường công tác rà soát, kiểm tra, kiên quyết không để xảy ra tình trạng cơ sở dịch vụ thẩm mỹ không phép nhưng lại quảng cáo và thực hiện các dịch vụ, thủ thuật, phẫu thuật thẩm mỹ xâm lấn gây nguy hiểm cho sức khỏe người dân xảy ra trên địa bàn quản lý.

Sở Y tế tăng cường công tác kiểm tra đối với các bệnh viện thẩm mỹ, phòng khám chuyên khoa thẩm mỹ, thực hiện hậu kiểm sau công bố đối với các cơ sở dịch vụ thẩm mỹ trên toàn thành phố. Xử lý nghiêm các cơ sở có vi phạm đặc biệt trong lĩnh vực khám chữa bệnh, chấm dứt hoạt động đối với các cơ sở không phép, cơ sở hoạt động quá phạm vi chuyên môn được cho phép, cơ sở vi phạm về quảng cáo khám, chữa bệnh, kể cả đề nghị các cơ quan có thẩm quyển xử lý hình sự theo đúng quy định của pháp luật nếu vi phạm Luật khám bệnh, chữa bệnh gây hậu quả nghiêm trọng. Công khai kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân biết, phòng tránh.

Nhật Minh - Ngọc Diệu