Thí điểm cho F0 dùng thuốc kháng virus Molnupiravir tại nhà

Đức Anh

14/08/2021 14:36

Từ ngày 16/8, Bộ Y tế bắt đầu thí điểm cho F0 tại TPHCM dùng nhiều loại thuốc trong đó có thuốc kháng virus Molnupiravir. TPHCM có 35.029 F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà.

thuoc-molnupinavir-1628926034.jpg

Thuốc kháng virus Molnupinavir mang đến nhiều kỳ vọng cho người dân khắp thế giới

Ngày 13/8, tại hội nghị tập huấn trực tuyến về quản lý, điều trị và chăm sóc người bệnh COVID-19 và an toàn tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 , GS.TS. Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh ngành y tế phải có chiến lược giảm tải điều trị, giảm tối đa tử vong do dịch COVID-19. 

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, việc điều trị F0 tại nhà có kiểm soát sẽ là một trong những ưu tiên hàng đầu, đóng vai trò quyết định trong chiến lược mới phòng chống dịch Covid-19 tại Việt Nam. Điều trị tại nhà có kiểm soát giúp giảm tỉ lệ bệnh nhân chuyển nặng, giảm tử vong.

Theo đó từ ngày 16/8, Bộ Y tế bắt đầu triển khai thí điểm chương trình điều trị có kiểm soát cho các F0 tại TP.HCM với 3 hoạt động chính: Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà, cộng đồng.  Cung cấp hộp thuốc cùng một số sản phẩm nâng cao sức khỏe, đồng thời hỗ trợ tư vấn và quản lý sức khỏe cho bệnh nhân. Trong túi thuốc sẽ có thuốc kháng virus Molnupiravir. Cung cấp gói thực phẩm bảo đảm an sinh xã hội cho người nhiễm và các thành viên trong gia đình ở tại nhà, không ra ngoài, tránh tiếp xúc, góp phần làm giảm nguy cơ lây lan.

Được biết loại thuốc kháng virus có tên Molnupinavir của Mỹ đang là ứng viên tiềm năng nhất cho hy vọng chấm dứt đại dịch Covid-19 trong tương lai gần.

Thuốc Molnupinavir được phát triển bởi sự hợp tác giữa 2 công ty Rigibel (Đức) và Merk (Mỹ). Thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và giai đoạn 2 đã hoàn tất với hiệu quả 100% trên các bệnh nhân Covid-19. Sau 5 ngày, tải lượng virus của bệnh nhân xuống thấp đến ngưỡng không lây lan.

Nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 cũng gần đi đến chặng cuối với hiệu quả rất tốt, dự kiến sẽ có kết quả ngay trong mùa thu năm nay. Nếu quá trình nghiên cứu suôn sẻ, thuốc Molnupinavir sẽ được đưa ra thị trường trong 3 tháng tới.

Loại thuốc này được nghiên cứu dựa trên thuốc gốc chống lại virus cúm, có tác dụng ức chế sự sao chép của các virus RNA trong đó có SARS-CoV-2 khiến virus không nhân lên và bị đào thải rất nhanh, giúp bệnh nhân khỏi bệnh. Đặc biệt, thuốc có rất ít tác dụng phụ, phổ biến là nhức đầu, mất ngủ.

Molnupinavir sử dụng dễ dàng qua đường uống, điều trị các bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 giai đoạn đầu. Theo đó, mỗi bệnh nhân sẽ uống 2 liều mỗi ngày và duy trì trong 5 ngày ngay tại nhà.

Nếu nghiên cứu pha 3 thành công, trong tương lai việc điều trị SARS-CoV-2 sẽ giống như điều trị các loại cúm khác.

Ngày 13/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TPHCM (HCDC) cho biết số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị tại nhà là 35.029 người, trong đó có 11.994 trường hợp F0 mới và 23.035 trường hợp F0 sau xuất viện về tiếp tục cách ly, theo dõi tại nhà. Số trường hợp F0 đang cách ly, theo dõi, điều trị các cơ sở cách ly tập trung quận, huyện là 13.107 người.

Đức Anh