Thời gian tốt nhất để thiền định là lúc nào?

Quỳnh Giang (Theo Healthline)

27/02/2024 20:36

Thiền định định là một thuật ngữ chuyên môn thể hiện kỹ thuật tập trung tinh thần giúp thống nhất cơ thể và tâm trí. Nó liên quan đến các khía cạnh của sự tập trung, thư giãn, chánh niệm và trung lập về cảm xúc. Đối với nhiều người, thiền định định còn có thể được xem như một trải nghiệm tâm linh.

Thiền định thường được xem là một cách an toàn để cải thiền định sức khỏe tổng thể của bạn và nó có thể mang lại một số lợi ích về sức khỏe thể chất và tinh thần.

Không có bất cứ một thời gian quy định nào về thiền định trong ngày, tuy nhiên các nhà khoa học khuyến khích mọi người nên ngồi thiền vào buổi sáng để tối ưu được tất cả lợi ích từ việc thiền định.

Thời gian tốt nhất trong ngày để thiền định

Thiền tỉnh thức

Theo John Mathews, nhân viên xã hội của bang Virginia, cho biết thời gian tốt nhất để thiền định là thời gian mà bạn thực sự có thể thực hiện nó một cách thoải mái nhất.

Anh chia sẻ thông thường buổi sáng là thời điểm “vàng” để thiền định và nếu bạn có thể sắp xếp thời gian vào buổi sáng thì điều đó thật tuyệt vời. Tuy nhiên không chỉ mỗi buổi sáng, bất cứ lúc nào bạn có thời gian đều là thời điểm thích hợp để thiền định.

Lợi ích của việc thiền định định không phụ thuộc vào thời gian trong ngày, nhưng có những lý do khiến người tập thường khuyên nên thiền định vào buổi sáng.

1. Khởi đầu ngày mới đầy năng lượng

Ngày mới tràn đầy Năng Lượng - Đa Cấp?
    
Chuyên gia chăm sóc sức khỏe và giảng viên thiền định Aine Rock giải thích rằng việc thiền định vào buổi sáng sẽ định hình tâm trạng của bạn cho cả một ngày.

Cô chia sẻ thiền định buổi sáng tạo nền tảng cho sự bình tĩnh và cân bằng cho ngày mới. Nó giúp tập trung tâm trí, kiểm soát căng thẳng và nâng cao sức khỏe cảm xúc tổng thể.

2. Kiểm soát những ngày căng thẳng

Các kỹ năng kiểm soát sự căng thẳng

Thiền định vào buổi sáng có thể giúp bạn kiểm soát cảm giác lo lắng, bồn chồn và lo lắng trong những ngày đặc biệt căng thẳng.

Theo quan điểm của Gandhi, vị anh hùng dân tộc Ấn Độ, ông cho rằng thiền định có thể giúp chúng ta chuẩn bị cho một ngày, và những ngày mà chúng ta nghĩ rằng mình có ít thời gian nhất để thiền định có lẽ là những ngày chúng ta có thể thu được nhiều lợi ích nhất từ việc thiền định.

3. Buổi sáng bình yên và tĩnh lặng

Bí Quyết Giúp Bạn Bắt Đầu Thói Quen Tập Thiền Buổi Sáng • Leep.app

Theo Caroline Schmidt, nhân viên xã hội lâm sàng, chia sẻ buổi sáng thường mang lại cảm giác bình yên trước sự hối hả và nhộn nhịp khi bắt đầu ngày mới. Tâm trí của bạn tĩnh lặng một cách tự nhiên khi nghỉ ngơi và thế giới xung quanh bạn tĩnh lặng sau khi tỉnh dậy từ giấc ngủ.

Cô nói hãy cố gắng dành thời gian cho bản thân vào sáng sớm trong khi mọi người còn chìm sâu vào giấc ngủ. Đây sẽ là khoảng thời gian tuyệt vời dành cho bạn, và điều này rất khó để trải nghiệm khi xã hội hiện tại ngày càng bị can thiệp bởi công nghệ.

4. Thời gian thiền định hoàn hảo

Thiền định mỗi ngày có thể thay đổi cuộc sống của bạn như thế nào?

Các nghiên cứu hiện nay vẫn chưa thống nhất về khoảng thời gian tốt nhất để đạt được những lợi ích từ thiền định định. Một số chuyên gia cho rằng sự lặp lại và tính nhất quán quan trọng hơn thời lượng.

Một nghiên cứu từ năm 2018 cho thấy 13 phút mỗi ngày trong 8 tuần là đủ để hầu hết những người chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc thiền định nhận thấy những thay đổi tích cực.

Đôi khi chỉ cần một vài phút thiền định có thể là tất cả những gì bạn cần để đạt được mức độ tập trung và sự rõ ràng phù hợp để đối mặt trực tiếp với thử thách.

Mathews thường khuyên khách hàng của anh thực sự không có khoảng thời gian tốt hay xấu để thiền định. Và chỉ cần họ thiền định 30 giây cũng có thể mang lại một số lợi ích nhất định.
 

Quỳnh Giang (Theo Healthline)
Bạn đang đọc bài viết "Thời gian tốt nhất để thiền định là lúc nào?" tại chuyên mục Sức khỏe.