Thúc đẩy chuyển đổi số doanh nghiệp theo xu hướng kết hợp chuyển đổi xanh: thêm nhiều góc nhìn đa chiều về xu hướng chuyển đổi Kép

Mai Phương

09/04/2024 10:52

Ngày 9/4 tại Hà Nội, Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp cùng Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức GIZ công bố Báo cáo thường niên Chuyển đổi số doanh nghiệp 2023: Thúc đẩy chuyển đổi số, Chuyển đổi xanh.

Báo cáo là ấn phẩm thường niên trong khuôn khổ Chương trình hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số giai đoạn 2021-2025 do Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư triển khai. Với sự hỗ trợ của chính phủ Đức thông qua Tổ chức Hợp tác Quốc tế Đức GIZ, báo cáo 2023 tập trung vào “Chuyển đổi kép” chuyển đổi số song song với chuyển đổi xanh, cung cấp khái niệm và xu hướng của chuyển đổi kép diễn ra trên toàn cầu nhằm nâng cao nhận thức trong cộng đồng doanh nghiệp và Chính phủ về những tác động mà nó có thể đem tới Việt Nam. 

Ngoài ra, báo cáo cũng tiếp tục công bố các số liệu thường niên về mức độ sẵn sàng chuyển đổi số của doanh nghiệp và những nỗ lực của Chính phủ cũng như các tổ chức quốc tế để thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển đổi xanh tại Việt Nam trong năm vừa qua.

hoi-thao-cong-bo-bao-cao-thuong-nien-pld-1712631581.jpg
Hội thảo công bố Báo cáo thường niên Chuyển đổi số doanh nghiệp 2023: “Thúc đẩy chuyển đổi số, Chuyển đổi xanh”.

Phát biểu tại buổi công bố, ông Nguyễn Đức Trung – Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp thông tin, hiện nay các doanh nghiệp đã có những chuyển biến rõ rệt trong nhận thức về sự cần thiết của chuyển đổi số. Nhiều doanh nghiệp đã bước vào giai đoạn số hóa dữ liệu, chuẩn hóa quy trình, ứng dụng công nghệ số và tiến tới sự chuyển đổi số ở phạm vi rộng và đồng bộ hơn.

“Báo cáo thường niên với chủ đề: “Thúc đẩy Chuyển đổi số, Chuyển đổi xanh” nhấn mạnh vai trò của Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong công tác hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi số hướng tới sự phát triển của doanh nghiệp và xã hội. Ấn phẩm còn cung cấp bức tranh tổng thể và cập nhật về tình hình chuyển đổi số trên thế giới và tại Việt Nam, cũng như sẽ giúp doanh nghiệp có thêm nhiều góc nhìn đa chiều về xu hướng chuyển đổi Kép, từ đó có thêm những thông tin hữu ích để doanh nghiệp tiếp cận tới các xu hướng tất yếu” – Phó Cục trưởng nhấn mạnh.

ong-nguyen-duc-trung-pld-1712631582.jpg
Ông Nguyễn Đức Trung – Phó Cục trưởng Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Trình bày Báo cáo thường niên Chuyển đổi số doanh nghiệp 2023, bà Nguyễn Thị Lệ Quyên – Đại diện Cục Phát triển doanh nghiệp cho biết, những điểm nổi bật của báo cáo bao gồm: Thứ nhất, về xu hướng chuyển đổi kép trên thế giới, thuật ngữ “Chuyển đổi Kép” - xu hướng chuyển đổi số kết hợp chuyển đổi xanh trở nên ngày càng quan trọng với các sáng kiến xoay quanh 03 trụ cột chính: Tăng năng suất và hiệu quả kinh tế một cách bền vững; Tăng cường khả năng chống chịu và thích ứng với biến đổi khí hậu; Giảm thiểu hoặc loại bỏ tối đa lượng khí thải nhà kính. 

Tại Việt Nam công nghệ số và chuyển đổi số cũng được kỳ vọng là động lực thúc đẩy sự thành công của việc chuyển đổi mô hình kinh tế xanh, hiện thực hóa các mục tiêu chiến lược về tăng trưởng xanh. Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn 2050” và “Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030” đề ra các mục tiêu: Giảm thiểu cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP; Chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng xanh hóa các ngành kinh tế, áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn thông qua khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả nguồn tài nguyên thiên nhiên và năng lượng dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số; Xanh hóa lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững.

ba-nguyen-thi-le-quyen-pld-1712631580.jpg
 Bà Nguyễn Thị Lệ Quyên – Đại diện Cục Phát triển doanh nghiệp, Bộ Kế hoạch và Đầu tư trình bày báo cáo.

Thứ hai, phân tích mức độ sẵn sàng (MĐSS) của các doanh nghiệp (chủ yếu là doanh nghiệp nhỏ và vừa) năm 2023, Khía cạnh về Định hướng chiến lược được ghi nhận có MDSS chuyển đổi số cao nhất thể hiện việc các doanh nghiệp đang tích cực, chủ động tìm hiểu, cập nhật, tiếp cận các xu hướng, giải pháp và sáng kiến công nghệ để ứng dụng vào hoạt động của doanh nghiệp. 

Sự hạn chế trong việc chuẩn hóa hệ thống quy trình, chính sách hoạt động, khả năng thu thập, lưu trữ, phân tích dữ liệu, kết nối hạ tầng, hệ thống công nghệ thông tin cũng như nguồn lực đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa dẫn tới MDSS chuyển đổi của các khía cạnh Chuỗi cung ứng và Hệ thống công nghệ thông tin và quản trị dữ liệu hiện ở ngưỡng thấp nhất trong 7 khía cạnh.

Thứ ba, Kết quả đánh giá MĐSS ghi nhận sự cải thiện đáng kể về điểm, đều đạt ngưỡng điểm trên trung bình (>2.5) với mức tăng từ 0.7 – 1.4 điểm so với năm trước. Điều này cho thấy doanh nghiệp hoạt động trong mọi lĩnh vực đều đã và đang nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của chuyển đổi số, chủ động tích hợp các mục tiêu chuyển đổi số vào chiến lược phát triển của mình cũng như tăng cường nguồn lực cần thiết, đặc biệt nhân sự lãnh đạo hoặc đầu tư nhiều hơn vào những dự án chuyển đổi số. Đây là một dấu hiệu tích cực cho thấy doanh nghiệp ở tất cả các ngành nghề đều đã sẵn sàng cho bước tiến chuyển đổi số mang tính đột phá và toàn diện này.

Thứ tư, các doanh nghiệp dù có đủ nhận thức, kiến thức về chuyển đổi số nhưng lại khó có thể tự mình thực hiện quá trình thay đổi mang tính toàn diện này. Vì vậy, việc có những chính sách, chương trình hỗ trợ, tư vấn về lộ trình chuyển đổi số, hỗ trợ ứng dụng giải pháp chuyển đổi số phù hợp là thực sự cần thiết để doanh nghiệp bứt phá trong giai đoạn tiếp theo.

Mai Phương