Đổi mới công tác quản lý thư viện trong thời đại chuyển đổi số

Hạ Anh

14/12/2023 12:31

Hoà chung với Chuyển đổi số Quốc gia, chuyển đổi số trong hoạt động thư viện là hướng đi mới trong chuyển đổi từ thư viện truyền thống sang thư viện điện tử, thư viện số nhằm nâng cao năng lực hoạt động của các thư viện, hình thành mạng lưới thư viện hiện đại, góp phần nâng cao dân trí, xây dựng xã hội học tập.

Nhằm hướng đến việc chuyển đổi số trong công tác quản lý thư viện, sáng 14/12 tại Hà Nội, Trung tâm Công nghệ và Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia tổ chức buổi Tọa đàm khoa học “Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hướng đến chuyển đổi số: Thực trạng và giải pháp”.

thu-vien-hoc-vien-hanh-chinh-quoc-gia-pld-1702531674.jpg
Tọa đàm khoa học “Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia hướng đến chuyển đổi số: Thực trạng và giải pháp”.

Phát biểu khai mạc Toạ đàm, TS. Lại Đức Vượng – Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia khẳng định, đổi mới công tác thư viện hướng đến chuyển đổi số không phải là một khái niệm mới, nếu không đổi mới thì sẽ không kịp nữa.

“Tôi dám chắc là mấy năm nữa, Thư viện Hành chính Quốc gia sẽ khác hẳn bây giờ, sự đồng hành của đám mây, trí tuệ nhân tạo sẽ tác động đến Thư viện. Mỗi sinh viên sẽ có một account để vào tiếp cận vấn đề.” -  TS. Lại Đức Vượng nhấn mạnh.

Ngày nay, với xu hướng công nghệ hóa, chuyển đổi số trong mọi ngành, mọi lĩnh vực trong khu vực và trên thế giới hiện nay, chuyển đổi số trong thư viện là một nhiệm vụ cấp thiết của các trung tâm thông tin – thư viện nhằm cải thiện quy trình, giảm thiểu thời gian, công sức làm việc cho cán bộ, công nhân viên và đặc biệt sẽ mang lại sự tiện lợi và nhiều dịch vụ tiện ích cho người dung tin trong việc tìm kiếm, khai thác nguồn tài nguyên thông tin của thư viện.

ts-lai-duc-vuong-pld-1702531674.jpg
TS. Lại Đức Vượng – Phó Giám đốc Học viện Hành chính Quốc gia.

Theo TS. Nguyễn Tiến Hiệp – Giám đốc Trung tâm Công nghệ và Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia cho rằng, có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả của hoạt động thư viện, trong đó hoạt động quản lý là yếu tố quan trọng nhất, bởi một mô hình cơ cấu tổ chức phù hợp và phương pháp, cơ chế quản lý khoa học sẽ đem lại những lợi ích vô cùng to lớn: tiết kiệm chi phí và thời gian, tiết kiệm sức lao động, giảm thiểu những hư hao vật chất, tăng năng suất lao động và tạo được hiệu quả cao nhất trong công việc. 

Hệ thống thư viện số - học liệu mở tại Thư viện Học viện Hành chính Quốc gia phát triển trở thành hệ thống kết nối liên thông theo mô hình tập trung đa lớp, đa điểm, có khả năng mở rộng linh hoạt, luồng thông tin kết nối đa chiều thời gian thực, thiết kế tích hợp phân hệ (module) để sẵn sàng phát triển thêm các dịch vụ, tiện ích khi xuất hiện yêu cầu từ thực tiễn.

Tại Toạ đàm, TS. Phạm Quang Quyền - Trung tâm Công nghệ và Thư viện đã giới thiệu về các chức năng khai thác của người sử dụng nhằm sử dụng tối đa hiệu quả của hệ thống kết nối 24/7 phục vụ cho quá trình giảng dạy, nghiên cứu và phục vụ kiểm định, đánh giá các chương trình đào tạo tại Học viện Hành chính Quốc gia như: tìm kiếm khai thác thông tin hiện có trên hệ thống để biên soạn danh mục học liệu đề cương học phần, biên mục tài liệu là học liệu trong danh mục, cập nhật bài giảng và các học liệu tham khảo trong chu trình sửa đổi, cập nhật chương trình, đề cương, kiểm tra trùng lặp…

ts-pham-quang-quyen-pld-1702531674.jpg
TS. Phạm Quang Quyền - Trung tâm Công nghệ và Thư viện.

Hệ thống thư viện số liên thông kết nối tại Học viện Hành chính Quốc gia là một trong những cấu phần trong quá trình chuyển đổi, xây dựng Học viện số trong thời gian tới. Nguyên tắc tự chủ vận hành, quản trị và phát triển đã phát huy được vai trò trong thời gian qua, kết nối liên thông quá trình hoạt động của đội ngũ viên chức thư viện thuộc Học viện Hành chính Quốc gia trên cả 3 miền của đất nước và cùng chung đóng góp trong quá trình xây dựng, phát triển nguồn tư liệu, tài liệu số nói riêng, bổ sung các nguồn tư liệu, tài liệu nói chung để cùng hướng tới phục vụ tối đa nhu cầu học tập, giảng dạy của tất cả các bậc, hệ đào tạo trong Học viện. Đặc biệt, trở thành “trung tâm” kết nối theo thời gian thực giữa các thầy cô và học viên, sinh viên và ngược lại, hướng tới hệ thống thư viện số thông minh trong tương lai, đáp ứng yêu cầu phát triển trong thực tiễn.

Cũng tại Toạ đàm, các đại biểu, các nhà khoa học đã tập trung thảo luận thêm những vấn đề về: Nhu cầu sử dụng tài liệu số của bạn đọc trong và ngoài Học viện; Điều kiện cơ sở hạ tầng, kỹ thuật và nguồn nhân lực trong việc chuyển đổi số của Thư viện; Các ứng dụng công nghệ thông tin về thư viện số hiện nay; Các yếu tố ảnh hưởng đến quá trình xây dựng, chuyển đổi Thư viện số tại Học viện (tích cực và hạn chế); Thực trạng và giải pháp để xây dựng, chuyển đổi Thư viện số tại Học viện…

Hạ Anh