Mở ra cơ hội khởi nghiệp cho thanh niên khuyết tật cùng với chuyển đổi số

Hạ Anh

25/11/2023 07:12

Ngày 24/11 tại Hà Nội, Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức hội thảo “Thực trạng và giải pháp hỗ trợ thanh niên khuyết tật khởi nghiệp với chuyển đổi số” với sự tham gia của 35 thanh niên khuyết tật tiêu biểu.

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ chương trình “Tỏa sáng nghị lực Việt năm 2023” nhằm giới thiệu 35 gương mặt thanh niên khuyết tật tiêu biểu đại diện cho cộng đồng người khuyết tật trẻ cùng chia sẻ câu chuyện về những khó khăn mà các bạn đã và đang gặp phải trong quá trình khởi nghiệp, tìm kiếm việc làm. Từ đó, cùng đưa ra những giải pháp để các thanh niên khuyết tật có những công cụ số để hòa nhập cộng đồng và phát huy khả năng, sự cống hiến của mình cho xã hội.

thanh-nien-khuyet-tat-khoi-nghiep-pld-1700838559.jpg
Hội thảo “Thực trạng và giải pháp hỗ trợ thanh niên khuyết tật khởi nghiệp với chuyển đổi số”.

Phát biểu đề dẫn Hội thảo, ông Nguyễn Hữu Tú – Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Uỷ viên Thường trực Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam cho biết, Hội thảo là nơi để các bạn chia sẻ với tổ chức Đoàn, Hội về thực trạng, những khó khăn mà các bạn đã và đang gặp phải trong quá trình khởi nghiệp, những thắc mắc và mong muốn được trang bị kỹ năng, công cụ số để tự tin hơn khi khởi nghiệp trong thời đại 4.0 hiện nay.

Đặc biệt, Hội thảo có sự tham gia của đại diện Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam, chuyên gia của nền tảng Tik Tok Việt Nam và các chuyên gia, những tấm gương thanh niên khuyết tật khởi nghiệp số thành công. “Chúng tôi sẽ cùng với các bạn, những thanh niên tiêu biểu đại diện cho cộng đồng người khuyết tật trẻ cùng nhau thảo luận và đưa ra những giải pháp để thực hiện mong muốn, khát khao cháy bỏng của của mình, đó là: khát khao được khởi nghiệp, tự chủ và đóng góp cho cộng đồng xã hội” – ông Tú chia sẻ.

anh-nguyen-huu-tu-pld-1700838621.jpg
Ông Nguyễn Hữu Tú – Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Uỷ viên Thường trực Đoàn Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Theo bà Đinh Thị Thụy – Trưởng phòng Người khuyết tật, Cục Bảo trợ xã hội (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết, hiện nay, một bộ phận không nhỏ thanh niên khuyết tật đang phải chịu nhiều thiệt thòi hơn so với những người bình thường khác. Tuy nhiên, sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ nói chung và nền kinh tế số nói riêng đã mở ra những cơ hội mới giúp họ có thể bước qua những rào cản, nắm bắt các cơ hội, phát huy năng lực, vươn lên hòa nhập và đóng góp cho xã hội. 

Nhờ công nghệ hiện đại mà khoảng cách định kiến của xã hội với người khuyết tật đang ngày càng thu hẹp thông qua việc cung cấp các công cụ giao tiếp tiện lợi, sử dụng trí tuệ nhiều hơn, đặc biệt cơ hội khởi nghiệp cho người khuyết tật được mở rộng.

“Để không lãng phí nguồn nhân lực này, bên cạnh việc quan tâm hỗ trợ đào tạo dạy nghề cho người khuyết tật ở các địa phương, trường lớp thì các công ty, tổ chức cũng cần chia sẻ thông tin về việc làm cho người khuyết tật. Hai bên cùng có sự trao đổi sẽ đạt được kết quả tốt nhất. Các trung tâm việc làm có thể tổ chức chương trình như triển lãm sản phẩm của người khuyết tật, ngày hội việc làm... mở ra môi trường để cả người khuyết tật cũng như doanh nghiệp hiểu rõ về nhau hơn” – bà Thuỵ gợi ý.

ba-dinh-thi-thuy-pld-1700838558.jpg
Bà Đinh Thị Thụy – Trưởng phòng Người khuyết tật, Cục Bảo trợ xã hội.

Trong số 35 bạn trẻ khuyết tật tiêu biểu có nhiều người đã, đang kinh doanh và tham gia vào kinh doanh trên nền tảng số ở các mảng như: Quảng cáo, in ấn, đào tạo dạy nghề cho thanh niên khuyết tật; tham gia vào sàn thương mại điện tử để bán sản phẩm của quê hương… Những tấm gương sáng ấy, cũng như kinh nghiệm mà các bạn thanh niên tiêu biểu trong chương trình “Toả sáng nghị lực Việt” chia sẻ, là kiến thức rất hữu ích cho thanh niên khuyết tật nói riêng và các bạn trẻ nói chung trên con đường lập nghiệp.

Hạ Anh