Tỷ phú Phạm Nhật Vượng trở thành người giàu thứ 16 trên thế giới

Gia Bảo

17/08/2023 07:29

Theo ghi nhận của Forbes, sau khi sự kiện VinFast niêm yết tại Mỹ, tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã có nhiều thay đổi nhanh chóng. Qua đó, ông Phạm Nhật Vượng trở thành người giàu thứ 16 trên thế giới.

Phía Forbes vừa cập nhật tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Theo đó, sau sự kiện VinFast niêm yết cổ phiếu thành công trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ với vốn hóa phiên chào sàn đầu tiên 85 tỷ USD. Tài sản của ông Vượng đã nhanh chóng thay đổi. 

Cụ thể, tính tới 21h50 ngày 16/8 (giờ Việt Nam) tài sản của ông Phạm Nhật Vượng được Forbes cập nhập còn hơn 74 tỷ USD. Với mức tài sản này, ông Phạm Nhật Vượng xếp thứ 16 trong danh sách những người giàu nhất thế giới của Forbes và giàu thứ 2 châu Á.

Với việc tài sản tăng nhanh chóng, ông Vượng đã chính thức vượt qua tỷ phú Jim Walton, người thừa kế tập đoàn Walmart. Trước đó, tại phiên giao dịch trên thị trường chứng khoán Mỹ hôm 15/8, cổ phiếu VinFast đóng cửa ở mức trên ngưỡng 37 USD. Vốn hóa của VinFast đạt 85 tỷ USD. Với mức vốn hoá này, VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã vượt Ford, General Motors và nhiều hãng xe danh tiếng. 

phamnhatvuong07-1692231923.jpeg
Theo cập nhật của Forbes, thì tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã trở thành người giàu thứ 16 trên thế giới.

Mức vốn hóa 85 tỷ USD xác lập trong phiên đầu tiên đã biến VinFast trở thành doanh nghiệp Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất tính đến hiện tại và trở thành nhà sản xuất xe điện lớn thứ 3 thế giới, chỉ đứng sau Tesla và BYD.

Mức vốn hóa 85 tỷ USD của VinFast còn lớn hơn tổng giá trị 8 doanh nghiệp lớn nhất sàn chứng khoán Việt Nam cộng lại. Nó cũng vượt tổng vốn toàn ngành ngân hàng Việt Nam cộng lại.

CEO VinFast Lê Thị Thu Thủy cho biết, việc thị trường chứng khoán Mỹ định giá VinFast ở mức 85 tỷ USD là vượt tưởng tượng cho dù bà và lãnh đạo VinFast tin tưởng mức định giá 23 tỷ USD là rất bình thường và giá trị của VinFast sẽ còn đi lên.

Theo bà Thuỷ, VinFast có rất nhiều tiềm năng và thị trường xe điện thế giới rất rộng lớn. Việc “làm được” hay không phụ thuộc vào VinFast. Bên cạnh đó, bà Thuỷ cũng nói rằng, việc VinFast niêm yết thành công sẽ tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu phổ cập xe điện thông minh, an toàn và thân thiện với môi trường, thực hiện cam kết của họ trong cuộc cách mạng di chuyển bền vững trên quy mô toàn cầu.

"Chúng tôi hy vọng câu chuyện của VinFast sẽ truyền cảm hứng và mở ra nhiều cơ hội cho các thương hiệu Việt Nam cùng tiến ra thế giới", bà Thuỷ nói. 

Theo số liệu công bố, VinFast dự báo doanh số bán hàng sẽ đạt 45.000 đến 50.000 chiếc trong năm 2023 và cho biết họ có thể sản xuất xe bán tải điện, ô tô điện mini và các mẫu xe khác nếu thị trường có nhu cầu. VinFast cũng vừa khởi công dự án nhà máy sản xuất xe điện giai đoạn 1 tại hạt Chatham, Bắc Carolina (với vốn đầu tư 2 tỷ USD), đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược mở rộng thị trường.

Gần đây, ông Vượng cam kết tài chính với VinFast với nguồn tiền sẽ rót thêm khoảng 1 tỷ USD. Trong nửa đầu năm 2023, VinFast đã bàn giao 11.143 xe ô tô điện cho khách hàng tại Việt Nam.

Với vị trí hiện tại, ông Vượng đã bỏ xa các 5 tỷ phú USD người Việt đã được thế giới công nhận (Nguyễn Thị Phương Thảo, Trần Đình Long, Trần Bá Dương; ông Hồ Hùng Anh và Nguyễn Đăng Quang.

Tính tới 11/8, tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo hiện sở hữu khối tài sản 2,2 tỷ USD. Chủ tịch Thaco Trần Bá Dương và gia đình sở hữu khối tài sản 1,5 tỷ USD. Ông Trần Đình Long có khối tài sản 2,3 tỷ USD. Ông Hồ Hùng Anh có 1,6 tỷ USD và ông Nguyễn Đăng Quang 1,3 tỷ USD.

Ngày 15/8/2023, VinFast đã chính thức rung chuông ra mắt trên Nasdaq Global Select Market, chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng trên sàn chứng khoán Mỹ.

"Chúc mừng VinFast chính thức được niêm yết trên sàn Nasdaq với mã VFS. Nasdaq rất vinh hạnh được đồng cùng các bạn trong lần đầu niêm yết và rung chuông tại thị trường chứng khoán Mỹ. Điều này cũng là minh chứng cho sự thành công của giao dịch hợp nhất kinh doanh giữa VinFast và Black Spade Acquisition", ông Bob McCooey, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc thị trường Vốn toàn cầu của Nasdaq, chia sẻ.

Cổ phiếu VFS mở cửa phiên giao dịch đầu tiên trên Nasdaq với giá 22 USD. Với khoảng 2,3 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, ước tính quy mô vốn hóa của nhà sản xuất xe điện này đạt xấp xỉ 50 tỷ USD. VinFast đã trở thành thương hiệu Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tính đến hiện tại.

 

Gia Bảo