Tỷ phú Phạm Nhật Vượng truyền cảm hứng cho doanh nghiệp Việt sau sự kiện VinFast chào sàn chứng khoán Mỹ với vốn hóa 50 tỷ USD

Minh Quân

16/08/2023 09:09

Rất nhiều người đón nhận sự kiện VinFast chào sàn chứng khoán Mỹ với vốn hóa 50 tỷ USD với niềm hứng khởi, rõ ràng tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang làm được rất rõ là truyền đi một niềm cảm hứng, hãy cứ mơ ước, hãy cứ khát khao...

VinFast - công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup - với tầm nhìn trở thành thương hiệu xe điện thông minh thúc đẩy mạnh mẽ cuộc cách mạng xe điện toàn cầu. VinFast sản xuất và xuất khẩu dải SUV điện, xe máy điện và xe buýt trên khắp Việt Nam, Bắc Mỹ, và sắp tới sẽ là châu Âu. 

vinfast-1692150939.png
VinFast chính thức giao dịch trên thị trường chứng khoán Mỹ từ phiên 15/8.

Ngày 15/8/2023, VinFast đã chính thức rung chuông ra mắt trên Nasdaq Global Select Market, chính thức trở thành công ty niêm yết đại chúng trên sàn chứng khoán Mỹ.

"Chúc mừng VinFast chính thức được niêm yết trên sàn Nasdaq với mã VFS. Nasdaq rất vinh hạnh được đồng cùng các bạn trong lần đầu niêm yết và rung chuông tại thị trường chứng khoán Mỹ. Điều này cũng là minh chứng cho sự thành công của giao dịch hợp nhất kinh doanh giữa VinFast và Black Spade Acquisition", ông Bob McCooey, Phó chủ tịch kiêm Giám đốc thị trường Vốn toàn cầu của Nasdaq, chia sẻ.

Cổ phiếu VFS mở cửa phiên giao dịch đầu tiên trên Nasdaq với giá 22 USD. Với khoảng 2,3 tỷ cổ phiếu đang lưu hành, ước tính quy mô vốn hóa của nhà sản xuất xe điện này đạt xấp xỉ 50 tỷ USD. VinFast đã trở thành thương hiệu Việt có giá trị vốn hóa lớn nhất niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ tính đến hiện tại.

Trong phiên chào sàn 15/8, cổ phiếu VFS của VinFast đóng cửa ở mức hơn 37 USD, tương ứng vốn hóa sau phiên giao dịch đầu tiên là hơn 85 tỷ USD, vượt xa các hãng xe nổi tiếng trên thế giới như Ford, General Motors, Stellantis....

Tại lễ rung chuông ở Mỹ, bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng giám đốc toàn cầu của VinFast, nói rằng việc VinFast niêm yết thành công sẽ tạo nền tảng vững chắc cho mục tiêu phổ cập xe điện thông minh, an toàn và thân thiện với môi trường, thực hiện cam kết của họ trong cuộc cách mạng di chuyển bền vững trên quy mô toàn cầu.

"Chúng tôi hy vọng câu chuyện của VinFast sẽ truyền cảm hứng và mở ra nhiều cơ hội cho các thương hiệu Việt Nam cùng tiến ra thế giới", bà Thuỷ nói. 

Trước đó, chia sẻ về cột mốc trở thành công ty niêm yết thông qua hợp nhất kinh doanh cùng Black Spade, bà Lê Thị Thu Thủy cho biết: “Trở thành công ty niêm yết tại Mỹ là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển toàn cầu của VinFast. Đây không chỉ đơn thuần là những giao dịch trên thị trường chứng khoán, mà còn ghi nhận niềm tin mạnh mẽ vào tầm nhìn và tiềm năng của chúng tôi, cũng như thực hiện cam kết của chúng tôi là làm cho các phương tiện điện thông minh, an toàn và thân thiện với môi trường trở nên dễ tiếp cận hơn với mọi người. ”

pham-nhat-vuong-1692150573.jpg
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Được biết Vingroup hiện nắm giữ hơn 51% cổ phần VinFast. Như vậy nếu tính theo tỷ lệ này, tập đoàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đang sở hữu khối tài sản hơn 34 tỷ USD tại hãng xe điện Việt đang niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ. Con số này gấp khoảng 3 lần so với vốn hóa hiện tại của Vingroup.

Trong vài tuần gần đây, cổ phiếu VIC của Vingroup tăng mạnh, thêm khoảng 30% và hiện lên trên 70.000 đồng/cp, nhưng vốn hóa chỉ đạt 270 nghìn tỷ đồng (tương đương khoảng hơn 11 tỷ USD).

Theo cập nhật của Forbes, tính tới ngày 15/8, ông Phạm Nhật Vượng có khối tài sản đạt 5,7 tỷ USD, đứng thứ 494 trong danh sách những người giàu nhất hành tinh.

Với việc cổ phiếu VinFast tăng mạnh và vốn hóa lên gần 70 tỷ USD, giá trị tài sản Vingroup (hiện sở hữu hơn 51% VinFast) có thể cũng lên theo.

Sự kiện VinFast chào sàn chứng khoán Mỹ với vốn hóa 50 tỷ USD khiến cộng đồng mạng dậy sóng. Hot Facebooker Bạch Hoàn chia sẻ: "Chúc mừng Vinfast với sự kiện niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán NASDAQ (Mỹ). Mã VFS của Vinfast chính thức giao dịch lúc 21h30 giờ Việt Nam hôm nay. Tôi đã đi thăm nhà máy Vinfast và tận mắt thấy quy mô của nó. Vì thế, tôi luôn mong Vinfast thành công. Không cần bàn đến hiệu quả kinh tế nếu ước mơ về một thương hiệu toàn cầu của những người làm Vinfast trở thành hiện thực, mà chỉ với sự kiện này, rõ ràng nó đang truyền cảm hứng, truyền đi năng lượng tích cực cho rất nhiều anh chị và bạn bè tôi là những người làm sản xuất, kinh doanh, dù lớn, dù nhỏ. Rất nhiều người đón nhận sự kiện này với niềm hứng khởi, dù họ chẳng mưu cầu lợi lộc gì. Thứ anh Vượng đang làm được rất rõ là truyền đi một niềm cảm hứng, hãy cứ mơ ước, hãy cứ khát khao, thậm chí là điên rồ mà người bình thường không thể hiểu nổi. Chúc mừng anh Phạm Nhật Vượng, mặc dù để thành công, chắc chắn anh còn phải vượt qua rất nhiều chông gai phía trước".

Còn doanh nhân Trần Ngọc Anh, Chủ tịch Công ty Cổ phần Công nghệ Bất động sản MGI (MGi PropTech) chia sẻ: "Người tiên phong luôn nhận những nghi ngờ từ người khác nhưng sự khởi đầu này là quá tốt so với kỳ vọng. Cuộc đua giờ mới bắt đầu nhưng ít nhất anh Vượng đã tạo nên cảm hứng cho các doanh nghiệp Việt Nam khác niêm yết tại Mỹ".

Doanh nhân Phan Hữu Hiếu, Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Lam viết: " Chúc mừng Vinfast - người tiên phong. Lần đầu tiên có một công ty Việt Nam niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ. Người đầu tiên luôn là người khó khăn nhất. Vấn đề không phải là tiền mà là dám tiên phong và phá bỏ đi rào cản tâm lý. Và rồi sẽ có nhiều công ty Việt Nam nối gót thôi, đặc biệt là các công ty công nghệ trong thời buổi hiện nay".

Luật sư Trần Duy Cảnh, Giám đốc điều hành Hãng luật Dentons Luật Việt viết trên trang cá nhân: "Chúc mừng doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên (edited: thứ 2) lên sàn Mỹ thành công. Không thành công thì cũng thành nhân anh Vượng ơi. Cứ đi rồi sẽ thành đường cho các doanh nghiệp Việt nam theo sau".

Cổ phiếu VinFast tăng mạnh trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ kéo vốn hóa của hãng xe ô tô điện Việt Nam tăng vọt, nhờ đó tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có thể tiếp tục tăng mạnh. Nếu tài sản của ông Vượng lên mức 16 tỷ USD, tỷ phú Phạm Nhật Vượng sẽ top 4 tỷ phú giàu nhất Đông Nam Á, vượt qua người giàu nhất Thái Lan và Singapore, so với vị trí thứ 22 như hiện tại. Còn trên thế giới, giàu nhất Việt Nam sẽ lọt top 100 người giàu nhất, xếp ngang hàng với gia đình tỷ phú Rupert Murdoch (92 tuổi), ông trùm truyền thông toàn cầu, nếu tài sản lên mức 17,5 tỷ USD.

Minh Quân