Việt Nam đồng ý hợp tác chống COVID-19 với nước Cộng hòa Séc

Quỳnh Giang (t/h)

10/08/2021 08:18

Việt Nam và Cộng hòa Séc cam kết hợp tác trên nhiều phương diện để đưa ra các biện pháp phòng chống lại đại dịch COVID-19.

Vào hôm thứ Hai (9/8), Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có cuộc điện đàm với thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis, đề nghị Chính phủ Séc ưu tiên nhượng lại cho Việt Nam số lượng vaccine Séc chưa sử dụng   sớm nhất có thể; cũng như hỗ trợ các trang thiết bị, vật tư y tế.

Thủ tướng Babis đã đồng ý chuyển thêm 250.000 liều vắc xin cùng với một số bộ một số kit xét nghiệm nhanh sang Việt Nam. Cam kết này được đưa ra sau khi Cộng hòa Séc gần đây cam kết tài trợ 250.000 liều vaccine phòng COVID-19

Thủ tướng Việt Nam cho rằng khoản quyên góp đó thể hiện sự ủng hộ quý báu, thể hiện tình hữu nghị bền chặt giữa hai nước trong 70 năm qua.

Nhà lãnh đạo Cộng hòa Séc bày tỏ lòng biết ơn  trước sự hỗ trợ nhiệt tình của Việt Nam tại Cộng hòa Séc dành cho người dân của mình kể từ giai đoạn đầu diễn biến phức tạp của đại dịch.

23-1628529665.jpeg

Thủ tướng Phạm Minh Chính điện đàm với Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis.

Ông cho biết thêm, mặc dù vi rút vẫn còn lan tràn ở đất nước của ông, nhưng chính phủ của ông sẵn sàng hỗ trợ và hợp tác với Việt Nam trong việc tiêu diệt đại dịch và sẽ khuyến khích các nước châu Âu khác tài trợ vắc xin COVID-19 phổ biến trong khu vực cho Việt Nam, đó là AstraZeneca, Pfizer, Moderna và Sinopharm.

Hai Thủ tướng cũng thảo luận về các lĩnh vực khác nhau của hợp tác nhiều mặt và nhất trí duy trì các chuyến thăm ngoại giao một cách linh hoạt nhằm thích ứng với tình hình COVID-19 luôn thay đổi.

Thủ tướng Chính phủ mời người đứng đầu Cộng hòa Séc sang thăm Việt Nam trong thời gian sớm nhất và ông Babis cho biết ông hy vọng chuyến đi có thể diễn ra trong năm nay.

Thủ tướng Andrej Babis đánh giá cao vai trò tích cực của cộng đồng Việt Nam tại Séc, bày tỏ tin tưởng cộng đồng người Việt sẽ tiếp tục góp phần thúc đẩy quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Trong không khí hợp tác hữu nghị giữa 2 quốc gia, hai nhà lãnh đạo nhất trí tăng cường hợp tác trong lĩnh vực ô tô, vận tải, giáo dục-đào tạo, quốc phòng và xuất khẩu trái cây, cũng như phát triển đường bay thẳng Việt Nam - Cộng hòa Séc, thống nhất sẽ tiếp tục duy trì hoạt động tiếp xúc ở các cấp bằng hình thức linh hoạt tùy vào điều kiện thực tế.

Cả hai đều đồng ý hợp tác nhiều hơn trên các diễn đàn đa quốc gia và thảo luận về các vấn đề quốc tế mà hai bên cùng quan tâm, trong đó có các vấn đề về Biển Đông.

Cả hai đều nhấn mạnh sự cần thiết phải duy trì an ninh và hòa bình ở khu vực biển này, bao gồm thực hiện các hành động như thúc đẩy vai trò của luật pháp quốc tế và coi Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS 1982) là khuôn khổ pháp lý điều chỉnh tất cả các hoạt động hàng hải.


 

Quỳnh Giang (t/h)