ADB: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam chậm do nhu cầu bên ngoài suy yếu

Mai Phương

28/09/2023 07:18

Theo một báo cáo của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB), tăng trưởng kinh tế của Việt Nam dự kiến chậm lại ở mức 5,8% trong năm 2023 và 6,0% trong năm 2024, so với dự báo hồi tháng 4 năm 2023 lần lượt là 6,5% và 6,8%, chủ yếu do nhu cầu bên ngoài suy yếu.

Ngày 27/9, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tổ chức họp báo cập nhật tình hình kinh tế Việt Nam. Phát biểu tại họp báo, ông Shantanu Chakraborty – Giám đốc quốc gia của ADB tại Việt Nam, chia sẻ: “Môi trường bên ngoài yếu kém, gồm cả sự phục hồi chậm chạp tại Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, đã ảnh hưởng tiêu cực tới lĩnh vực sản xuất định hướng xuất khẩu của Việt Nam, làm thu hẹp sản xuất công nghiệp. Tuy nhiên, nền kinh tế vẫn vững vàng và dự kiến sẽ phục hồi nhanh trong tương lai gần nhờ tiêu dùng trong nước mạnh mẽ, được hỗ trợ bởi lạm phát ở mức vừa phải, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công và cải thiện các hoạt động thương mại.”

hop-bao-adb-pld-1695858179.jpg

Họp báo của Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB).

Mặc dù dự báo tăng trưởng GDP của Việt Nam là 5,8%, có sự điều chỉnh giảm so với hồi tháng 4/2023, nhưng ADB cho rằng, mức tăng trưởng GDP năm 2023 của Việt Nam vẫn đứng đầu so với các nước trong khu vực Đông Nam Á. Sang đến năm 2024, với dự báo tăng trưởng kinh tế ở mức 6%, tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ đứng thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Philippines (6,2%). Dự báo lạm phát cũng giảm xuống, có thể ở mức 3,8% năm 2023 và 4% năm 2024.

Theo ADB, các yếu tố chính tác động đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam chủ yếu đến từ bên ngoài. Đó là tình trạng suy thoái kinh tế toàn cầu, sự thắt chặt tiền tệ ở một số nước phát triển và tác động từ cuộc chiến Nga - Ukraine vẫn tiếp diễn.

Ngoài ra, các lĩnh vực khác được dự báo sẽ có phục hồi tốt. Dịch vụ dự kiến sẽ tiếp tục tăng trưởng, nhờ sự hồi sinh của ngành du lịch và các dịch vụ liên quan. Trong tháng 8, doanh số bán lẻ tăng 7,6% so với cùng kỳ năm trước, giúp doanh số của tám tháng đầu năm 2023 tăng 10% so với cùng kỳ. Ngoài ra, nông nghiệp sẽ được hưởng lợi từ giá lương thực tăng và dự báo lĩnh vực này đạt mức tăng trưởng 3,2% trong năm 2023.

Riêng về tỷ giá, ông Nguyễn Bá Hùng – Chuyên gia kinh tế trưởng của ADB đánh giá: Ngân hàng Nhà nước đang điều hành linh hoạt, nới rộng biên độ, các biến động tỷ giá nằm trong biên độ đặt ra từ trước. Vì thế, Ngân hàng Nhà nước chưa gặp khó khăn về chính sách với tỷ giá. Trong bối cảnh người dân muốn giữ tiền USD thay vì VND do lãi suất VND thấp, khiến cầu ngoại tệ tăng lên. Tuy nhiên hoạt động nhập khẩu chưa cải thiện nhiều nên chưa gây ra biến động về cầu quá lớn, dù vậy tỷ giá cần một thời gian ngắn nữa để ổn định trở lại.

ADB cho rằng, sự phối hợp về chính sách có thể giúp kinh tế phục hồi một cách hiệu quả, trong bối cảnh giá cả tương đối ổn định và nhu cầu còn yếu. Trong ngắn hạn, cần thực hiện chính sách tiền tệ mang tính hỗ trợ và chính sách tài khóa mở rộng. “Tăng trưởng tín dụng chậm cho thấy việc nới lỏng chính sách tiền tệ phải được phối hợp chặt chẽ với việc thực thi chính sách tài khóa để thúc đẩy hoạt động kinh tế một cách hiệu quả”- ông Nguyễn Bá Hùng nhấn mạnh.

Mai Phương