Apple cân nhắc mua Bing từ Microsoft vào năm 2018

Giang Nguyễn (Theo CNBC)

06/10/2023 16:49

Theo nguồn thông tin chính thống từ cựu giám đốc điều hành Google John Giannandrea, Apple đã từng cân nhắc đến việc mua đứt công cụ tìm kiếm Bing hoặc đầu tư hàng tỷ đô la vào liên doanh với Microsoft vào năm 2018.

Vào thời điểm đó, Apple đã thiêng về việc cân nhắc sử dụng Bing thay vì Google để làm nền tảng cho Siri và hỗ trợ các tính năng khác của iPhone và Mac. Theo một ước tính, Google đã trả cho Apple hơn 19 tỷ USD mỗi năm để trở thành công cụ tìm kiếm mặc định trên các sản phẩm của Apple. 

Tuy nhiên, thoả thuận với Microsoft cho đến nay vẫn chưa hoàn tất và và Giannandrea tin rằng Apple đã nói với Microsoft rằng thoả thuận sẽ không được tiến hành. 

Trong buổi thảo luận về những cân nhắc của Apple về việc mua hay đầu tư vào Bing năm 2018, Gianniandrea đã tiết lộ các kịch bản khi Apple và Microsoft hợp tác với nhau: Phát triển Siri một cách tự nhiên, hợp tác xây dựng “Sơ đồ tri thức", đồng sở hữu Bing hoặc mua lại Bing. 

Các thông tin Giannandrea đưa ra được coi là một phần của vụ kiện chống độc quyền của Bộ Tư pháp chống lại Google. Chính phủ muốn chứng minh rằng Google đã sử dụng các thoả thuận cấp phép và các hợp đồng khác để khoá đối thủ tiềm năng và độc quyền thị trường. 

Google phủ nhận đã vi phạm luật chống độc quyền.

Giannandrea là phó chủ tịch cấp cao của Apple phụ trách chiến lược máy học và AI. Kể từ khi gia nhập Apple vào năm 2018, ông đã chịu trách nhiệm cải thiện các tính năng như trợ lý giọng nói Siri và Spotlight, tính năng tìm kiếm thiết bị của công ty. Trước đó, ông là nhân viên cấp cao tại Google. 

Giannandrea cho biết ông không nghĩ Apple có một công cụ tìm kiếm “chung” vì nó không có trang kết quả tìm kiếm, nhưng nó cạnh tranh để giành được các truy vấn thông qua Siri, Spotlight và tính năng tự động hoàn thành ”Đề xuất” trong trình duyệt Safari - ứng dụng có thể giải đáp các câu hỏi trước khi được truy cập vào Google. 

Ông cho biết công ty vẫn chưa đưa ra quyết định về việc có nên xây dựng công cụ tìm kiếm chung của riêng mình hay không, đây sẽ là một công việc tốn kém.

Giannandrea nói thêm rằng ông tin rằng Cook đã gặp Giám đốc điều hành Microsoft Satya Nadella vào mùa hè năm 2018, điều này đã khởi động các cuộc đàm phán nội bộ về việc liệu Apple có nên tăng cường hợp tác với Bing hay không. Ông giải thích rằng ông và người đứng đầu bộ phận phát triển kinh doanh của Apple, Adrian Perica, đã có hai hoặc ba cuộc gặp với Microsoft trong năm đó, kể từ tháng 8.
Giannandrea cho biết, Microsoft cũng gợi ý rằng họ có thể sẵn sàng “rất linh hoạt” trong việc chia sẻ doanh thu từ quảng cáo của mình trong trường hợp hợp tác.

Ông cũng đề cập rằng Cook đã hỏi về việc tăng trưởng doanh thu từ thỏa thuận với Google chậm lại vào tháng 8 năm 2018 và ông nói rằng yếu tố chính thúc đẩy việc chia sẻ doanh thu với Google sẽ là “số lượng truy vấn được gửi tới Google”.

Giannandrea chia sẻ Microsoft quan tâm đến việc Apple trả tiền cho những cải tiến đối với công cụ tìm kiếm, bao gồm cả việc mở rộng nó sang các thị trường quốc tế khác.

Anh ấy cũng bị thẩm vấn về công việc của mình tại Google, nơi anh ấy thảo luận về nỗ lực của Apple nhằm lấy dữ liệu tìm kiếm được giữ chặt chẽ từ Google như một phần trong thỏa thuận của họ.

Ngoài ra, ông cũng bị thẩm vấn về công việc của mình tại Google, nơi ông đã thảo luận về nỗ lực của Apple nhằm lấy dữ liệu tìm kiếm được bảo mật chặt chẽ từ Google như một phần trong thoả thuận của họ.

Đại diện của Apple và Microsoft đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Giang Nguyễn (Theo CNBC)
Bạn đang đọc bài viết "Apple cân nhắc mua Bing từ Microsoft vào năm 2018" tại chuyên mục Công nghệ.