DCCI Summit 2024 với mục tiêu phát triển tương lai số bền vững

Mai Phương

18/03/2024 18:47

Ngày 18/3 tại Hà Nội, Viettel IDC cùng các Tập đoàn công nghệ tổ chức Hội nghị Data Center & Cloud Infrastructure Summit 2024 (DCCI Summit 2024) với chủ đề “Phát triển tương lai số bền vững”. Đây là năm thứ 3 Viettel IDC tổ chức hội nghị này với mục tiêu phát triển thị trường Trung tâm dữ liệu và Điện toán đám mây tại Việt Nam.

Hội nghị được chia thành 3 phiên chuyên đề gồm: Data Center Room (phiên trung tâm dữ liệu), Cloud Room (phiên điện toán đám mây) và AI Room (phiên trí tuệ nhân tạo).

Chia sẻ tại sự kiện, ông Hoàng Văn Ngọc – Giám đốc điều hành Viettel IDC cho biết, dịch vụ trung tâm dữ liệu (DC) đang có sự dịch chuyển từ thị trường sơ cấp (các nước phát triển) về các thị trường thứ cấp (các nước đang phát triển, trong đó có Việt Nam) và dự báo sẽ có sự tăng trưởng bùng nổ.

ong-hoang-van-ngoc-pld-1710859699.jpg
Ông Hoàng Văn Ngọc – Giám đốc điều hành Viettel IDC.

Hiện nay, quy mô thị trường DC toàn cầu xấp xỉ 70 tỷ USD trong năm 2023 và duy trì tốc độ tăng trưởng ổn định 10 năm qua xấp xỉ 14,7%. Dự báo, mức độ tăng trưởng này sẽ kéo dài tới 2030. Tại Việt Nam, dự báo quy mô thị trường DC đến 2030 đạt 1,266 tỷ USD, tốc độ tăng trưởng bình quân 10,8% mỗi năm.

Theo ông Ngọc, nếu xét về quy mô, Việt Nam mới chỉ bằng 1/15 đến 1/20 của Singapore, bằng 1/5 của Malaysia và Indonesia. Trong 3 năm gần nhất, thị trường data center ở Indonesia, Malaysia tăng 6 lần, nhưng Việt Nam chỉ tăng 1,5 lần. Những kết quả trên cho thấy tốc độ tăng trưởng của thị trường Việt Nam khá chậm, trong khi tiềm năng của thị trường trung tâm dữ liệu tại Việt Nam lại rất lớn.

Báo cáo của Research and Markets cho thấy, thị trường trung tâm dữ liệu Việt Nam đã sẵn sàng cho giai đoạn tăng trưởng ổn định, dự kiến đạt mức 1,03 tỷ USD vào năm 2028, tăng đáng kể so với con số 561 triệu USD ghi nhận vào năm 2022. Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) của thị trường đạt 10,68% trong giai đoạn dự báo (2022-2028).

“Trung tâm dữ liệu của Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường phát triển nhanh nhất Đông Nam Á và đứng thứ 3 châu Á, sau Trung Quốc và Đài Loan (Trung Quốc) nhờ quá trình số hóa của nhóm doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước, đồng thời có dân số trẻ hiểu biết về kỹ thuật số, sự xuất hiện của 5G, nhu cầu tự cung cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật số và nội địa hóa dữ liệu” – ông Ngọc thông tin.

Báo cáo của Viettel IDC cũng cho biết, cả 2 dịch vụ DC và Cloud Computing thị phần lớn vẫn trong tay các doanh nghiệp nước ngoài; song vẫn có cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước, nhất là khi Chính phủ và các bộ, ngành liên quan đã ban hành hành lang pháp lý quy định rõ về sử dụng bảo vệ dữ liệu cá nhân… Do vậy, việc phát triển các dịch vụ này phải bảo đảm các tiêu chuẩn, quy định về giảm carbon, khí thải theo các cam kết COP 26.

Theo đại diện Viettel, cùng với 13 DC với tổng công suất 106 Megawatt (MW) thì trong tháng 4/2024, Viettel sẽ khai trương thêm một DC tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (Hà Nội) có công suất 25 MW, bảo đảm các tiêu chuẩn về sử dụng năng lượng sạch, cùng với đó là tích hợp AI để vận hành. Đến năm 2030, Viettel sẽ xây dựng 2 DC lớn khác (Mega DC) tại Hà Nội và TPHCM với tổng công suất 45 MW.

dcci-summit-2024-pld-1710859699.png
Sự kiện thu hút nhiều khách tham quan và trải nghiệm tại khu vực gian hàng của các hãng công nghệ lớn.

Bên cạnh những thông tin về thị trường, xu hướng xây dựng và vận hành trung tâm dữ liệu trên thế giới, tại sự kiện các chuyên gia đã chia sẻ về giải pháp cho rack mật độ công suất cao phục vụ nhu cầu hạ tầng cho ứng dụng AI, hay những thách thức khi đưa trung tâm dữ liệu của Việt Nam ngang tầm thế giới, đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn quốc tế và tính bền vững.

Hội nghị cũng xoay quanh nhiều nội dung về việc triển khai điện toán đám mây vào những lĩnh vực thức tế: Điện toán biên (Edge Cloud Computing) ứng dụng rộng rãi ở nhiều lĩnh vực (tài chính ngân hàng, sản xuất, y tế, bán lẻ, thương mại điện tử,...), Nền tảng quản trị dữ liệu tự động trên đám mây lai, Đa đám mây và đám mây lai, Cloud FinOps, Chủ quyền dữ liệu và bảo vệ dữ liệu, Giải pháp tối ưu và quản trị hệ thống, Sử dụng công nghệ AI trong phân tích hành vi và tự động hóa quy trình.

Đáng chú ý, khác với những năm trước, DCCI Summit 2024 đưa vào một chủ đề đang được nhắc đến trên thế giới đó chính là Trí tuệ nhân tạo (AI). Tại đây, những chuyên gia đến từ các hãng công nghệ có tên tuổi trên thế giới và Việt Nam như Qualcomm, Radware, Viettel AI bàn luận về trí tuệ nhân tạo và các ứng dụng thực tiễn, phương án triển khai tối ưu tại Việt Nam; AI trong tấn công và phòng thủ an toàn thông tin; Ứng dụng AI trong chiến lược marketing và bán hàng, cho đến cơ sở hạ tầng AI hiệu suất cao và tiết kiệm chi phí – chìa khóa cho sự phát triển trong kỷ nguyên AI.

Mai Phương