GS.TS Tạ Thành Văn: Đào tạo bác sĩ nội trú là đào tạo tinh hoa của ngành y tế

Mai Phương

26/02/2024 16:23

Sáng 26/2, nhân Kỷ niệm ngày 69 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam, Trường ĐH Y Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 50 năm đào tạo bác sĩ nội trú (1974 - 2024), đánh dấu một mốc lịch sử rất đáng tự hào kể từ khi Trường nhận nhiệm vụ Bộ Y tế giao tuyển sinh khóa I vào tháng 2/1974.

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Tạ Thành Văn – Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Y Hà Nội chia sẻ, bác sĩ nội trú là thương hiệu đào tạo của Trường ĐH Y Hà Nội suốt 50 năm qua, bởi chất lượng ở tầm hoàn thiện nhất trong hệ thống đào tạo bác sĩ. Đây là lực lượng quan trọng để thay đổi hệ thống, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Chương trình đào tạo bác sĩ nội trú được coi là đào tạo tinh hoa của ngành y tế. Sau khi hoàn thành chương trình bác sĩ nội trú, học viên có thể hành nghề ngay lập tức và không phải trải qua bất kỳ khóa học nào khác và cơ hội làm việc tại các bệnh viện tuyến trung ương, đầu ngành là rất lớn.

gsts-ta-thanh-van-pld-1708939454.jpg
GS.TS Tạ Thành Văn – Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Y Hà Nội.

50 năm qua, Trường ĐH Y Hà Nội đã và đang đào tạo 5.159 bác sĩ nội trú, và đặc biệt là từ năm 2015 đến nay đã nỗ lực nâng tỷ lệ sinh viên y khoa tốt nghiệp nhà trường tham gia chương trình đào tạo bác sĩ nội trú từ 10% trong giai đoạn 1974-2014 đến hơn 65% trong giai đoạn 2015-2023.

Các thế hệ học viên bác sĩ nội trú đã không ngừng nâng cao năng lực chuyên môn, vững vàng tiếp cận trình độ quốc tế, làm giàu thêm truyền thống hơn 120 năm của Trường ĐH Y Hà Nội. Nhiều cựu bác sĩ nội trú đã và đang là các chuyên gia đầu ngành trong các lĩnh vực khoa học sức khỏe; trở thành các lãnh đạo của Bộ Y tế, bệnh viện, viện nghiên cứu, cơ sở giáo dục... Đặc biệt, nhiều cựu bác sĩ nội trú được phong danh hiệu Anh hùng Lao động, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Thầy thuốc nhân dân, Nhà giáo nhân dân cũng như nhận nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng và Nhà nước.

Theo GS.TS Nguyễn Hữu Tú – Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội cho biết, bác sĩ nội trú là một bộ phận nhỏ trong hệ thống y tế, nhưng có vai trò hết sức quan trọng. Đây là nhóm bác sĩ chuyên khoa được đào tạo bài bản nhất, liên tục, sau khi tốt nghiệp 6 năm đại học, với việc kiểm soát chất lượng cao nhất, cả đầu vào và đầu ra. Trong quá trình đào tạo 3 năm, yêu cầu học tập với bác sĩ nội trú cũng cao nhất, từ lý thuyết đến thực hành, lăn lộn với người bệnh trong bệnh viện, bám sát các hoạt động tại bệnh viện.

gsts-nguyen-huu-tu-pld-1708939454.jpg
GS.TS Nguyễn Hữu Tú – Hiệu trưởng Trường ĐH Y Hà Nội.

Mặc dù là đào tạo tinh hoa, nhân lực chất lượng cao, nhưng đào tạo bác sĩ nội trú vẫn là mô hình đào tạo nằm trong ngành Y tế, do vậy, lãnh đạo Trường ĐH Y Hà Nội cho rằng, việc đào tạo bác sĩ nội trú cần được luật hóa và có sự phối hợp hỗ trợ của các cơ quan liên quan. Bằng bác sĩ nội trú cần được công nhận trong hệ thống giáo dục quốc gia về đào tạo trình độ sau đại học, bậc đào tạo tiếp theo. Cùng với đó, bác sĩ nội trú được xác định vị trí việc làm theo trình độ và bậc lương tương xứng và ngạch, bậc lương, phụ cấp nghề nghiệp cần được xác định phù hợp trong quá trình đào tạo cũng như sau khi tốt nghiệp...

Đánh giá cao những nỗ lực của tập thể lãnh đạo, giảng viên, viên chức và đóng góp của các cựu bác sĩ nội trú qua nhiều thế hệ, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cho rằng, đào tạo bác sĩ nội trú là một trong những phương thức đào tạo những chuyên gia giỏi, nhân tài trẻ của ngành y tế áp dụng cho các chuyên ngành lâm sàng, cận lâm sàng.

bo-truong-dao-hong-lan-pld-1708939454.jpg
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan.

Hiện nay, cả nước có 13 cơ sở giáo dục đại học đào tạo bác sĩ nội trú, số bác sĩ nội trú tốt nghiệp trung bình 1 năm khoảng 900, trong đó số bác sĩ nội trú tốt nghiệp tại Trường ĐH Y Hà Nội 1 năm khoảng 400 (chiếm 45%). Theo thống kê chưa đầy đủ, đã có 106 cựu bác sĩ nội trú tốt nghiệp từ Trường ĐH Y Hà Nội giữ các vị trí trọng trách của Bộ Y tế, bao gồm cả Bộ trưởng và Thứ trưởng, lãnh đạo của các Trường đại học khối ngành sức khỏe, của các bệnh viện, viện nghiên cứu ở tuyến Trung ương và tuyến tỉnh/thành phố.

Tại lễ kỷ niệm, Bộ trưởng Đào Hồng Lan đã trao Bằng khen của Bộ Y tế tặng các tập thể và cá nhân thuộc Trường ĐH Y Hà Nội đã có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác đào tạo bác sĩ nội trú của nhà trường. Đồng thời, giao nhiệm vụ cho nhà trường tiếp tục tổng kết và đưa ra những khuyến nghị, đề xuất các phương thức đào tạo bác sĩ nội trú trong thời gian tới vừa theo hướng hội nhập với các nước trên thế giới nhưng vừa phải bảo đảm đáp ứng nhu cầu và yêu cầu về nhân lực y tế của Việt Nam.

tang-bang-khen-cho-dh-y-ha-noi-pld-1708939454.jpg
Bộ trưởng Đào Hồng Lan trao Bằng khen của Bộ Y tế cho tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong công tác đào tạo bác sĩ nội trú.

Cũng trong buổi lễ, Trường ĐH Y Hà Nội chính thức công bố thành lập và kêu gọi đóng góp vào Quỹ hỗ trợ đào tạo Bác sĩ Nội trú của Nhà trường. Mục đích của Quỹ là giúp các sinh viên y khoa sau khi tốt nghiệp có hoàn cảnh khó khăn được học tập liên tục, yên tâm học tập và cống hiến để trở thành các bác sĩ giỏi, đem kiến thức, kỹ năng và thái độ xuất sắc về mọi miền của tổ quốc phục vụ nhân dân.

Đào tạo Bác sĩ Nội trú trên thế giới xuất hiện đầu tiên tại Cộng hòa Pháp vào năm 1802. Người Việt Nam đầu tiên thi đỗ và học nội trú các bệnh viện tại Cộng hòa Pháp là Giáo sư Hồ Đắc Di năm 1930, Hiệu trưởng người Việt Nam đầu tiên trong lịch sử 122 năm của Trường ĐH Y Hà Nội.

Giáo sư Tôn Thất Tùng là người đầu tiên thi đỗ Bác sĩ Nội trú các bệnh viện chuyên ngành ngoại khoa trong kỳ thi tổ chức lần đầu ở Việt Nam vào năm 1938, sau quá trình đấu tranh cho bác sĩ người Việt được thi tuyển Bác sĩ Nội trú các bệnh viện ngay tại đất nước mình.

Giữa thời kỳ kháng chiến chống Mỹ khốc liệt nhất, Giáo sư Hồ Đắc Di và Giáo sư Nguyễn Trinh Cơ, lãnh đạo Trường ĐH Y Hà Nội lúc bấy giờ, cùng với Giáo sư Tôn Thất Tùng, Giám đốc Bệnh viện Phủ Doãn (Bệnh viện Việt Đức ngày nay) đã đề xuất với Bộ Y tế và Thứ trưởng Bộ Y tế Giáo Sư Hoàng Đình Cầu đã ký Quyết định 3886/BYT-TC ngày 22/11/1973 giao nhiệm vụ thi tuyển Nội trú bệnh viện Khóa I cho Trường ĐH Y Hà Nội. Đây là sự khởi đầu và chính thức để Trường ĐH Y Hà Nội triển khai đào tạo Bác sĩ Nội trú khối ngành sức khỏe đầu tiên trong chế độ xã hội chủ nghĩa Việt Nam.

Mai Phương