Hàng không Việt Nam tăng trưởng chững lại

thunguyen

07/08/2019 12:58

Số chuyến bay khai thác của các hãng hàng không trong nước nửa đầu năm 2019 tăng 2,4% so với cùng kỳ, trong khi mức tăng của năm 2018 là 9%.

Vietnam Airlines tham gia đánh giá máy bay Airbus A220-300 tại Hà Nội, một loại máy bay phản lực loại nhỏ với sức chứa từ 100 - 150 người, nhằm thay thế cho thế hệ máy bay ATR72 đã cũ kỹ (Ảnh: Vietnam Airlines)
Vietnam Airlines tham gia đánh giá máy bay Airbus A220-300 tại Hà Nội, một loại máy bay phản lực loại nhỏ với sức chứa từ 100 - 150 người, nhằm thay thế cho thế hệ máy bay ATR72 đã cũ kỹ (Ảnh: Vietnam Airlines)

Nửa đầu năm 2019, tổng số các chuyến bay khai thác của các hãng hàng không Việt Nam là gần 154 nghìn chuyến, tăng 2,4% - theo báo cáo từ Tổng cục hàng không Việt Nam. Năm 2018, số chuyến bay khai thác gần 297 nghìn lượt, tăng 9% so với 2017.

Là một trong năm thị trường bay tăng trưởng nhanh nhất thế giới, theo đánh giá của Hiệp hội vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), các hãng bay trong nước đã có nửa năm kinh doanh chững lại so với mức tăng năm 2018.

Doanh thu vận tải hàng không của Vietnam Airlines và Vietjet sáu tháng đầu năm 2019 tăng trưởng lần lượt 3,9% và 7,8% so với cùng kỳ 2018 trong khi năm ngoái, mức tăng trưởng được ghi nhận lần lượt 46,4% và 14%.

Vietnam Airlines và Vietjet là hai hãng hàng không trong nước chi phối thị phần bay. Năm 2019, bầu trời Việt Nam đón thêm một hãng mới là Bamboo Airways - thuộc Tập đoàn FLC, vốn được biết đến với thế mạnh bất động sản nghỉ dưỡng. Hiện tại đang có một số hãng bay mới vẫn chờ được cấp phép bay, trong tình hình các sân bay đang dần trở nên chật chội.

So với mức tăng trưởng bình quân của thế giới là 3,9%, theo IATA, mức tăng trưởng của hàng không Việt Nam vẫn thuộc nhóm khả quan cho dù bắt đầu có dấu hiệu chững lại.

Các hãng bay vẫn không ngừng đặt thêm các máy bay mới. Kế hoạch tăng máy bay của các hãng đã được trình Bộ Giao thông Vận tải chờ được chấp thuận. Cục Hàng không Việt Nam đã có văn bản đề xuất Vietjet tăng 11 chiếc trong năm 2019, nhóm các hãng Vietnam Airlines, Vasco, JetStar tăng thêm từ 43 - 48 chiếc cho đến năm 2023.

Trong khi các hãng hàng không phải cạnh tranh để thu hút từ khách hàng tới phi công, thì Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) - đơn vị độc quyền khai thác hệ thống cảng hàng không cả nước lại có một kỳ kinh doanh khả quan với doanh thu nửa đầu năm đạt trên 8.900 tỉ đồng, tăng 12% so với cùng kỳ 2018.

Tại cuộc họp Đại hội đồng cổ đông thường niên 2019 tổ chức nửa cuối tháng Sáu vừa qua, đại diện ACV cho rằng thị trường vận tải hàng không đang tăng trưởng tích cực với sự tham gia của các hãng hàng không mới trong nước và quốc tế tới các sân bay mới như Phú Quốc, Phú Yên, Phù Cát.. Tuy nhiên cạnh tranh từ khối tư nhân cũng như chính sách về cơ chế bay, các thủ tục đất đai… sẽ khiến công ty gặp khó khăn.

Sau nửa năm, ACV đã thực hiện 51% doanh thu và 55% kế hoạch lợi nhuận đề ra cho cả năm. ACV là một trong những doanh nghiệp có tiền mặt và tiền gửi ngắn hạn dồi dào nhất trên thị trường chứng khoán, đạt trên 29 nghìn tỉ đồng tính đến cuối quý II. 2019.

Linh Anh

thunguyen
Bạn đang đọc bài viết "Hàng không Việt Nam tăng trưởng chững lại" tại chuyên mục Khoa học quản lý.